0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Bật mí 7 cách bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh, đẹp tự nhiên

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Đôi mắt là cơ quan nhỏ bé nhưng giữ vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hàng ngày, đây cũng là cơ quan nhạy cảm và dễ bị tổn thương nhất. Sự phát triển vượt bậc của xã hội và công nghệ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên hối hả, chúng ta phải tiếp xúc nhiều hơn với các tác nhân gây hại cho mắt như ánh sáng từ màn hình các thiết bị điện tử, khói bụi,...Vậy làm thế nào để bảo vệ mắt khỏe mạnh, đẹp tự nhiên. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ đến các bạn bí quyết chăm sóc mắt hiệu quả, mời các bạn theo dõi!
Xem nhanh

1. Đôi mắt quan trọng như thế nào? 

Đôi mắt - một trong những giác quan vật lý quan trọng nhất và vai trò chính của mắt là thị giác. Các giác giác quan chính khác gồm xúc giác, khứu giác và vị giác, phụ thuộc gián tiếp hoặc trực tiếp vào thị giác. Thị giác là giác quan quan trọng, 80% những gì chúng ta có thể cảm nhận được đều là nhờ vào giác quan này.
 
1. Đôi mắt quan trọng như thế nào? 

Mặt khác, nhờ vào chức năng thị giác mà con người có thể:
  • Học tập và tiếp thu kiến thức.
  • Bày tỏ thái độ, bộc lộ tình cảm, cảm xúc.
  • Thể hiện được sự quan tâm, tình yêu thương,..mà không cần dùng lời nói.
  • Tránh được tác động xấu từ bên ngoài.
  • Lưu giữ hình ảnh tạm thời, phục vụ việc ghi nhớ, điều tra,..
Ngoài chức năng thị giác, đôi mắt chính là tượng trưng cho vẻ đẹp thẩm mỹ. Con người có thể thu hút nhau qua ánh nhìn của đôi mắt.

2. Vì sao cần chăm sóc, bảo vệ mắt?

Chắc hẳn các bạn đều quen thuộc với việc chăm sóc da bằng cách bôi kem chống nắng, tránh tác hại từ bên ngoài ảnh hưởng đến da. Các bạn có thể ý thức được tầm quan trọng của da nhưng đôi lúc lại quên rằng tầm quan trọng của mắt không thua kém gì da, mắt cũng cần được bảo vệ và chăm sóc.
 
2. Vì sao cần chăm sóc, bảo vệ mắt?

Theo tuổi tác, quá trình lão hóa dần sớm xuất hiện, từ đó quá trình suy giảm thị lực cũng diễn ra với mắt tương tự như mọi sự suy yếu tự nhiên của các bộ phận khác trên cơ thể. Tuy nhiên, bởi các tác động từ bên ngoài (như khói bụi, ô nhiễm, ..) hay do phải hoạt động quá tải trong thời gian dài, quá trình lão hóa ở mắt có thể tiến đến nhanh hơn.

Đôi mắt được ví như cửa sổ tâm hồn, nó giúp chúng ta nhìn thấy và cảm nhận được thế giới quanh ta. Bằng cách bảo vệ đôi mắt của mình, sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ suy giảm thị lực và mù lòa.

Nếu không có bảo vệ chăm sóc mắt đúng cách, rất dễ gặp các bệnh lý về mắt được biểu hiện qua chứng đau nhức, mỏi mắt, khô mắt, mờ mắt,...gây trở ngại cho đời sống sinh hoạt. Cùng với đó, những thói quen sinh hoạt thiếu khoa học cũng là nguyên nhân khiến các tật khúc xạ điển hình là cận thị ngày một gia tăng.

Một cảnh báo lớn là tình trạng lão hóa mắt sớm đang trở nên phổ biến hơn, người trẻ gặp các bệnh về mắt nguy hiểm mà thường hay xuất hiện ở người lớn tuổi (như: đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm,..)

Mắt là cơ quan rất quan trọng, nó ảnh hưởng lên hầu hết mọi hoạt động trong đời sống. Bất kể làm việc, học tập hay vận động, giải trí đều cần sự góp mặt của cơ quan thị giác này. Bởi vậy, cần áp dụng các cách chăm sóc, bảo vệ mắt để có một đôi mắt khỏe đẹp, duy trì chất lượng cuộc sống tốt hơn.

3. Chăm sóc, bảo vệ mắt đúng cách 

Các nghiên cứu ở cấp độ sinh học phân tử thấy rõ, cách bảo vệ mắt tốt nhất là chủ động chăm sóc, bảo vệ hai bộ phận quan trọng nhất của mắt là võng mạc và thủy tinh thể để ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm về mắt và phòng tránh nguy cơ mù lòa. Bên cạnh đó, việc chăm sóc mắt hàng ngày cũng là yếu tố cần thiết để sở hữu một đôi mắt khỏe mạnh, đẹp tự nhiên.
 
3. Chăm sóc, bảo vệ mắt đúng cách 

Dưới đây là một số cách chăm sóc, bảo vệ mắt hiệu quả mà bạn nên áp dụng, mời các bạn tham khảo:

3.1 Hạn chế ánh sáng từ màn hình các thiết bị điện tử tác động lên mắt 

Các chuyên gia cho biết, ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử (tivi, điện thoại, laptop) là ánh sáng có bước sóng ngắn, có khả năng xuyên thấu vào mắt và gây tổn thương mắt, dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như thoái hóa hoàng điểm, hội chứng thị giác màn hình, đục thủy tinh thể.

Một số các biện pháp hỗ trợ phòng ngừa tác hại từ ánh sáng màn hình thiết bị điện tử nên thực hiện như: Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử (sử dụng trên 3 giờ /ngày tăng nguy cơ gây hại cho mắt); Điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp trong các thời điểm và môi trường khác nhau; Thực hiện quy tắc 20-20-20 (cứ 20 phút mắt nhìn khoảng cách xa 20 feet trong thời gian 20s); Điều chỉnh vị trí màn hình máy tính phù hợp (đặt cách mắt khoảng 60cm và tâm màn hình thấp hơn mắt khoảng từ 10 - 20 cm).

3.2 Thực hiện massage mắt mỗi ngày 

Mắt phải làm việc nhiều giờ đồng hồ từ khi chúng ta thức giấc cho tới khi chúng ta đi ngủ, nếu không dành thời gian cho mắt thư giãn, nghỉ ngơi sẽ hình thành các triệu chứng đau đầu, nhức mắt, mỏi mắt, mí mắt giật,...Để giải tỏa áp lực cho mắt, nên thư giãn cho mắt sau mỗi giờ làm việc căng thẳng.

Các bài tập massage mắt sẽ giúp mắt được thư giãn, bớt căng thẳng, đồng thời giúp tăng cường lưu thông máu, cung cấp nhiều oxy cùng các chất dinh dưỡng cho tế bào hồng cầu quanh mắt.

3.3 Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng cho mắt 

Các chuyên gia nghiên cứu cho biết, một số loại dưỡng chất có khả năng làm giảm 25% nguy cơ suy giảm sức khỏe mắt do quá trình lão hóa. Các dưỡng chất có thể kể đến như: vitamin E, Vitamin C, kém, đồng, beta carotene và omega-3.

Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chúng ta nên bổ sung các loại thực phẩm sau để có một đôi mắt sáng khỏe, đẹp tự nhiên:
  • Các loại hạt và các loại đậu: hạt điều, đậu phộng,..
  • Cá có dầu: cá thu, cá hồi, cá ngừ,...
  • Các loại hạt giàu omega-3: hạt chia…
  • Ray xanh: bù ngót, rau cải xanh, rau bina,...
  • Thực phẩm giàu beta caroten: Cà rốt,...
  • Một số loại thực phẩm khác tốt cho mắt như: trứng gà, sữa tươi, thịt bò, khoai lang,..

Xem thêm: 9 loại thực phẩm tốt cho mắt, giúp phòng tránh các bệnh về mắt

3.4 Xây dựng thói quen lành mạnh 

Mắt lão hóa và xuất hiện các biểu hiện đau rát, khô nhức, chảy nước mắt sống, nhìn mờ, mỏi mắt,...thậm chí là chấn thương cùng các dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm nếu bạn duy trì lối sống thiếu lành mạnh, có hại cho mắt.

Sau một ngày dài làm việc, điều mắt cần nhất là được nghỉ ngơi, do đó nếu có thói quen ngủ muộn hãy từ bỏ, đặc biệt là hạn chế sử dụng điện thoại vào ban đêm, ngủ đủ giấc đúng giờ. Đây là cách chăm sóc và bảo vệ mắt đơn giản nhất và đem lại hiệu quả nhất. Đối với ngành nghề phải tiếp xúc nhiều với khói bụi, cường độ ánh sáng mạnh như cơ khí, hàn,...cần có dụng cụ bảo hộ chuyên dụng cho mắt khi làm việc.

Bên cạnh đó, cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia và không nên sử dụng thuốc lá. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, thuốc lá là một trong những nhân tố nguy hiểm làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh đục thủy tinh thể.

3.5 Không lạm dụng nước mắt nhân tạo 

Nước mắt nhân tạo là một dạng dung dịch với thành phần chính là Hydrogel dùng để bôi trơn nhãn cầu và giữ ẩm cho mắt. Thường nước mắt nhân tạo được chỉ định cho các bệnh nhân bị khô mắt như một giải pháp tạm thời để làm dịu mắt và giảm cảm giác kích ứng mắt.

Nước mắt nhân tạo không thể thay thế nước mắt do cơ thể tiết ra. Giải pháp lâu dài vẫn là cung cấp dưỡng chất cần thiết cho mắt để mắt có thể tự sản sinh nước mắt tự nhiên, đây mới là cách tốt nhất để bảo vệ mắt.

Mặt khác, một số loại nước mắt nhân tạo có thành phần chứa các chất bảo quản, dùng lâu dài có thể gây ra các tác dụng phụ như đau mắt, viêm mắt hay khô mắt nặng hơn. Do đó, cần tham khảo ý kiến của chuyên gia nhãn khoa trước khi sử dụng, không tự ý lạm dụng.

3.6 Điều trị các bệnh lý về mắt 

Những bệnh lý về mắt nếu không được sớm phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những hậu quả khôn lường, nguy hiểm hơn là mất thị lực hoàn toàn, mù lòa vĩnh viễn. Bởi vậy, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường của mắt, nên đến các cơ sở y tế có chuyên môn cao để được tư vấn và có giải pháp ngăn ngừa kịp thời.

Một số dấu hiệu bất thường ở mắt đáng lưu ý như: Nhìn mờ, giảm thị lực, đỏ mắt, viêm loét mắt, song thị, đau mắt, sụp mí, cộm mắt,...

3.7 Khám mắt định kỳ 

Khám mắt định kỳ để sớm phát hiện những nguy cơ bệnh lý ở mắt, nhờ đó mà có các giải pháp hạn chế điều trị kịp thời tránh những hậu quả đáng tiếc.

Với trẻ em từ 3 tuổi trở xuống: Cha mẹ nên kiểm tra các tật mắt lác, nhược thị, cận thị bẩm sinh. Khám tầm soát cần được thực hiện để loại bỏ khả năng gặp các bệnh hiếm gặp ở trẻ nhue: u nguyên bào võng mạc, đục thủy tinh thể bẩm sinh,..

Tuổi vị thành niên: Thực hiện khám mắt định kỳ 2 lần/năm, khám cùng với những lần kiểm tra sức khỏe tổng quát. Hoặc khi đo mắt kính đối với các trường hợp mắc các tật khúc xạ ở mắt.

Còn đối với người lớn: Ở độ tuổi nhất định, có thể xuất hiện các bệnh về mắt do quá trình lão hóa. Bởi thế, để theo dõi những biến đổi của thị giác, nên đi khám mắt tổng quát từ độ tuổi 40. Đồng thời, hẹn lịch tái khám định kỳ lần kế với các bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về cách bảo vệ và chăm sóc mắt đúng cách. Nếu gặp những biểu hiện bất thường ở mắt hoặc các bệnh lý về mắt các bạn có thể liên hệ đến phòng khám Đông y Sơn Hà qua hotline 0989.116.118 để được hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>