0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Tác dụng của cây chùm ngây trong Y học Cổ truyền có thể bạn chưa biết

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Cây chùm ngây - một trong những loại thảo dược với công dụng tuyệt vời trong điều trị bệnh. Tuy có nhiều lợi ích trong chữa bệnh nhưng cây chùm ngây cũng có thể gây ra các tác dụng phụ không tốt như tiêu chảy hay đau bụng. Bởi vậy, để phát huy tối đa hiệu quả của cây chùm ngây và tránh những tác dụng phụ khi sử dụng cần lưu ý đến cách dùng và liều dùng. Theo dõi bài viết để biết thêm về các dụng của cây chùm ngây cùng cách sử dụng hiệu quả.
Xem nhanh

1. Cây chùm ngây là gì?

Cây chùm ngây được biết đến là một loại thảo dược thuộc họ Chùm ngây, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Ngoài tên khoa học Moringa Oleifera thì cây chùm ngây còn được gọi bằng nhiều tên khác như cây cải ngựa, cây dùi trống, ba đậu dại,....
 
1. Cây chùm ngây là gì?
 
Cây nhỏ hay cây nhỡ chỉ cao khoảng 5m-10m. Lớp vỏ cây dày và có khía rãnh. Thân non có lông, lá kép mọc so le có độ dài từ 30 -60cm, 6-9 đôi lá chét hình trứng và mọc đối xứng.

Cụm hoa chùm ngây có màu trắng mọc thành chùm ở kẽ lá, khá giống hoa họ Đậu, đài 5 thuôn, uốn cong. Tràng 5 cánh hình thìa, chỉ nhị có lông ở gốc, bầu thượng có lông.

Quả cây chùm ngây có thiết diện tam giác với chiều dài từ 25-30cm hoặc có thể hơn, mọc thòng xuống, mở làm 3 mảnh. Hạt có 3 cạnh và có cánh màu trắng, dạng màng. Thông thường cây chùm ngây có hoa vào tháng tư - tháng sáu, mùa quả cây chùm ngây sẽ rơi vào tháng 7 - tháng 9.

Tại nước ta, cây chùm ngây được trồng rải rác khu vực các tỉnh phía Nam, từ Quảng Nam trở vào. Cây ưa sáng và hợp khí hậu nhiệt đới nóng ẩm.

Theo nghiên cứu, toàn bộ các bộ phận của cây chùm ngây như lá, quả, thân, hạt, hoa hay rễ đều chứa các nguyên tố hàm lượng và vi lượng khoáng chất vô cùng quý giá. Bởi thế, cây chùm ngây không chỉ được biết đến là một loại thảo dược, thuốc chữa bệnh mà nó còn được sử dụng như một loại thực phẩm.

Đặc biệt, phần lá và quả tươi của cây chùm ngây chứa nhiều năng lượng và có khả năng cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như chất xơ, canxi, vitamin A, vitamin C, sắt, magie,...

2. Tác dụng của cây chùm ngây 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, theo những giá trị dinh dưỡng mà cây chùm ngây có thể mang lại thì cây chùm ngây có rất nhiều công dụng cho y học, cụ thể:
 
2. Tác dụng của cây chùm ngây 

2.1 Ngăn ngừa ung thư 

Lá cây chùm ngây chứa nhiều vitamin C, kẽm, chất chống oxy hóa và nhiều hoạt chất khác có khả năng kháng lại một số chất gây bệnh ung thư và các gốc tự do. Ở một số nghiên cứu được đăng trên các trang Tạp chí Thực phẩm và Chất độc hóa học năm 2011, cho thấy chiết xuất từ lá chùm ngây có chứa niazimicin, là hợp chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

2.2 Cải thiện quá trình trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch 

Ở một vài nghiên cứu đã cho thấy các hoạt chất chống oxy hóa cùng kẽm và vitamin C có trong lá cây chùm ngây giúp cải thiện hệ miễn dịch. Cũng nhờ thế, hệ miễn dịch có khả năng thực hiện tốt hơn vai trò của mình như một tấm lá chắn bảo vệ cơ thể khỏi những tác động xấu, sự xâm nhập của virus hay vi khuẩn.

2.3 Hạn chế tác động xấu ảnh hưởng tới hệ tim mạch

Thường xuyên sử dụng cây chùm ngây đều đặn, đúng cách sẽ giúp bạn có một trái tim luôn khỏe mạnh. Hàm lượng cao các chất oxy hóa chứa trong lá cây chùm ngây đã được nghiên cứu cho thấy có thể giảm thiểu cholesterol, từ đó hạn chế các nguy cơ làm tổn hại hệ tim mạch.

2.4 Bảo vệ lá gan 

Việc tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể làm tổn hại đến lá gan của bạn. Tuy nhiên, được công bố vào năm 2012, Das N, Sikder cùng các cộng sự chỉ ra rằng silymarin có trong lá cây chùm ngây có tác dụng làm tăng chức năng men gan, giúp gan có thể tránh khỏi những tổn thương đó.

2.5 Ngăn ngừa thiếu máu 

Được biết, rau chùm ngây là một trong số các thực phẩm được khuyên dùng nhiều nhất cho người bệnh thiếu máu do sắt. So với lượng sắt có trong thịt bò hay một số loại thịt động vật khác thì lượng sắt chứa trong lá cây chùm ngây cao hơn nhiều. Các chuyên gia đã công bố, trong khoảng 100g bột lá khô sẽ chứa khoảng 28mg sắt.

2.6 Hạn chế tình trạng cao huyết áp 

Tình trạng cao huyết áp thường xuất hiện khi động mạch bị dày lên. Tình trạng này có thể được hạn chế và ngăn ngừa bởi các hợp chất có trong lá cây chùm ngây như isothiocyanate hay niazimicin.

2.7 Giảm lượng đường huyết 

Cây chùm ngây là một trong những loại thảo dược được nhắc đến khi điều trị bệnh đái tháo đường. Cơ chế giải thích cho điều này, là do các hợp chất thực vật là isothiocyanate chứa trong lá cây chùm ngây giúp giảm lượng đường huyết, đồng thời làm giảm lượng protein và đường trong nước tiểu. Điều này đã nhiều lần được đề cập đến trong một số nghiên cứu của Gupta R và cộng sự trên trang Tạp chí Đái tháo đường.

2.8 Hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận 

Với đặc tính giúp lợi tiểu, lá cây chùm ngây có khả năng giúp cơ thể triệt tiêu sỏi thận, đồng thời phá hủy tinh thể hình thành sỏi thận.

2.9 Công dụng làm đẹp 

Ngoài những công dụng diệu kỳ kể trên, cây chùm ngây còn là trợ thủ đắc lực trong công cuộc làm đẹp của rất nhiều chị em phụ nữ. Dầu chiết xuất từ hạt của cây chùm ngây có chứa hormone có tên xitokinin, loại tinh dầu này có khả năng duy trì sắc đẹp, giúp bạn có một làn da săn chắc và khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa và vitamin C chứa trong cây chùm ngây cũng góp phần bảo vệ làn da, làm chậm quá trình lão hóa.

3. Rau chùm ngây kỵ với thực phẩm nào?

Rau chùm ngây - loại thảo dược với những công dụng thần kỳ cũng có những mặt hại khi được kết hợp với một số các loại thực phẩm khác. Hãy hiểu thật kỹ về cây chùm ngây trước khi các bạn có ý định sử dụng nó. Trước hết cùng tìm hiểu xem rau chùm ngây kỵ với thực phẩm nào?
  • Không nên sử dụng rau chùm ngây đã héo và bị cắt rời khỏi cây lâu ngày.
  • Không nên sử dụng quá nhiều, liên tục trong một thời gian dài.
  • Không nên ăn rau chùm ngây vào buổi tối.
  • Phụ nữ đang mang thai cũng không nên sử dụng.
Ngoài ra, một số gia vị không nên kết hợp cùng rau chùm ngây, đặc biệt là các gia vị có mùi nồng đậm như: ớt, tiêu, tỏi,...

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng bồ công anh chữa Polyp túi mật hiệu quả

4. Cách sử dụng cây chùm ngây

Chùm ngây mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe của con người. Khi sử dụng cây chùm ngây, bạn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như:
  • Lá cây chùm ngây: với hương vị khá giống hương vị của rau ngót thì các bạn có thể sử dụng chùm ngây thau cho rau trong bữa ăn hàng ngày. Lá chùm ngây có thể dùng sống hoặc làm sinh tố khá dễ uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến lá cây chùm ngây thành bột bằng cách phơi khô sau đó nghiền nát rồi pha với nước uống hoặc dùng nấu cháo/nấu bột.
  • Hoa chùm ngây: có thể phơi khô dùng làm thức uống như pha trà, chè.
  • Quả chùm ngây: sử dụng trong các món ăn như nấu canh, xào thịt hay ninh với xương.
Tuy có nhiều tác dụng hữu ích trong y học nhưng không phải ai cũng nên sử dụng cũng như không phải càng sử dụng nhiều càng tốt.Theo các chuyên gia, liều lượng được coi là an toàn khi sử dụng chùm ngây là khoảng 6g/ngày trong khoảng 3 tuần.
 
4. Cách sử dụng cây chùm ngây

Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe cũng như độ tuổi hay một số vấn đề khác mà liều lượng có phần thay đổi. Hãy tìm đến thầy thuốc để được tư vấn cụ thể và tìm ra liều dùng thích hợp với cơ thể.

Nếu bạn đang tìm đến một địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị nhiều căn bệnh hiệu quả, liên hệ ngay với Đông Y Sơn Hà. Phòng khám Đông y Sơn Hà với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, giúp bạn có thể an tâm khi khám chữa bệnh tại đây với những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả và nguồn dược liệu an toàn nhất.
 

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>