0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Bệnh đau dạ dày nên ăn gì? Những thực phẩm người đau dạ dày cần tránh

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Trong thời đại hiện nay, xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi con người cần phải tiến triển theo, áp lực cuộc sống ngày một nhiều. Đồng nghĩa với việc con người phải chạy đua với thời gian, việc tìm đến đồ ăn nhanh, tiện lợi là giải pháp mà nhiều người lựa chọn. Bởi thế mà căn bệnh đau dạ dày cũng ngày càng gia tăng. Bệnh đau dạ dày nên ăn gì? Những thực phẩm cần hạn chế để tránh bệnh đau dạ dày? Đây là những vấn đề đang rất được quan tâm, theo dõi bài viết để biết thêm những thông tin hữu ích.
Xem nhanh

1. Bệnh đau dạ dày 

Đau dạ dày là tình trạng dạ dày bị tổn thương, chủ yếu là do viêm loét. Bệnh nhân đau dạ dày sẽ thường hay gặp tình trạng đau âm ỉ, khó chịu. Khi để bụng đói hoặc khi ăn quá no đều rất dễ bị đau.
 
1. Bệnh đau dạ dày 

Khi bệnh nhân làm việc quá sức hoặc cảm thấy căng thẳng thì sẽ tạo điều kiện cho các cơn đau xuất hiện. Tâm trạng không ổn định của người bệnh cũng khiến tính trạng đau trở nên xấu đi.

Đau dạ dày là tình trạng thường hay gặp, tuy nhiên nhiều người thường khá chủ quan với nó. Bởi trong một vài trường hợp, cơn đau có khả năng tự biến mất mà không cần can thiệp điều trị.

Theo các chuyên gia tiêu hóa cho biết, tình trạng này nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhất là với những trường hợp bị nôn ói quá nhiều sẽ gây mất sức, mất cân bằng điện giải. Trường hợp nhẹ sẽ gây mệt mỏi, choáng váng còn với những trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, tình trạng viêm đau xuất hiện kéo dài mà không được can thiệp sớm sẽ chuyển thành mãn tính và rất khó có thể điều trị dứt điểm. Bên cạnh đó, nếu đau do viêm nhiễm nặng sẽ có nguy cơ tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, hẹp môn vị hoặc có thể là thủng dạ dày.

>> Xem thêm: Gợi ý 7 bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày bằng thảo dược hiệu quả nhất

2. Bệnh đau dạ dày nên ăn gì?

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tiến triển và triệu chứng của bệnh đau dạ dày.  Chế độ ăn uống hàng ngày sẽ quyết định đến tình trạng dạ dày của bạn yếu đi hay khỏe lên. Vậy đau dạ dày nên ăn gì? Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp giảm tình trạng đau dạ dày mà các bạn có thể tham khảo:
 
2. Bệnh đau dạ dày nên ăn gì?

2.1 Táo, cần tây và hành tây 

Theo thống kê, có tới 80% người bị viêm loét dạ dày là do tác động của vi khuẩn Helicobacter pylori (HP). Theo một vài nghiên cứu cho thấy, những loại thực phẩm giàu flavonoid có khả năng giúp ngăn chặn sự tiến triển của vi khuẩn HP. Đó là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ kiểm soát các phân tử hóa học phản ứng trong cơ thể. Điều này giúp hạn chế viêm - một ích lợi mà bất kỳ ai bị viêm dạ dày cũng nên ăn.

Các thực phẩm giàu flavonoid có thể kể đến là hành tây, cần tây, các loại hoa quả như việt quất, táo, cam. Ngoài ra, cũng nên thêm vào thực đơn ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác như anh đào, quả việt quất. Trong quả cà chua có chứa đầy đủ chất chống oxy hóa nhưng chúng cũng có tính acid trong tự nhiên, nên cần hạn chế ăn nếu bị đau dạ dày.

2.2 Cải xanh 

Cải xanh là loại rau chứa isothiocyanate sulforaphane, một trong những hợp chất có khả năng diệt trừ vi khuẩn HP. Ở một nghiên cứu trên động vật, chuột bị viêm dạ dày được cho ăn cải xanh. Kết quả cho thấy, những con chuột này có sự cải thiện đáng kể, hạn chế được tình trạng viêm nhiễm và ức chế được sự phát triển của vi khuẩn.

Cải xanh cũng là loại rau chứa nhiều chất xơ và đem đến nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe.

2.3 Bánh mì 

Các bạn có biết bánh mì nướng có thể giúp cải thiện những triệu chứng đau dạ dày? Mỗi khi bị các cơn đau dạ dày hành hạ, các bạn có thể sử dụng bánh mì nướng để kìm hãm các tác nhân gây hại cho bao tử.

Chỉ nên sử dụng bánh mì không, những loại thực phẩm ăn kèm như bơ, phô mai, mứt,...nên hạn chế.

2.4 Mật ong 

Mật ong - một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong các bài thuốc dân gian dùng để điều trị bệnh đau dạ dày. Để chữa đau dạ dày, dùng mật ong kết hợp với bột nghệ uống vào mỗi buổi sáng. Đây là bài thuốc được lưu truyền từ rất lâu, hiệu quả của nó cũng đã được khẳng định qua nhiều thế hệ, tuy nhiên khi sử dụng cần cân nhắc và không nên quá lạm dụng. 

Theo các chuyên gia khuyến cáo, mật ong là thực phẩm rất tốt bởi chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là cho hệ tiêu hóa. Mật ong có nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày ở cả trường hợp mạn tính và cấp tính. Nếu không dùng được bột nghệ thì bạn có thể pha mật ong với nước ấm, dùng mỗi sáng và trước khi đi ngủ. Ngoài cung cấp năng lượng và chữa đau dạ dày thì mật ong cũng giúp bạn dễ ngủ hơn.

2.5 Sữa chua 

Probiotics hay một số thực phẩm lên men nhất định chứa thành phần là vi khuẩn có lợi tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tác khả năng miễn dịch. Cả người bị đau dạ dày và người hoàn toàn khỏe mạnh thì cũng nên sử dụng sữa chua hàng ngày để tốt cho sức khỏe. Lưu ý, nên sử dụng sữa chua sau khi ăn no để hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

2.6 Trà xanh 

Các chuyên gia cho rằng, catechin trà, hợp chất chống oxy hóa trong trà có khả năng hạn chế tình trạng viêm dạ dày. Catechin trà sẽ có tác dụng khi sự gia tăng tỷ lệ chủng vi khuẩn dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh.

Không chỉ thế, trà xanh cũng có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày. Ngoài ra, có thể thay thế trà xanh bằng trà hoa cúc cũng có tác dụng tốt cho người bệnh dạ dày.

2.7 Thực phẩm chứa chất béo và protein lành mạnh 

Các protein góp phần hồi phục thành ruột và giúp điều trị các vấn đề tiêu hóa như hội chứng ruột bị rò rỉ, có thể gây viêm. Các thực phẩm giàu protein gồm có: thịt động vật ăn cỏ, cá, gia cầm chăn nuôi.

Cá điển hình như cá hồi hay cá mòi đặc biệt có lợi bởi chúng giàu omega-3 có tác dụng giảm viêm, có lợi cho người bệnh đau dạ dày. Một số loại chất béo lành mạnh dễ tiêu hóa như dừa, bơ, dầu ô liu, bơ làm từ sữa bò chăn nuôi hữu cơ,..

3. Bị đau dạ dày cần kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng cho người đau dạ dày không chỉ có những thực phẩm tốt cho sức khỏe, hỗ trợ giảm triệu chứng đau dạ dày mà còn cần hạn chế ăn những thực phẩm có nguy cơ làm tình trạng đau dạ dày chuyển biến xấu. Dưới đây là những loại thực phẩm cần hạn chế khi bị đau dạ dày:
 
3. Bị đau dạ dày cần kiêng ăn gì?

3.1 Thực phẩm cay nóng 

Thực phẩm cay nóng - một trong những thực phẩm gần như cấm kỵ với người đau dạ dày. Theo các chuyên gia tiêu hóa cho biết, thực phẩm cay nóng làm cho lượng acid dạ dày tăng lên và tình trạng bệnh sẽ trở lên nghiêm trọng hơn. Thực phẩm cay nóng còn có tính kích thích niêm mạc dạ dày, điều này làm cho các tổn thương dạ dày trở nên nguy hiểm hơn, tình trạng đau dạ dày cũng trở nên nặng nề. 
Một số thực phẩm cay nóng điển hình mà người bị bệnh đau dạ dày cần kiêng là: kim chi, mù tạt, ớt, tỏi, hạt tiêu, hành lá, mì cay,...

3.2 Thực phẩm lên men, có vị chua 

Thực phẩm lên men, có vị chua sẽ làm cho nồng độ acid dạ dày tăng lên, lớp niêm mạc bị tổn thương. Bởi thế, bị đau dạ dày sẽ kèm theo các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu, ợ hơi, ợ nóng,...

Các thực phẩm lên men, có vị chua nên hạn chế ăn như: cà, dưa muối, kim chi, các loại trái cây có tính acid cao điển hình như cam, quýt, chanh, khế, bưởi, me, kiwi,...

3.3 Thực phẩm giàu chất béo 

Chất béo là một trong những nhân tố gây kích thích đường ruột, người bị đau dạ dày nên tránh. Các thực phẩm giàu chất béo có thể cản trở quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng, làm mất cân bằng độ pH, gây tình trạng táo bón.

Các thực phẩm chứa chất béo no làm tăng nguy cơ mắc loãng xương, thấp khớp, thậm chí ung thư. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chứa chất béo sẽ làm cho hệ tiêu hóa phải hoạt động quá mức, vì thế mà cần hạn chế ăn khi bị đau dạ dày.

Các thực phẩm giàu chất béo nên tránh điển hình là: khoai tây/khoai lang chiên, thịt mỡ, bơ, phô mai,...

3.4 Các loại đậu 

Trong các loại đậu có chứa một loại đường có tên Fodmaps. Loại đường này không ảnh hưởng đến sức khỏe người khỏe mạnh, nhưng với các trường hợp bị đau dạ dày, Fodmaps sẽ gây tình trạng đau bụng, ợ chua, đầy hơi và khó tiêu.

Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu tương,...chứa hoạt chất Carbohydrate phức hợp, làm cho acid dạ dày dư thừa dẫn đến đầy hơi, khó chịu. Nên kiêng ăn các loại đậu như: đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu tương, đậu phộng để tránh ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa.

Ngoài các thực phẩm nêu trên, người đau dạ dày cũng nên tránh các thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như nước ngọt, bánh ngọt, bánh quy, socola,....Ngoài ra, tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như cafe, thuốc lá, rượu bia,...để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

Có một chế độ ăn khoa học, không chỉ giúp bạn làm giảm các triệu chứng đau dạ dày còn giúp cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh các loại bệnh về đường ruột và hệ tiêu hóa. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh đau dạ dày, các bạn có thể liên hệ trực tiếp ới phòng khám Đông Y Sơn Hà qua hotline 0989116118 để được tư vấn cụ thể.

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>