0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Mắt to mắt nhỏ là bệnh gì? Phương pháp điều trị mắt to mắt nhỏ tại nhà an toàn

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Mắt to mắt nhỏ là bệnh gì? Thực chất, mắt to mắt nhỏ không phải là một loại bệnh, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bị, đa phần chỉ gây hạn chế tầm nhìn và ảnh hưởng lớn nhất là thẩm mỹ của khuôn mặt. Vậy làm thế nào để khắc phục nhược điểm này? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến các bạn những phương pháp điều trị mắt to mắt nhỏ an toàn và hiệu quả nhất hiện nay.
Xem nhanh

1. Mắt to mắt nhỏ là bệnh gì?

Mắt to mắt nhỏ là tình trạng hai mắt mất cân đối, một bên quá to và một bên quá nhỏ, hình dáng và kích thước của hai bên mắt không cân xứng.

Dân gian thường có câu: “mắt nổ mắt xịt” để ám chỉ tình trạng mắt to mắt nhỏ. Hiện tượng mắt không đồng đều tuy không có quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại khiến cho người bị mắc ảnh hưởng nhiều trong đời sống sinh hoạt.
 
1. Mắt to mắt nhỏ là bệnh gì?

Ngoài tác hại như làm hạn chế tầm nhìn hay mắt không thể nhìn rõ như bình thường thì hiện tượng mắt to mắt nhỏ có nhược điểm lớn nhất là làm mất thẩm mỹ của gương mặt.

Nếu mắt to mắt nhỏ kết hợp với cung chân mày thấp là biểu hiện tướng số vất vả, cuộc sống không thuận lợi, gặp nhiều gian truân trong nhân tướng học. Mặc dù chưa thể chắc chắn những gì nhân tướng học đưa ra nhưng việc sở hữu đôi mắt to mắt nhỏ là không tốt, cần tìm nguyên nhân gây ra và những phương pháp can thiệp hiệu quả.

2. Nguyên nhân gây hiện tượng mắt to mắt nhỏ

Cách để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất chính là nhận biết được nguyên nhân gây nên tình trạng mắt to mắt nhỏ. Theo nghiên cứu, mắt to mắt nhỏ có thể hình thành bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên chúng thường bắt nguồn từ những nhân tố khó thể ngờ đến.

2.1 Bẩm sinh 

Ngay từ khi sinh ra đã xuất hiện tình trạng mắt to mắt nhỏ, điều này được lý giải là do cấu trúc mắt được hình thành sẵn ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Hầu hết các trường hợp mắt to mắt nhỏ bẩm sinh đều do yếu tố di truyền. Mắt to mắt nhỏ bẩm sinh có thể thấy rõ nhất lúc 3 tháng tuổi. Ở một số trường hợp tình trạng mắt to mắt nhỏ do bẩm sinh chỉ xuất hiện khi còn nhỏ và sau khi lớn lên thì đôi mắt trở nên đồng đều và đẹp bình thường.

2.2 Do lão hóa 

Lão hóa là quá trình tất yếu diễn ra ở cơ thể mỗi con người, chúng ta chỉ có thể can thiệp làm chậm quá trình lão hóa diễn ra chứ không thể ngăn cản nó diễn ra. Ở độ tuổi 45, cấu trúc vùng da mắt bị lão hóa có dấu hiệu chảy xệ và chùng nhão. Điều này gây ra hiện tượng sụp mí, làm hai mắt không đều nhau, hình thành nên hiện tượng mắt to mắt nhỏ.

2.3 Do tai nạn 

Những tác động bên ngoài là nguyên nhân không thể thiếu, một số chấn thương nghiêm trọng do tai nạn khiến cơ nâng mi bị đứt gãy. Từ đó, gây nên hiện tượng sụp mí mắt, chia khuất một phần con ngươi, khiến mắt khó mở hơn bình thường. Đây là lý do làm cho một bên mắt bị nhỏ hơn so với bên còn lại.

2.4 Thẩm mỹ hỏng 

Những phương pháp làm đẹp thiếu an toàn, không đúng cách có thể gây ra những di chứng làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của mắt và thường được gọi là thẩm mỹ hỏng. Ngày nay, khi các cơ sở thẩm mỹ mọc lên nhiều hơn thì các trường hợp mắt to mắt nhỏ là di chứng của các ca thẩm mỹ cũng xuất hiện nhiều hơn.

3. Ảnh hưởng của mắt to mắt nhỏ với người bệnh

Về phương diện sức khỏe, tình trạng mắt to mắt nhỏ không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của con người. Nó tồn tại như một dạng khuyết điểm của con người và hầu hết là không ảnh hưởng đến sức khỏe. Mắt to mắt nhỏ chỉ gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người mắc.
 
3. Ảnh hưởng của mắt to mắt nhỏ với người bệnh

Về phương diện thẩm mỹ, có thể dễ dàng nhận thấy hiện tượng mắt to mắt nhỏ trở thành khuyết điểm trên gương mặt. Gương mặt bạn sẽ bị mất cân đối, thiếu sự tươi sáng, rạng rỡ,...một số trường hợp sẽ khiến bạn già đi so với tuổi thật. Nhìn chung, khuyết điểm này khá khó chịu đặc biệt là với phái đẹp.

4. Mắt to mắt nhỏ phải làm sao?

Mắt to mắt nhỏ phải làm sao? Tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tình trạng mắt to mắt nhỏ lại gây ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ của gương mặt. Hiện nay, đã có khá nhiều giải pháp được đưa ra để giúp bạn lấy lại được một đôi mắt cân sức, khỏe đẹp. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến nhất:

4.1 Phẫu thuật chữa mắt to mắt nhỏ

Hiện nay, phẫu thuật chữa mắt to mắt nhỏ là phương pháp phổ biến và được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Cách chữa  trị được đề xuất là cắt mí mắt hoặc bấm mí mắt.

Phương pháp phẫu thuật cắt mí mắt: Đây là phương pháp có khả năng khắc phục tình trạng mắt to mắt nhỏ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Được biết thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ cần tạo một cuộc tiểu phẫu để tạo cân xứng cho mắt thông qua đường cắt mảnh trên  mí mắt.

Ở một số trường hợp, bác sĩ cần tiến hành mở khóe mắt để giúp hai mắt trở nên cân xứng. Cắt mí mắt là giải pháp thích hợp cho những đối tượng có độ tuổi ngoài 30, khi đã xuất hiện những dấu hiệu của sự lão hóa, đặc biệt là tình trạng dư mỡ thừa ở mí mắt, mí mắt bị sụp hoặc có nhiều nếp gấp mí.

Phương pháp nhấn mí (bấm mí mắt): tuy không phải là phương pháp phẫu thuật xâm lấn như cắt mí mắt nhưng cũng đem đến những kết quả vô cùng khả quan. Đối với phương pháp này, các chuyên gia đề xuất áp dụng cho những trường hợp có độ tuổi dưới 30, tuy xuất hiện tình trạng mắt to mắt nhỏ nhưng không bị sụp mí mắt.

4.2 Bài tập trị mắt to mắt nhỏ hiệu quả

Thực hiện bài tập massage điều trị mắt to mắt nhỏ cũng đem đến những hiệu quả tích cực. Bài tập được thực hiện rất đơn giản thông qua các bước sau:
  • Bước 1: Tẩy trang toàn bộ vùng mắt và rửa tay thật sạch sẽ. Bạn có thể sử dụng thêm tinh chất hoặc serum cho mắt để cùng kết hợp với phương pháp massage.
  • Bước 2: Bạn mở mắt nhìn hướng xuống dưới tại 1 điểm rồi dùng ngón trỏ và giữa của 2 vòng tay từ góc mắt xuống đuôi mắt và lên lại vòng qua mắt. Lặp lại thao tác này 5 lần kết hợp xoa cùng ấn nhẹ nhàng.
  • Bước 3: Lặp lại các thao tác tương tự như bước trên, tuy nhiên cần nhắm mắt lại đồng thời xoa nhẹ vùng mi mắt. Với thao tác này các bạn cũng thực hiện 5 lần.

Một lưu ý cho các bạn chính là quá trình xoa bóp nhẹ và ấn mí mắt cần thao tác nhịp nhàng, đảm bảo rằng mắt bạn không bị tác động lực quá mạnh gây tổn thương cho mắt. Khi thực hiện các thao tác trên bạn sẽ cảm nhận được sự thư thái, thoải mái sau đó đòi hỏi bạn cần có sự kiên trì để có thể đạt được kết quả tốt nhất.

5. Cách chữa mắt to mắt nhỏ tại nhà không cần phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật can thiệp xâm lấn để điều trị mắt to mắt nhỏ tuy mang lại hiệu quả tốt và được áp dụng rất phổ biến nhưng ít ai biết phương pháp này cũng ẩn chứa những mối tiềm ẩn. Nếu ca phẫu thuật không thành công có thể gây hại cho đôi mắt của bạn, và có thể để lại những di chứng nghiêm trọng cho mắt. Hầu hết các ca phẫu thuật hỏng  thường đến từ những cơ sở thẩm mỹ thiếu an toàn. 
 
5. Cách chữa mắt to mắt nhỏ tại nhà không cần phẫu thuật

Nếu không lựa chọn được cơ sở điều trị uy tín đảm bảo an toàn thì các bạn có thể điều trị mắt to mắt nhỏ tại nhà bằng các phương pháp đơn giản không cần phẫu thuật.

5.1 Sử dụng miếng dán kích mí để trị mắt to mắt nhỏ 

Một trong những sự lựa chọn hoàn hảo và tiện ích để bạn có thể sở hữu một đôi mắt to tròn hai mí chính là sử dụng miếng dán kích mí. Miếng dán kích mí sẽ giúp bạn tạo được đôi mắt 2 mí cân đối, rõ nét và ngay lập tức khắc phục được tình trạng sụp mí, mắt to mắt nhỏ,...

Cách thực hiện: Thoa kem dưỡng lên mí mắt rồi dùng nhíp gắp miếng dán kích mí lên vị trí mí mắt mà bạn cần một cách khéo léo, tránh để lệch sẽ đến khiến lớp keo trên miếng dán mất đi. Cuối cùng, dùng ngón trỏ miết nhẹ nhàng để miếng dán dính chặt vào mí mắt, bạn có thể định hình lại nếp mí bằng cây nhựa chữ Y.

5.2 Bấm huyệt chữa mắt to mắt nhỏ 

Theo Đông Y, bấm huyệt chữa mắt to mắt nhỏ sẽ giúp tăng cường khả năng lưu thông máu, giúp cải thiện hoạt động của các cơ, phục hồi cơ nâng mí mắt, giúp mí mắt nâng cao và mang đến hiệu quả chữa mắt to mắt nhỏ tốt.

Thay vì điều trị mắt to mắt nhỏ thông qua các cuộc tiểu phẫu ẩn chứa nhiều nguy cơ biến chứng thì các bạn nên cân nhắc đến phương pháp bấm huyệt. Bấm huyệt chữa mắt to mắt nhỏ không chỉ an toàn, hạn chế gặp biến chứng mà còn có khả năng điều trị tận gốc, đặc biệt là trong những trường hợp mắt to mắt nhỏ do lão hóa hoặc tai biến làm cho cơ nâng mi bị ảnh hưởng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa sụp mí mắt hiệu quả

Khi gặp hiện tượng mắt to mắt nhỏ, trước hết bạn hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín để tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng mắt to mắt nhỏ, từ đó tìm kiếm những phương pháp điều trị an toàn hiệu quả nhất. Nếu nhận thấy có những biểu hiện mắt to mắt nhỏ bạn có thể tìm đến phòng khám Đông y Sơn Hà để được thăm khám và tư vấn lộ trình điều trị phù hợp nhất.
 

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>