0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Ngâm chân có công dụng gì? Hướng dẫn cách làm nước muối gừng ngâm chân

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Theo Đông Y cho biết, bàn chân là nơi tập trung hơn 60 huyệt đạo quan trọng. Đồng thời bàn chân cũng là bộ phận quan trọng của cơ thể, là gốc của cơ thể và là nơi có tác động đến gần như toàn bộ các bộ phận khác. Ngâm chân nước gừng là một phương pháp chăm sóc cơ thể rất hữu ích. Ngâm chân nước gừng không chỉ giúp cơ thể được thư giãn mà còn có hiệu quả trong điều trị các bệnh về xương khớp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm nước muối gừng ngâm chân đúng cách hiệu quả.
Xem nhanh

1. Tại sao nên ngâm chân nước muối gừng?

Bàn chân là nơi tập trung khá nhiều huyệt đạo, các huyệt đạo này tác động đến hầu hết các bộ phận, cơ quan lục phủ ngũ tạng trong cơ thể. Thực hiện ngâm chân sẽ giúp khai thông đường máu vận chuyển trong cơ thể, điều chỉnh huyết áp, loại bỏ các chất độc, hàn khí từ bên trong cơ thể ra ngoài. Thông qua đó, giúp bạn tránh được bệnh, có được giấc ngủ ngon và đôi chân khỏe mạnh.
 
Tại sao nên ngâm chân nước muối gừng?

Nước muối ấm với gừng có tác dụng làm dịu cơn đau, phòng chữa bệnh đau khớp cổ chân và hạn chế được bệnh hôi chân. Ngâm chân bằng nước ấm hàng ngày vào buổi tối không chỉ có lợi cho chân mà còn mang đến nhiều công dụng hữu ích như dịu cơn cao huyết áp, làm hưng phấn các rễ thần kinh, tạo kích thích lành tính, tăng cường trí nhớ và đem đến cảm giác thư giãn thoải mái cho não bộ.

Sau khi ngâm, để tăng hiệu quả có thể massage chân. Khi thấy cơ thể dần ấm lên và mồ hôi thoát ra có nghĩa là đã bắt đầu có tác dụng.  Ngoài ra, bạn có thể uống nước (trong khi đang ngâm chân hoặc sau khi đã ngâm chân), đặc biệt, uống nước gừng thêm chút đường để cơ thể được giữ ấm.

2. Những công dụng tuyệt vời của ngâm chân nước muối gừng 

Nước gừng ngâm chân được nhiều người áp dụng. Dưới đây là một số những công dụng hiệu quả không ngờ của việc ngâm chân nước muối gừng mà có thể nhiều người không biết:
 
Những công dụng tuyệt vời của ngâm chân nước muối gừng 

2.1 Giảm căng thẳng, mệt mỏi 

Sau một ngày dài làm việc chắc chắn đa số chúng ta đều cảm thấy khá mệt mỏi, các bạn có thể áp dụng cách này để thư giãn cơ thể. Ngâm chân trong nước muối gừng giúp cơ thể ấm lên, lưu thông tuần hoàn máu và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp bạn lấy lại tinh thần, cơ thể thoải mái hơn.

2.2 Điều trị bệnh ngoài da 

Từ nghiên cứu của các chuyên gia có thể thấy, muối là một trong số các nguyên liệu chăm sóc da hiệu quả, bởi muối có khả năng dưỡng ẩm tốt và tẩy tế bào chết cho da. Ngoài ra, một khả năng điển hình của muối là sát trùng nên giúp da sạch sẽ, khô thoáng và nhanh phục hồi các tổn thương viêm nhiễm ở ngoài da.

Vì thế, nếu bạn bị các bệnh ngoài da như nấm chân hay nấm móng thì có thể điều trị bằng cách ngâm chân với nước muối gừng vừa an toàn lại mang đến hiệu quả tích cực.

2.3 Giúp khử mùi hôi chân 

Ngâm chân nước muối gừng là giải pháp cực kỳ hữu ích trong việc điều trị bệnh hôi chân hay gặp. Ngâm chân bằng nước muối gừng giúp chân thông thoáng, sạch sẽ hơn, nên thường xuyên ngâm chân để có hiệu quả tốt nhất.

2.4 Giúp giảm đau viêm khớp

Muối sẽ giúp ổn định trạng thái cân bằng của cơ thể, khi kết hợp tạo thành hỗn hợp nước muối gừng sẽ có những tác dụng đến các khớp xương. Bởi vậy khi đang bị các vấn đề về xương khớp với tình trạng đau nhức như viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm khớp,...thì nên sử dụng phương pháp ngâm chân nước muối gừng.

2.5 Cải thiện giấc ngủ 

Thực hiện ngâm chân với nước muối gừng sẽ giúp kích thích các đầu mút thần kinh nằm ở bàn chân. Ngâm chân kết hợp với xoa bóp nhẹ nhàng sẽ tác động tích cực đến các hệ thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết cân bằng cơ thể và qua đó cải thiện được các triệu chứng gây mất ngủ.

3. Hướng dẫn làm nước muối gừng ngâm chân 

Bài thuốc làm nước gừng ngâm chân với những nguyên liệu vô cùng quen thuộc dễ kiếm tìm nhưng lại đem lại những hiệu quả vô cùng tuyệt vời.
 
Hướng dẫn làm nước muối gừng ngâm chân 

3.1 Chuẩn bị nguyên liệu 

  • 2 lít nước sạch (nước mưa, nước giếng, nước máy)
  • 1 củ gừng tươi nguyên vỏ (khoảng 100gr)
  • 20gr muối hạt

3.2 Cách làm nước muối gừng ngâm chân

Cách làm nước muối gừng ngâm chân khá đơn giản. Đầu tiên cần sơ chế nguyên liệu, rửa sạch gừng và đập dập. Đun sôi nước cho gừng đã đập trước đó vào cùng với muối hạt đã chuẩn bị, đun đến khi chất gừng hòa vào nước và muối tan hết. Tiếp đó, điều chỉnh lửa nhỏ hoặc tắt bếp đến khoảng nhiệt độ  50 ̊C – 60 ̊C rồi đổ ra dụng cụ dùng để ngâm chân.

Nếu bạn quá bận rộn, không có quá nhiều thời gian nấu, bạn có thể đập dập gừng, chế với nước sôi để bớt nguội rồi đem ngâm chân hoặc nước gừng muối nâng chân đóng sẵn trong chai ở hiệu thuốc, chỉ cần đổ ra pha với lượng nước ấm vừa đủ là có thể sử dụng ngay.

4. Ngâm chân nước gừng chuẩn theo Đông Y

Ngâm chân với nước muối gừng mang đến nhiều tác dụng không ngờ. Khi ngâm chân với nước muối gừng, bạn nên lưu ý một số nguyên tắc dưới đây để có thể đảm bảo hiệu quả - an toàn tốt nhất:
 
Ngâm chân nước gừng chuẩn theo Đông Y
  • Không nên sử dụng nước gừng ngâm chân khi nó còn quá nóng để ngâm chân, bởi dễ dẫn đến bị phỏng nhẹ thì đau rát và tấy đỏ, nặng sẽ gây thương tổn nghiêm trọng đến da. Chỉ nên ngâm chân với nước gừng ở nhiệt nhỏ hơn 41 ̊C. Sau khi ngâm khoảng 10 phút đầu tiên có thể thêm tiếp nước gừng nóng để trung hòa nhiệt độ của nước đang ngâm.
  • Với những người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp, hay choáng váng đầu thì cần lưu ý, không nên ngâm chân quá lâu, chỉ sử dụng nước gừng ngâm chân ở nhiệt độ 37 ̊C.
  • Nước gừng ngâm chân trong dụng cụ ngâm chân cần đổ ngập qua mắt cá chân khoảng 2cm. 
  • Hãy chuẩn bị đầy đủ và chắc chắn rằng bàn chân có đủ chỗ ngâm chân, không quá eo hẹp, nhồi nhét 2 chân.
  • Các chuyên gia khuyên rằng, thời điểm tốt nhất trong ngày nên ngâm chân là vào buổi tối trước khi đi ngủ, thông thường là 9 giờ tối. Bởi đây là thời điểm mà thận khí suy yếu nhất trong ngày. Ngâm chân nước gừng sẽ giúp tăng thân nhiệt, huyết quản sẽ nở ra, thuận lợi cho việc lưu thông tuần hoàn máu.
  • Ngâm chân trong tư thế ngồi thẳng lưng và ngâm trong khoảng 10-20 phút. Khi ngâm có thể kết hợp massage xoa bóp chân và lòng bàn chân.

5. Các trường hợp không nên ngâm chân nước gừng

Ngâm chân có nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng có thể áp dụng phương pháp này. Dưới đây là một số đối tượng không nên ngâm chân:
  • Trẻ nhỏ không nên ngâm chân nước nóng vì nó có thể làm cho dây chằng ở chân bị giãn ra và trở nên lỏng lẻo, không tốt cho sự phát triển chân, thậm chí có nguy cơ làm biến dạng cột sống…
  • Những người bị viêm khớp dạng thấp hay xơ cứng động mạch cũng không nên ngâm chân bởi thường xuyên ngâm chân lâu dần có thể dẫn tới hoại tử.
  • Các trường hợp bị suy tĩnh mạch hoặc giãn tĩnh mạch nên hạn chế ngâm chân. Nếu ngâm chân nước muối gừng nên sử dụng nước ấm ở nhiệt độ dưới 40 ̊C.
  • Người có bệnh tiểu đường thường lớp da dưới chân sẽ khá mỏng, dây thần kinh và bàn chân rất nhạy cảm với nhiệt độ. Bên cạnh đó, nếu chân bị mụn nước li ti, không xử lý đúng cách có thể dẫn đến viêm loét hoặc nhiễm trùng bàn chân.
  • Người đang trong khoảng thời gian bị bong gân hay có các vết thương hở ở chân cũng nên tránh ngâm chân ở giai đoạn này.
  • Đối tượng sau khi uống rượu cũng không nên ngâm chân.
  • Một số trường hợp mắc các bệnh eczema hay herpes ở chân cũng không thích hợp để ngâm chân.
Có thể thấy, ngâm chân nước muối gừng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cho cơ thể con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp với phương pháp này, để tránh những tác dụng không mong muốn các bạn nên cân nhắc xem mình có phải là đối tượng nên ngâm chân nước muối gừng hay không? Hy vọng bài viết trên đây sẽ mang đến những thông tin hữu ích với các bạn.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe, hãy liên hệ ngay với Đông Y Sơn Hà để được tư vấn, hỗ trợ điều trị kịp thời với các phương pháp y học cổ truyền an toàn - hiệu quả. Đông Y Sơn Hà chắc chắn sẽ là phòng khám đông y uy tín giúp bạn có thể yên tâm, tin tưởng với hàng ngàn ca bệnh khó đã được điều trị thành công tại đây. Liên hệ nhận tư vấn ngay!

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>