0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Bệnh đột quỵ là gì? Giải pháp chống đột quỵ bằng Đông Y hiệu quả

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Đột quỵ là một trong những bệnh lý cấp tính nguy hiểm với tỷ lệ tử vong hàng đầu thế giới. Được biết, trung bình cứ mỗi 3 phút trôi qua sẽ có một ca tử vong do đột quỵ gây ra. Vậy bệnh đột quỵ là gì? Những nguyên nhân nào dẫn đến đột quỵ và đâu là giải pháp hiệu quả để phòng chống bệnh đột quỵ? Cùng tìm hiểu rõ hơn với bài viết dưới đây.
Xem nhanh

1. Bệnh đột quỵ là gì?

Bệnh đột quỵ hay được biết đến với tên gọi khác như bệnh tai biến mạch máu não, đây là bệnh lý cấp tính xảy ra khi não bộ gặp tổn thương nghiêm trọng. Thông thường đột quỵ diễn ra một cách đột ngột khi nguồn máu cung cấp cho não bị gián đoạn hoặc có mạch máu bất kỳ bị vỡ.
 
Bệnh đột quỵ là gì?

Khi đó, lượng oxy và dinh dưỡng nuôi các tế bào não bắt đầu suy giảm đồng thời các tế bào não cũng dần chết trong vòng vài phút. Khi các tế bào não chết đồng thời gây ra các biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Do đó, người bị đột quỵ cần được phát hiện và cấp cứu kịp thời, nếu để thời gian kéo dài cũng đồng nghĩa với việc các tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng tư duy và vận động của cơ thể, nguy hiểm hơn là tử vong. Số đông người sống sót sau cơn đột quỵ thường cơ thể suy yếu hoặc mắc các di chứng nặng nề như: tê liệt cơ thể hoặc các hệ vận động bị suy yếu, mất ngôn ngữ, rối loạn thị giác, cảm xúc,...

2. Nguyên nhân gây bệnh đột quỵ 

Bệnh đột quỵ hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, cùng điểm qua một số nguyên nhân gây đột quỵ phổ biến nhất dưới đây:

2.1 Các yếu tố không thể thay đổi

  • Tuổi tác: Không ai có thể tránh khỏi sự suy yếu của cơ thể khi tuổi tác ngày một lớn hơn. Bởi thế mà bất cứ ai cũng có nguy cơ bị đột quỵ và nguy cơ đột quỵ lớn hơn là ở những người cao tuổi. Được biết, sau độ tuổi 55 thì cứ mỗi 10 năm nguy cơ bị đột quỵ sẽ tăng cao gấp đôi.
  • Giới tính: Theo các số liệu thống kê cho thấy ở nam giới có tỷ lệ mắc đột quỵ lớn hơn nữ giới.
  • Tiền sử gia đình: Giống một dạng di truyền, khi có người thân trong gia đình từng mắc đột quỵ thì người đó có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn người bình thường.
  • Chủng tộc: Được biết, người Mỹ gốc Phi sẽ có tỷ lệ bị đột quỵ cao hơn (gần như là gấp đôi) so với người da trắng.

2.2 Các yếu tố bệnh lý

  • Tiền sử đột quỵ: Người có tiền sử bị đột quỵ sẽ có nguy cơ tái phát những lần đột quỵ tiếp theo nhất là trong những tháng đầu. Nguy cơ này có thể kéo dài đến 5 năm và giảm dần theo thời gian.
  • Đái tháo đường: Những vấn đề liên quan đến bệnh đái tháo đường có khả năng cao làm tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Bệnh tim mạch: Những người có các bệnh lý về tim mạch sẽ có khả năng bị đột quỵ cao hơn người bình thường.
  • Bệnh cao huyết áp: Cao huyết áp có nguy cơ kích thích cơn đột quỵ xuất hiện. Bởi cao huyết áp sẽ gây sức ép đến các động mạch, lâu dần khiến động mạch tổn thương và là nguyên nhân dẫn đến xuất huyết não. Ngoài ra, cao huyết áp còn tạo điều kiện thuận lợi cho các cục máu đông được hình thành, làm gián đoạn quá trình máu lưu thông lên não. Theo các chuyên gia y tế, khám huyết áp là một trong những biện pháp hữu hiệu để tìm ra nguyên nhân dẫn đến đột quỵ.
  • Mỡ máu: Cholesterol cao có thể tích tụ nhiều trên thành động mạch, tạo thành chướng ngại vật cản trở và làm tắc mạch máu não.
  • Thừa cân, béo phì: Người bị béo phì có thể mắc các bệnh như cao huyết áp, các bệnh về tim mạch, máu nhiễm mỡ,.. làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.
  • Hút thuốc: Các nghiên cứu cho thấy rằng, người hút thuốc có nguy cơ đột quỵ cao gấp 2 lần. Khói thuốc rất dễ làm tổn thương các mạch máu và làm gia tăng quá trình xơ cứng động mạch. Ngoài ra, thuốc lá cũng gây tổn thương phổi nghiêm trọng, khiến tim phải hoạt động nhiều hơn, gây tăng huyết áp.
  • Lối sống thiếu khoa học, không lành mạnh: chế độ ăn uống không hợp lý, không cân bằng các loại dưỡng chất, lười vận động cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ.

3. Những dấu hiệu bệnh đột quỵ 

Tình trạng đột quỵ diễn ra đột ngột và nhanh chóng bởi thế mà các triệu chứng/dấu hiệu cũng xuất hiện và biến mất rất nhanh, đồng thời lặp lại nhiều lần. Dưới đây là một vài dấu hiệu báo trước cơn đột quỵ có thể xảy ra:
 
Những dấu hiệu bệnh đột quỵ 
  • Cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, có cảm giác không còn chút sức lực nào, tê cứng mặt hoặc nửa mặt, nụ cười bị biến dạng.
  • Khó vận động, cử động các động tác cơ bản hoặc không thể cử động, chân tay tê liệt một bên cơ thể. Dấu hiệu đột quỵ dễ nhận biết nhất chính là không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc.
  • Phát âm sai, khó phát âm chuẩn, bị lặp/dính chữ, nói ngọng bất thường. Bạn có thể thử bằng cách nói những câu đơn giản nhất và yêu cầu người bệnh nhắc lại, nếu như không thể lặp lại được thì họ đang có những biểu hiện của bệnh đột quỵ.
  • Chóng mặt, mất thăng bằng một cách đột ngột, không điều khiển-phối hợp được các hoạt động.
  • Thị lực suy giảm rõ rệt, mắt mờ và không nhìn thấy rõ.
  • Gặp những cơn đau đầu dữ dội, cơn đau đến nhanh lẹ có thể gây buồn nôn.
Trên đây là một vài dấu hiệu thường thấy ở những người bị đột quỵ. Tùy thể trạng từng người mà dấu hiệu đột quỵ có thể giống hoặc tương tự như nhau. Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp cơn đau thiếu máu não thoáng qua với biểu hiện tương tự bệnh đột quỵ, tuy nhiên chỉ diễn ra trong một vài phút. Cơn thiếu máu não chính là dấu hiệu cảnh báo sự xuất hiện của cơn đột quỵ có thế sắp xảy ra.

Xem thêm: Cách điều trị mất ngủ bằng bài thuốc thảo dược tốt nhất

4. Những biến chứng của bệnh đột quỵ

Bệnh đột quỵ có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm của bệnh đột quỵ nếu như bệnh nhân không được phát hiện sớm và điều trị tức khắc:
  • Tàn tật tạm thời hoặc vĩnh viễn, tùy thuộc vào thời gian não thiếu máu cục bộ và số lượng tế bào não bị tổn thương.
  • Bị tê liệt, khả năng vận động của một số bộ phận có thể biến mất hoàn toàn.
  • Không còn khả năng giao tiếp, cơ miệng khó cử động, gặp khó khăn khi phát âm.
  • Khả năng nhận thức dần kém đi, trí nhớ suy giảm, khả năng, khó khăn khi diễn đạt qua lời nói.
  • Người từng gặp phải cơn đột quỵ sẽ khó kiểm soát cảm xúc, dễ bị trầm cảm, tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề.

5. Các bài thuốc phòng chống đột quỵ bằng Đông Y  

Bệnh đột quỵ xảy ra rất đột ngột, với tỷ lệ tử vong cao, hoặc sẽ để lại những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Bởi vậy mà bạn nên phòng chống đột quỵ trước với những bài thuốc Đông Y cụ thể như sau: 
 
Các bài thuốc phòng chống đột quỵ bằng Đông Y  

5.1 Bài thuốc chống đột quỵ số 1

Bài thuốc chống đột quỵ đầu tiên giới thiệu đến các bạn sẽ có bao gồm các vị thuốc: đương quy, địa long, xuyên khung, đào nhân, xích nhược, hoàng kỳ và hồng hoa.

Thực hiện: Tiến hành sắc thuốc, cho nước cùng với tất cả các vị thuốc trên sắc chung với nhau, chắt lại khoảng hơn 1 chén nước thuốc, chia ra làm hai lần uống. Với bài thuốc chống đột quỵ này sẽ giúp cải thiện tình trạng đột quỵ não trở nên hiệu quả bởi bài thuốc có công dụng chính là hành khí huyết, hạ huyết áp, lợi tiểu, tăng độ bền của thành mạch,...

5.2 Bài thuốc chống đột quỵ số 2

Bài thuốc tiếp theo sẽ gồm có 3 vị thuốc là địa long, lá rau ngót và đỗ đen.

Thực hiện: Phơi khô địa long, đậu đen cùng lá rau ngót, sau đó đem sao vàng, tiếp đến đổ nước vào sắc đồng thời cả 3 vị thuốc với nhau. Chát lấy nửa chén thuốc và chia làm 2 lần để uống. Với những bệnh nhân đột quỵ chưa đến 10 ngày thì kiên trì dùng thuốc trong khoảng 3 tháng thì sẽ có khả năng phục hồi.

5.3 Bài thuốc chống đột quỵ số 3 

Bài thuốc chống đột quỵ số 3 muốn giới thiệu đến các bạn sẽ có thành phần gồm các vị thuốc là kỷ tử và mạch môn.

Thực hiện: Trộn hai vị thuốc lại rồi tiến hành sắc lấy nước uống trong một ngày, sử dụng nước thuốc thay cho nước lọc. Bài thuốc chống đột quỵ này rất đơn giản, dễ thực hiện có công dụng tốt trong điều trị chứng trúng phong với biểu hiện hoa mắt, đau đầu, tầm nhìn giảm, tăng huyết áp. Với người bệnh có chứng rối loạn tiêu hóa hay chứng hư hàn thì không nên sử dụng bài thuốc đông y này.

Hiện nay, các bài thuốc đông y mang nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ đàn được các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng và cũng được nhiều bệnh nhân chọn lựa. Phòng chống đột quỵ bằng đông y là phương pháp an toàn, cho hiệu quả tích cực.

Nếu các bạn cần được hỗ trợ và tư vấn thêm về các bài thuốc đông y để chống bệnh đột quỵ có thể tìm đến Đông Y Sơn Hà - Phòng khám đông y uy tín với nhiều kinh nghiệm trong việc khám chữa bệnh bằng nguồn thảo dược an toàn, có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>