0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Hướng dẫn cách sử dụng bồ công anh chữa Polyp túi mật hiệu quả

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Polyp túi mật là dạng tổn thương gần giống như u, phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật. Theo Y học cổ truyền thì bồ công anh là một trong những vị thuốc có tác dụng tốt cho việc điều trị polyp túi mật. Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe cùng các thành phần như sắt, canxi và nhiều loại vitamin thì liệu bồ công anh chữa polyp túi mật có hiệu quả không? Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm về tác dụng thần kỳ của bồ công anh trong điều trị bệnh:
Xem nhanh

1.  Đặc điểm của cây bồ công anh

Ở nước ta, cây bồ công anh còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như rau bồ cóc, rau lưỡi cày, diếp dại, diếp hoang hay mũi mác. Và tên khoa học của cây bồ công anh là Lactuca Indica - thuộc họ Cúc Asteraceae. 

Theo Đông y, cây bồ công anh có tính mát, vị đắng, có tác dụng tốt trong việc kiểm soát lượng mỡ vào cơ thể, bên cạnh đó còn có tăng cường khả năng giải độc gan và chữa bệnh đau gan.
 
Đặc điểm của cây bồ công anh

Bồ công anh được biết đến như một loại thảo dược dùng trong y học cổ truyền. Chiều cao trung bình của loài cây này là khoảng 0.5m - 1m có cây cao tầm 1.5m. Thân cây mọc thẳng, nhãn không có cành, có lá hình răng cưa xếp so le nhau (lá cây chứa nhựa màu trắng sữa).

Hoa của bồ công anh có màu tím hoặc màu vàng, với loài có màu tím thì thường được gọi là tử hoa địa đinh còn loài màu vàng sẽ được gọi là hoàng hoa địa đinh, cả hai loại hoa đều được dùng trong Y học Cổ truyền. Mùa hoa bồ công anh kéo dài khoảng 2 tháng, hoa sẽ nở vào tháng 6 hoặc tháng 7 và tàn vào khoảng tháng 9 hàng năm. 

2. Bồ công anh chữa polyp túi mật có hiệu quả không? 

Trong Y học Cổ truyền, bồ công anh là một vị thuốc quan trọng được dùng trong điều trị các bệnh lý về gan mật như viêm gan, sỏi mật hay polyp túi mật - một loại bệnh phổ biến trong hệ tiêu hóa mấy năm gần đây.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, trong bồ công anh có chứa các thành phần như pectin, choline một trong những dưỡng chất thiết yếu giúp quá trình hoạt động của gan được diễn ra bình thường. Từ đó lượng dịch mật được tiết ra từ gan sẽ được dự trữ hiệu quả tại túi mật và đổ xuống ruột non tiêu hóa các chất béo để kìm hãm sự phát triển của các polyp túi mật.

Ngoài ra, kết hợp bồ  công anh với một số các vị thuốc như kim tiền thảo hay chi từ sẽ giúp tăng tác dụng lợi mật, tăng bài tiết dịch mật ở gan giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa chất béo, đồng thời hạn chế sự gia tăng kích thước của polyp giúp việc điều trị polyp túi mật được hiệu quả hơn.

3. Cách sử dụng bồ công anh chữa polyp túi mật

Được biết bồ công anh được sử dụng khá đơn giản, không cần quá cầu kỳ trong chế biến. Có thể dùng tươi ngay khi hái lá hay phơi hoặc sấy khô để dùng dần.

Trong Đông y, bồ công anh thường được dùng dưới dạng thuốc sắc với liều dùng hàng ngày là 20-40g lá tươi hoặc 10-15g lá khô. Có thể sử dụng riêng hoặc kết hợp bồ công anh với một số dược liệu khác như chè dây, lá khôi hay khổ sâm. Nếu sử dụng bồ công anh để giá  đắp ngoài thì không cần quá quan tâm đến liều lượng.

Với điều trị bệnh viêm túi mật hay là polyp túi mật thì được khuyến cáo dùng bồ công anh phơi khô với 30g/ngày pha nước uống hàng ngày như trà.

Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe thì dược liệu này cũng có phần hạn chế, bồ công anh có thể gây ra một số tác dụng phụ như: nôn mửa, viêm da tiếp xúc, viêm túi mật hay sỏi mật….

4. Những tác dụng khác của bồ công anh 

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong y học bồ công anh không chỉ có những lợi ích trong việc điều trị polyp túi mật mà nó cũng có nhiều tác dụng trong việc điều trị các bệnh lý khác. Điển hình như: điều trị bệnh loãng xương, điều trị các bệnh về dạ dày (đau bụng, đau dạ dày,..), chống viêm loét, kìm hãm sự phát triển của các khối u trong cơ thể, chống suy dinh dưỡng, chữa trị tình trạng tắc sữa ở bà bầu,...
 
 Những tác dụng khác của bồ công anh 

4.1 Tốt cho người mắc bệnh tiểu đường 

Bồ công anh có công dụng kích thích tuyến tụy sản xuất insulin, giúp loại bỏ lượng đường dư thừa ra ngoài cơ thể, loại bỏ đường tích tụ ở thận mà hầu hết các bệnh nhân bị đái tháo đường đều gặp phải.

4.2 Tốt cho xương 

Theo các chuyên gia, bồ công anh chứa hàm lượng lớn canxi cần thiết cho sự phát triển, tăng trưởng của xương. Dược liệu này cũng chứa nhiều các chất chống oxy hóa như vitamin C hat luteolin có công dụng bảo vệ xương khỏi các gốc tự do có khả năng gây ảnh hưởng đến xương (kích thích quá trình lão hóa xương, làm suy giảm mật độ xương).

4.3 Cải thiện hệ tiêu hóa 

Bồ công anh có ích lợi trong việc kích thích sự thèm ăn giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Chất nhầy cùng các hoạt chất insulin có trong bồ công anh có tác dụng làm dịu đường tiêu hóa, chất oxy hóa giúp loại bỏ các chất độc gây hại  từ thực phẩm và kích thích sự tăng trưởng của lợi khuẩn hệ đường ruột, ức chế và kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn có hại .

4.4 Cải thiện chức năng gan 

Các nghiên cứu cho  thấy, cây bồ công anh có khả năng giúp kích thích gan một cách tự nhiên, nhờ đó giúp cải thiện chức năng gan và thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, các hoạt chất có trong bồ công anh có tác dụng giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, cân bằng điện giải và tái lập hydrat. 

4.5 Tăng cường sức khỏe đường tiết niệu 

Cây bồ công anh có tác dụng lợi tiểu nên giúp tăng cường sức khỏe đường tiết niệu, kích thích sự tăng trưởng của các lợi khuẩn hệ tiết niệu và ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại nhờ đặc tính tẩy bỏ.

4.6 Điều trị các bệnh về da 

Trong đông y, bồ công anh cũng là loại dược liệu được sử dụng để điều trị các bệnh về da, đặc biệt các bệnh lý ngoài da do nhiễm khuẩn, nhiễm nấm. Lá và thân cây bồ công anh có vị đắng, tính kiềm và chứa nhựa trắng có công dụng trong việc sát khuẩn, diệt trùng, nấm,...nên rất hữu hiệu trong điều trị một số loại bệnh ngoài da như ngứa do nấm, ghẻ lở, eczema,...

4.7 Phòng chống ung thư 

Phòng chống ung thư: Một trong những tác dụng rất quan trọng và được ứng dụng nhiều nhất của cây bồ công anh trong Y học cổ truyền là phòng chống, hạn chế sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư đặc biệt là ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Các chuyên gia cho biết gốc và rễ cây bồ công anh có công dụng kháng hóa trị liệu để không làm tổn thương đến các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.

5. Lưu ý khi sử dụng bồ công anh 

Hoa bồ công anh mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, khi sử dụng bồ công anh trong điều trị bệnh, bạn cần chú ý đến một số những vấn đề dưới đây:
 
5. Lưu ý khi sử dụng bồ công anh 
  • Với bồ công anh dạng khô cần phải được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh, tránh những nơi ẩm thâm và tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Trong quá trình sử dụng bồ công anh để điều trị bệnh, cần theo dõi phản ứng của cơ thể để tránh gặp các tác dụng phụ như buồn nôn, dị ứng, đi ngoài lỏng, mẫn cảm,...Khi gặp các triệu chứng trên cần đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và thăm khám.
  • Một số đối tượng không nên sử dụng bồ công anh để điều trị bệnh như: phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em, các trường hợp mẫn cảm với thành phần của dược liệu, tắc ruột hay tắc ống mật,...
Tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng bồ công anh cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Bởi thế, bạn cần tham khảo thầy thuốc có chuyên môn trước khi sử dụng bồ công anh để trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Cây cứt lợn: Vị thuốc quý điều trị viêm xoang và những tác dụng không ngờ

Đông Y Sơn Hà là sự lựa chọn hoàn hảo cho khách hàng, với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền đầy kinh nghiệm và chuyên môn cao trong thăm khám và điều trị sẽ mang đến cho khách hàng những giải pháp an toàn và hiệu quả nhất. Liên hệ ngay với Đông Y Sơn Hà để được tư vấn ngay.

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>