0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Các di chứng hậu COVID - Phương pháp điều trị hậu COVID bằng Đông Y hiệu quả

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
COVID-19 thật sự đáng sợ, tác hại của nó gây ra kể từ khi xuất hiện là mối hiểm nguy của toàn nhân loại. Hiện nay mặc dù đã có vaccine để phòng ngừa, hạn chế sự đe dọa của COVID-19 tới tính mạng con người. Tuy nhiên những di chứng mà COVID-19 để lại cũng rất đáng quan ngại, cũng là mối hiểm họa lớn đối với sức khỏe người từng nhiễm bệnh. Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về di chứng COVID và những nguy hiểm tiềm ẩn của nó.
 
Xem nhanh

1. Hiểu như thế nào về di chứng hậu COVID-19?

Theo Tổ chức Y tế hàng đầu trên thế giới (WHO) thì những người có tiền sử mắc bệnh COVID-19 mặc dù bệnh đã hồi phục hoàn toàn nhưng một tỷ lệ không nhỏ trong số đó (khoảng 10-20%) sẽ bị các di chứng COVID. Tình trạng này có thể sẽ ảnh hưởng đến cơ thể trong một khoảng thời gian dài, mức độ nặng hay nhẹ phụ thuộc vào thể trạng từng người.
 
 Hiểu như thế nào về di chứng hậu COVID

Đặc biệt, các di chứng COVID sẽ là một loạt các bệnh lý hoàn toàn mới và xác bệnh nhân có thể gặp phải trong khoảng 5 tuần trở lên sau lần đầu tiên bị mắc COVID-19. Thậm chí, những người không có các triệu chứng của hậu COVID trong khoảng thời gian dài sau khi bị lây nhiễm có thể sẽ xuất hiện các biểu hiện của hậu Covid. Các tình trạng này xuất hiện với các biểu hiện đa dạng, có thể đồng thời hoặc cũng có thể xuất hiện trong một vài khoảng thời gian khác nhau.

Di chứng COVID là các biểu hiện sau khi nhiễm COVID-19, có thể được biết đến với một số tên gọi khác điển hình như: hậu COVID, hội chứng COVID kéo dài, COVID-19 hậu cấp tính, COVID mạn tính hoặc ảnh hưởng kéo dài của COVID.

Hiện nay, các chuyên gia y tế hàng đầu thế giới vẫn đang nỗ lực nghiên cứu những ảnh hưởng ngắn hạn và dài hạn của bệnh COVID-19 đối với sức khỏe con người. Theo đó, tính đến thời điểm tháng 7 năm 2021, di chứng COVID có thể coi là một dạng khuyết tật theo Đạo luật về người khuyết tật Hoa Kỳ.

Theo WHO định nghĩa, di chứng COVID là tình trạng bệnh lý xuất hiện trong những bệnh nhân có tiền sử từng nhiễm COVID-19. Thông thường, các biến chứng này sẽ xuất hiện trong khoảng 3 tháng sau khi nhiễm COVID-19 với các biến chứng có ảnh hưởng tới cơ thể kéo dài ít nhất trong khoảng 2 tháng. 

Các triệu chứng của di chứng COVID-19 khá giống các bệnh lý thông thường, bởi vậy mà cần chẩn đoán và phân biệt chính xác để điều trị hiệu quả.

2. Ảnh hưởng của di chứng COVID-19 

Các chuyên gia cho biết có khoảng 200 biểu hiện khác nhau của di chứng COVID-19, đặc biệt ở những bệnh nhân đã trải qua quá trình điều trị hồi sức tích cực. Không giống như các loại di chứng của bệnh lý khác chỉ có xu hướng xuất hiện ở những người bệnh nặng, còn đối với di chứng COVID-19 thì nó có thể xuất hiện trên cơ thể bất cứ người mắc COVID-19, ngay cả khi bệnh nhẹ.
 
Ảnh hưởng của di chứng COVID-19 

Bởi thế, bệnh nhân sau khi nhiễm COVID-19 mặc dù đã khỏi bệnh hoàn toàn trong khoảng thời gian dài nhưng vẫn sẽ phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối mặt với hàng loạt các di chứng kéo dài điển hình như khó thở, sốt nhẹ, ho kéo dài, đau cơ, rụng tóc, xơ phổi, mệt mỏi, tức ngực, rối loạn nội tiết, thay đổi giọng nói, mất vị giác/khứu giác tạm thời....

Hậu COVID luôn là mối lo ngại của tất cả những người đã từng mắc bệnh. Những di chứng hậu COVID 19 có thể gây nên với người bệnh mà bạn cần lưu ý như sau:

2.1 Di chứng COVID-19 về thần kinh 

Di chứng COVID-19 về tâm thần kinh có thể gặp phải như: giảm tập trung, trầm cảm, rối loạn tâm lý, lo âu, bồn chồn, mau quên, không tập trung, rối loạn giấc ngủ. Tình trạng thường gặp phải nhất là não sương mù, đọc chậm, nhận thức kém, thay đổi tâm trạng và suy giảm trí nhớ ngắn hạn.

2.2 Di chứng COVID-19 với đối tượng có bệnh nền 

Biến chứng COVID-19 sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe đặc biệt là với những người có sẵn các bệnh nền điển hình là tiểu đường, tim mạch, đặc biệt là bệnh về hô hấp, viêm phế quản mạn, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính COPD,...khi COVID-19 xuất hiện trên nền bệnh đó sẽ làm cho những tổn thương sẵn có biến chuyển nặng hơn.

2.3 Di chứng COVID-19 ảnh hưởng đa cơ quan 

Một số bệnh nhân mắc COVID-19 nặng có thể gặp những ảnh hưởng đa cơ quan hoặc bệnh xuất hiện cơ chế tự miễn dịch trong thời gian dài kèm các triệu chứng xuất hiện trong nhiều tuần hay thậm chí nhiều tháng hậu COVID-19. Ảnh hưởng đa cơ quan có khả năng tác động đến nhiều hệ thống cơ quan trong cơ thể như: phổi, tim, da, não và thận. Một số tình trạng tự miễn dịch xuất hiện khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể do sai lệch gây tổn thương mô, gây viêm ở một vài bộ phận trong cơ thể.

Mặc dù khá hiếm gặp nhưng một số đối tượng, thường là ở trẻ em, mắc phải hội chứng viêm đa hệ thống trong hoặc sau khi mắc COVID-19. Hội chứng viêm đa hệ thống là tình trạng khi các bộ phận cơ thể khác nhau bị viêm nhiễm. Hội chứng này có thể dẫn đến di chứng COVID khi tiếp tục bị ảnh hưởng đa cơ quan hoặc có các triệu chứng khác.

2.4 Ảnh hưởng nghiêm trọng khi nhiễm COVID nặng 

Đây là ảnh hưởng cần đặc biệt chú ý, khi mắc các bệnh nghiêm trọng phải nhập viện đặc biệt liên quan đến phổi do COVID-19 sẽ gây ra những tác động xấu đến cơ thể như suy nhược nặng, mất sức trong quá trình phục hồi. Nhập viện có thể gồm các di chứng COVID như hội chứng hậu săn sóc, đặc biệt là phòng cấp cứu, phòng hồi sức tức là ảnh hưởng khi được chăm sóc đặc biệt vẫn có thể tồn tại sau khi được ra viện.

hững ảnh hưởng có thể kể đến gồm ảnh hưởng trí nhớ, tư duy, suy nhược cơ thể nặng hoặc rối loạn căng thẳng sau sang chấn tâm lý. Hiện nay, vẫn chưa nghiên cứu được những triệu chứng này xuất hiện là do ảnh hưởng của việc nhập viện hay tác động kéo dài của COVID hoặc có thể là do kết hợp cả hai nhân tố này hay không.  

3. Nguy hiểm tiềm ẩn liên quan đến di chứng COVID-19 

Sau khi nhiễm COVID 19, cơ thể người bệnh sẽ trở nên suy yếu, dẫn đến nhiều nguy cơ mắc phải các căn bệnh nguy hiểm. Dưới đây là những mối nguy hiểm được cảnh báo liên quan đến các di chứng COVID-19:
  • Mạch máu: có thể dẫn đến tình trạng tăng đông máu hay tạo huyết khối. Thời gian kéo dài, các cực máu tụ có thể di chuyển trong mạch máy gây nên tình trạng tắc mạch cấp tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, thuyên tắc phổi  đe dọa đến tính mạng. Được biết, các di chứng về nguy cơ đột quỵ chiếm tới 51%  và nguy cơ huyết khối tĩnh mạch chiếm 14%.
  • Phổi: chiếm tỉ lệ lớn với 61%, thường gặp nhất là bệnh xơ phổi, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị thì dẫn nguy cơ suy hô hấp, bệnh phổi mạn tính hoặc có thể là phì đại tim phải.
  • Thận: di chứng COVID có thể dẫn đến hiện tượng suy thận hay tiểu đạm. Suy thận là bệnh lý khá nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan làm mất cân bằng cuộc sống và gia tăng nguy cơ tử vong.

4. Chăm sóc sức khỏe hậu COVID, giảm thiểu các di chứng COVID

Đừng quá chủ quan khi khỏi bệnh nhanh chóng, cần theo dõi sức khỏe thường xuyên và nâng cao sức đề kháng, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học, đặc biệt là chăm sóc giấc ngủ và tinh thần.
  • Tập thở: hít thật sâu và thở ra nhẹ nhàng, tăng nhịp độ lên từng ngày.
  • Tập thể dục: Vận động nhẹ nhàng với các hoạt động như đi bộ, đạp xe, tập các bài thể dục nhẹ hoặc tập dưỡng sinh. Tập đầy đủ đúng giờ, đảm bảo tần suất 30 phút/ngày.
  • Đi bộ: Năm 2011 đã có nghiên cứu cho thấy, đối với người trưởng thành có sức khỏe tốt có thể đi bộ khoảng 4.000 bước - 8.000 bước/ngày tùy theo nhu cầu. Tuy nhiên, mục tiêu tích cực đặt ra là 10.000 bước/ngày, rất khả quan với người trưởng thành sức khỏe tốt.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng: Ăn 3 bữa chính cùng 1-2 bữa phụ mỗi ngày tùy theo sức ăn của bệnh nhân, nên kết hợp đa dạng thực phẩm trong bữa ăn. Nên ăn nhiều rau củ quả, các loại trái cây, nước ép nguyên chất, sữa và chuối chín để bổ sung Kali cho cơ thể. Ngoài ra, nên bổ sung các loại vi chất do ảnh hưởng của COVID, nên ăn thực phẩm chứa nhiều vi chất như tôm, cá, ngao, sò, cua,...
  • Chú ý đến sức khỏe tinh thần: ngủ đúng giấc, thư giãn, hòa nhập nhịp sống với mọi người xung quanh.

5. Điều trị các di chứng hậu COVID bằng Đông Y

Những di chứng hậu COVID gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Bởi vậy mà sau khi khỏi bệnh, bạn vẫn cần đặc biệt lưu ý đến các dấu hiệu của cơ thể. 
 
Điều trị các di chứng hậu COVID bằng Đông Y

Mỗi tuần, bạn nên xông nước lá với tinh dầu nhằm sát trùng đường hô hấp, cũng giúp nâng cao sức khỏe sau hậu COVID. Nồi nước xông có thể sử dụng thêm các loại lá như lá chanh, bưởi, lá tía tô, kinh giới, lá bạc hà hay lá sả,,... Mỗi loại lá có thể bỏ thêm một nắm nhỏ khoảng 200 - 300 gram, đun với 2-3 lít nước. 

Ngoài ra, các phương pháp Đông Y như xoa bóp, bấm huyệt cũng có những tác dụng giảm thiểu các di chứng hậu COVID hiệu quả. Để có thể chẩn đoán và bồi dưỡng cơ thể sau khi nhiễm bệnh, bạn cần phải được thăm khám, chẩn bệnh của các thầy thuốc dày dặn kinh nghiệm. 

Hãy đến với Đông Y Sơn Hà để các thầy thuốc của chúng tôi có thể chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bạn, kê đơn thuốc phù hợp giúp cải thiện, bồi bổ lại cơ thể sau khi nhiễm bệnh tốt nhất. Liên hệ nhận tư vấn ngay.

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>