0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Gợi ý 7 bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày bằng thảo dược hiệu quả nhất

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Sử dụng các bài thuốc Đông y để chữa bệnh dạ dày hiện đang là khuynh hướng được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Thay vì sử dụng thuốc Tây y vẫn còn ẩn chứa nhiều tác dụng phụ không tốt cho cơ thể, thì các bài thuốc Đông y lại đảm bảo an toàn, ít gây tác dụng phụ lại mang đến hiệu quả lâu dài. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn 7 bài thuốc sử dụng cây chữa bệnh dạ dày hiệu quả.
Xem nhanh

1. Bài thuốc chữa đau dạ dày từ gừng

Củ gừng mang đến rất nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe mà có thể rất nhiều người không biết. Đặc biệt, trong trị các bệnh về đau dạ dày, củ gừng có tác dụng kháng viêm, giảm đau, kích thích hệ tiêu hóa, tránh buồn nôn, ức chế hoạt động co thắt của cơ trơn trong ruột, nhờ đó giúp làm dịu cơn đau dạ dày.
 
1. Bài thuốc chữa đau dạ dày từ gừng

Hơn thế, gừng còn có thể giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày và tăng cường lưu thông máu đến nuôi dưỡng, phục hồi những tổn thương ở niêm mạc ruột.

Cách dùng: Gừng tươi (1 củ) đem cạo sạch vỏ rồi băm nhuyễn, nấu gừng với khoảng 200ml nước trong 5 phút. Lọc lấy nước gừng, sử dụng 2 thìa mật ong nguyên chất và khuấy đều khi nước gừng còn hơi ấm. Uống sau bữa sáng khoảng 30 phút.

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ gừng tuy có tính an toàn cao nhưng không phải ai cũng nên sử dụng. Được biết, gừng có thể làm tăng tình trạng chảy máu nên không phù hợp với người có nguy cơ bị xuất huyết dạ dày như đi ngoài ra máu hay phân có màu đen, nôn ra máu. Và một số các trường hợp bị cảm nắng hoặc sốt cũng không nên sử dụng loại nguyên liệu này.

2. Bài thuốc chữa đau dạ dày từ cây đậu rồng 

Đậu rồng - một trong những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đậu rồng cũng là thực phẩm được biết đến với khả năng chữa bệnh đau dạ dày rất phổ biến. Theo nghiên cứu, hạt đậu rồng chứa men tiêu hóa và một số thành phần như gluxit, protit, lipit và hàm lượng chất chất xơ lớn cực kỳ hữu ích cho hoạt động của dạ dày.
 
2. Bài thuốc chữa đau dạ dày từ cây đậu rồng 

Cách dùng: Mỗi ngày nhai khoảng 12 hạt đậu rồng (hạt già) rồi nuốc trước mỗi bữa sáng hoặc đem tán hạt đậu rồng thành bột để pha nước uống hàng ngày. Nếu đau dạ dày ở mức độ nhẹ thì sử dụng đậu rồng trong vòng 2 tuần sẽ có những dấu hiệu tích cực. Với người bị đau dạ dày nặng thì cần kiên trì sử dụng với có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

3. Bài thuốc chữa đau dạ dày từ nha đam 

Nha đam - một trong số các vị thuốc chữa bệnh đau dạ dày được nhắc đến nhiều nhất ở các bài thuốc dân gian. Trong nha đam có chứa glycoprotein, đây là một chất kháng viêm tự nhiên, hạn chế sưng viêm, phục hồi các tổn thương như viêm loét trong dạ dày.
 
3. Bài thuốc chữa đau dạ dày từ nha đam 

Không chỉ thế, gel nha đam cung cấp nhiều các axit amin cùng nhiều loại vitamin C, E, B có công dụng trong việc giải độc, thanh nhiệt, kích thích hệ tiêu hóa, nhuận tràng, làm dịu các cơn đau dạ dày.

Cách dùng: Có thế sử dụng nha đam làm thành thức uống, dùng 1 nhánh nha đam tươi, lột sạch vỏ. Lấy gel nha đam và ép lấy nước uống. Hoặc bạn có thế thái nhỏ hạt lựu đem nấu cùng đường phèn, ăn cả nước lẫn cái và dùng 3 - 4 lần trong ngày.

Bài thuốc từ nha đam và mật ong: Chắc hẳn nhiều bạn đã biết mật ong có tác dụng trong bồi dưỡng sức khỏe, làm dịu các kích ứng ở vùng niêm mạc dạ dày, đồng thời giúp trung hòa axit dịch vị. Kho kết hợp nha đam với mật ong có thể giúp làm dịu hoàn toàn các cơn đau dạ dày. Sử dụng gel nha đam xay nhuyễn và trộn theo tỉ lệ ½ lít mật ong kết hợp 5 lá nha đam.

4. Bài thuốc chữa trào ngược dạ dày từ nghệ 

Một trong những bài thuốc dân gian chữa các bệnh về dạ dày được nhắc đến nhiều nhất chính là nghệ mật ong. Nghệ là vị thuốc Nam có khả năng kháng viêm, giảm đau, hỗ trợ hệ tiêu hóa, hạn chế axit dạ dày tiết ra,...bởi hoạt chất curcumin “diệu kỳ” chứa trong củ nghệ. Nhờ đó, không chỉ tại Việt Nam củ nghệ mới được nhắc đến khi chữa các bệnh về dạ dày mà nó còn được sử dụng một cách khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.
 
4. Bài thuốc chữa trào ngược dạ dày từ nghệ 

Cách dùng: Các bạn có thể sử dụng những chế phẩm được chế biến từ nghệ như tinh bột nghệ hay sữa nghệ thì sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn. Sử dụng 2 muỗng cafe tinh bột nghệ pha vào khoảng 180ml nước ấm. Sử dụng hàng ngày, mỗi ngày 2 lần trước bữa sáng và bữa trưa (trước bữa ăn khoảng 20 phút).

5. Bài thuốc chữa trào ngược dạ dày từ cây thì là 

Thì là được biết đến như một loại thần dược trong điều trị bệnh về dạ dày. Thì là có nguồn gốc từ các nước giáp bờ biển Địa Trung Hải. Nó là một vị thảo mộc thơm, có hương vị giống cam thảo hay quế hồi. Thân, lá và củ cây thì là đều có thể sử dụng làm thức ăn.
 
5. Bài thuốc chữa trào ngược dạ dày từ cây thì là 

Cây thì là có tính nóng  với mùi thơm đặc trưng, được biết đến nhiều nhất trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Theo các chuyên gia, trong thì là có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin có thể kể đến như vitamin C, B2, kali, carotenoids, magie,....Ngoài ra, có chứa một hợp chất vô cùng quan trọng là Anethol, có công dụng giúp làm dịu các cơn đau co thắt dạ dày, hạn chế tình trạng khó tiêu, đầy hơi,...

Cách dùng: Sử dụng 80g hạt thì là đem pha với 1 lít nước sôi, uống hàng ngày với liều lượng 3 lần/ngày. Nếu bạn dùng trực tiếp hạt thì là (nhai rồi nuốt) thì nó sẽ phát huy tối đa dược tính. Mỗi ngày làm 2 lần, thực hiện sau bữa trưa và bữa tối.

6. Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày từ cây chè dây

Bạch nhiễm hay còn được dân gian gọi là cây chè dây, đây là loại cây dây leo được tìm thấy khá nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc của nước ta. Vài năm gần đây, các chuyên gia đã nghiên cứu ra rất nhiều tác dụng của cây chè dây trong điều trị bệnh viêm loét dạ dày.
 
6. Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày từ cây chè dây

Các nghiên cứu đã cho thấy, chiết xuất từ cây chè dây có khả năng giảm lượng axit dư thừa có trong dạ dày, đồng thời có khả năng trung hòa axit và phục hồi mau chóng những tổn thương của dạ dày như viêm loét. Ngoài ra, cây chè dây cũng có tác dụng tốt trong việc ức chế và triệt tiêu vi khuẩn Hp - một tác nhân lớn gây ra bệnh viêm loét dạ dày.

Hiện nay, cây chè dây được điều chế dưới dạng phơi khô hoặc trà túi lọc. Dưới đây là cách sử dụng cây chè dây:

Dùng 10 - 15g lá chè dây tươi đem phơi khô, sao đến khi lá ngả màu vàng. Mỗi khi dùng sẽ hãm với nước ấm (pha với khoảng 100ml nước sôi). Canh tầm 15 phút để lá chè thôi ra nước rồi rót ra cống và uống dần. Sử dụng khoảng 2-3 tuần liên tục sẽ thấy các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày được cải thiện.

Với trường hợp dùng chè dây dưới dạng túi lọc thì liều dùng có thể là 2 túi/ngày. Nếu nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn Hp tấn công thì có thể tăng liều lên khoảng 4 túi/ngày.

7. Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày từ cây nhọ nồi 

Một trong những vị thuốc Nam được biết đến nhiều nhất và được sử dụng phổ biến trong chữa viêm loét dạ dày chính là cây nhọ nồi. Theo Đông y, cây nhọ nồi có tính lương, vị chua ngọt, có khả năng đi vào các kinh Thận, Can giúp giải độc, làm mát máu, cầm máu và hạn chế tình trạng xuất huyết tại các ổ viêm loét trong dạ dày.
 
7. Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày từ cây nhọ nồi 

Nhiều nghiên cứu ghi nhận rằng, các thành phần có trong cây nhọ nồi có ích lợi rất lớn cho cơ thể như carotene, tanin hay flavonozit. Những chất này có tác dụng kháng viêm. chống oxy hóa, phục hồi nhanh các tổn thương viêm loét trong dạ dày.

Cách dùng: 

Dùng cây nhọ nồi làm nước uống:
Rửa sạch số nhọ nồi đã chuẩn bị sẵn, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để tiệt trùng và diệt khuẩn. Thái nhỏ lá nhọ nhồi rồi đem xay nhuyễn với một ly nước sôi để nguội. Tiết đó, lọc lấy nước cốt và chia làm 2 phần để dùng trong ngày.

Chữa viêm loét dạ dày chảy máu: Kết hợp 50g nhọ nồi cùng với táo tàu khô (4 quả), quốc lão (15g) và bạch cập (25g). Sắc hỗn hợp với nửa lít nước đến khi cạn còn khoảng 300ml. Chia thuốc sắc làm 2 phần và uống hết trong ngày. Nên sử dụng sau bữa ăn trưa và bữa ăn tối khoảng 30 phút sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Tác dụng của cây chùm ngây trong Y học Cổ truyền có thể bạn chưa biết

Khi gặp các dấu hiệu liên quan đến bệnh lý về dạ dày trước hết hãy đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác về vấn đề đang gặp phải. Không nên tự ý sử dụng các bài thuốc Đông y để chữa bệnh. Tuy các thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên nhưng mỗi cây thuốc chữa bệnh dạ dày đều có những dược tính riêng, sử dụng sai cách có thể dẫn đến những hiệu quả không mong muốn. Hãy đến với phòng khám Đông y Sơn Hà để được tư vấn và đưa ra những giải pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>