0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Bài thuốc Đông y "thần dược" cho đôi mắt khỏe mạnh

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
"Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay". Đôi mắt từ lâu đã được coi là một trong những báu vật mà tạo hóa ban cho con người, vì vậy rất nhiều người quan tâm đến việc bồi bổ cho một đôi mắt sáng. Hôm nay hãy cùng với Đông Y Sơn Hà tìm hiểu những phương thuốc bồi bổ cho mắt tốt nhất hiện nay. 
Xem nhanh

Bảo vệ mắt trước những tác nhân gây hại 

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, rất dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Bởi vậy, trước hết cần chú ý đến những biện pháp bảo vệ mắt từ bên ngoài. Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn?
 
Bảo vệ mắt trước những tác nhân gây hại 
Bảo vệ mắt trước những tác nhân gây hại

Đọc sách khi không đủ ánh sáng

Khi mắt không có đủ độ sáng, sẽ cần phải điều tiết nhiều hơn, khiến mắt bị mỏi và căng thẳng. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục, không có cách khắc phục sẽ khiến thị lực của người bị giảm thiểu và tổn thương. Đây là thói quen buộc cần từ bỏ. 

Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím

Tia cực tím là một trong những loại tia dễ gây hại cho đôi mắt. Loại tia này dễ gây tổn thương vùng giác mạc, các cơ và màng bảo vệ trong mắt. Không chỉ như vậy, tia cực tím có thể hình thành nếp nhăn dưới mắt, và hiện hữu rõ rệt hơn nhiều. 

Môi trường xung quanh bị ô nhiễm

Theo dự báo của các cơ quan đo lường, việc phát thải, ô nhiễm không khí, khiến lượng bụi mịn ngày càng trở lên dày đặc. Điều này có thể gây nguy hại đến mắt. Không chỉ các loại bụi mịn, mà vi khuẩn cũng rất dễ xâm nhập qua đường không khí và tấn công mắt. Vì vậy để bảo vệ được đôi mắt sáng, bạn nên đeo kính râm khi đi ra đường

Giải pháp bảo vệ đôi mắt từ bên trong

Bên cạnh việc phòng tránh các tác nhân gây hại từ bên ngoài, để có một đôi mắt đẹp, bạn cần lưu ý cả những yếu tố từ bên trong như từ bỏ các thói quen không lành mạnh, lạm dụng thuốc,... Hay bổ sung các vitamin tốt cho mắt như vitamin A và vitamin E,...

Trước khi đôi mắt có nhũng dấu hiệu báo động về tình trạng sức khoẻ, hãy chăm sóc mắt khoẻ mạnh từ bên trong để "cửa sổ tâm hồn" của bạn luôn sáng rõ.

Bài thuốc và thực phẩm bổ mắt theo Đông Y

Trong việc bảo vệ mắt từ bên ngoài và bên trong, bạn có thể sử dụng kết hợp những bài thuốc và món ăn Đông y. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số. 
 
Bài thuốc và thực phẩm bổ mắt theo Đông Y
Bài thuốc và thực phẩm bổ mắt theo Đông Y

Bài 1: Cây kế sữa 

Theo các nghiên cứu của chuyên gia tại đại học Mỹ, thị lực mờ do một phần chức năng gan đang hoạt động kém. Do vậy bên cạnh việc bồi bổ các dưỡng chất trực tiếp tốt cho mắt, bạn nên sử dụng các thực phẩm nguồn gốc thảo dược tốt cho gan để gián tiếp bồi bổ mắt. 
 
Cây kế sữa 
Cây kế sữa - dưỡng chất tốt cho đôi mắt

Một trong những dược liệu được sử dụng là cây kế sữa. Trong cây có chứa thành phần được gọi là silymarin, mang tác dụng hỗ trợ và thúc đẩy hồi phục chức năng gan, giúp mắt khỏe mạnh hơn. 

Không những vậy, loại cây này còn có tác dụng ức chế cơ thể tạo ra enzym xúc tác phản ứng khử là reductase, một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lý cho mắt ở những người bị bệnh tiểu đường.

Bài 2: Sử dụng bạch quả

Là một loại thảo mộc được các lương y khuyên dùng từ xa xưa. Bạch quả sở hữu khả năng giải quyết các vấn đề về hệ thần kinh trung ương tại não và những vấn đề có liên quan tới vùng mắt ở người. 
 
bạch quả thực phẩm tốt cho mắt
Bạch quả - Thảo mộc tốt cho đôi mắt

Không những thế, bạch quả cũng có tác dụng hỗ trợ thúc đẩy tăng cường tuần hoàn máu, tái tạo hồng cầu tới nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng là võng mạc

Những người bệnh mắc các bệnh liên quan đến tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng đều được khuyên dùng kiên trì loại thảo mộc này. 

Bài 3: Sử dụng câu kỷ tử và gạo nếp

Được biết đến là tổ hợp giúp dưỡng âm và bổ máu, minh mục, ích tinh. Là sự kết hợp rất tốt hỗ trợ giảm cận thị, hoa mắt chóng mặt, váng đầu ù tai, đau lưng, tê mỏi chân tay. 

Cách chế biến như sau: Sử dụng khoảng 20g câu kỷ tử, 50g gạo nếp, đường trắng theo sở thích, sau đó cho vào nồi, thêm khoảng 300ml nước. Đun sôi, ninh nhừ từ 30 phút-1 tiếng. Nên ăn vào sáng hoặc tối, kiên trì một thời gian dài. 

Bài 4: Sử dụng củ ấu nước giúp sáng mắt 

Theo y học cổ truyền, cây củ ấu nước là một loại nam dược phổ biến ở nước ta, được sử dụng rất nhiều, đặc biệt là phần củ cho các bài thuốc dân gian. Củ ấu là loại có màu đen và thường có 2 sừng giống hình thù của một cái đầu con trâu. Củ ấu cũng được sử dụng như một loại thực phẩm, rất dễ ăn, có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. 
Sử dụng củ ấu nước giúp sáng mắt
Củ ấu có tác dụng giúp sáng mắt

Bên cạnh củ, các bộ phận khác của loại cây này như rễ, thân, lá có công dụng mát gan, hỗ trợ thải độc, giải bia rượu và sáng mắt.

Bài 5: Quyết minh tử, cúc hoa, gạo lứt 

Để hỗ trợ dưỡng gan và sáng mắt, bạn có thể sử dụng khoảng 15g quyết minh tử, 8g cúc hoa và khoảng 10g gạo lứt. Sau đó cho quyết minh tử và cúc hoa vào nồi, ninh trước với 200ml nước. Khi cạn khoảng nửa nước ban đầu, hãy vớt bã, cho thêm gạo lứt, đường phèn và 400ml nước nấu lửa nhỏ, đun nhừ thành cháo. Ăn mỗi ngày 1-2 lần và 5 -7 ngày/ tuần. 

Bài 6: Lá và quả dâu tằm giúp sáng mắt

Là một loại cây vô cùng quen thuộc trong đời sống người dân Việt Nam, dâu tằm gắn liền với các làng nghề dệt lụa tơ tằm. Tuy nhiên nhiều người không biết, dâu tằm ngoài là nguyên liệu cho nghề dệt lụa mà còn có thể sử dụng tất cả các bộ phận như những vị thuốc nam bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Theo Y học cổ truyền có hai vị thuốc là quả dâu ( tang thầm) và lá dâu ( tang diệp) có công dụng tăng cường thị lực, giúp sáng mắt. 

Bài 7: Cây thuốc thảo quyết minh (Hạt muồng muồng)

Đây là một loại thảo dược có tác dụng tốt, được lưu truyền trong các bài thuốc dân gian và Đông y từ xa xưa tại các nước Đông Á và Đông Nam Á. 

Là vị thuốc có tác dụng bồi bổ gan thận, giúp ngủ ngon và đặc biệt là tăng cường thị lực, hỗ trợ sáng mắt. Ngay từ cái tên của loại cây này, “minh quyết” đã có nghĩa là giúp sáng mắt. 

Bạn có thể sử dụng cây dạng khô hoặc dạng tươi để đun nước uống mỗi ngày. 

Bài 9: Ích thị minh mục ẩm 

Có tác dụng phòng ngừa những tác hại xấu của tật cận thị, đẩy mạnh tuần hoàn máu tới mắt, giúp sáng mắt, cải thiện tầm nhìn của mắt. 

Bạn có thể sử dụng kết hợp với một số loại thảo dược để làm tăng cường chức năng bồi bổ mắt của loại thảo dược này. Như sau: đun nước chung với bạch tật lê, cam thảo, thạch xương bồ, sơn thù du, viễn chí, phục linh, đẳng sâm, hoàng kỳ, hoài sơn, câu kỷ, thố ty tử và thuyền thoái. 

Đun lửa nhỏ, sắc cùng 3 chén nước, đun khoảng 15 - 20 phút. Dùng cố định mỗi ngày một thang thuốc như trên và duy trì ổn định, liên tục trong khoảng 20 ngày sẽ có được hiệu quả như mong muốn. 

Bài 10: Quả việt quất đen

Là một trong những loại quả được ưu tiên sử dụng cho những người cần bồi bổ thị lực. Quả việt quất đen có các thành phần tốt cho mắt như vitamin A, hoạt chất Anthocyanins có khả năng hỗ trợ bền thành mạch trong mắt, cải thiện tầm nhìn. Ngoài ra, sử dụng loại quả này thường xuyên có thể điều trị các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và bệnh lý võng mạc. 

Không chỉ dừng ở đó, quả việt quất còn có khả năng điều trị các loại bệnh tăng nhãn áp và chống mỏi mắt. Vì vậy bạn nên thường xuyên sử dụng loại quả này để chăm sóc mắt nhé!

Kết luận

Với bài viết trên đây, Đông Y Sơn Hà đã gửi đến bạn những thông tin hữu ích nhất về các bài thuốc “thần dược” cho một đôi mắt sáng khỏe mạnh. Hy vọng bạn đã “bỏ túi” thêm được cho bản thân những kinh nghiệm chăm sóc bản thân. Nếu bạn có thắc mắc xin hãy gửi về cho Đông Y Sơn Hà theo địa chỉ thông tin dưới đây !

Công Ty TNHH Đông Y Dược Sơn Hà
  • Địa chỉ: số 9 ngõ 387 đường Vũ Tông Phan, Q.Thanh Xuân, Tp. Hà Nội.
  • Hotline: 02466527565 - 0989116118
  • Email: dongysonha68@gmail.com
  • Website: https://dongysonha.com

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>