0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

9 Loại thực phẩm tốt cho mắt, giúp phòng tránh các bệnh về mắt

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất và cũng dễ tổn thương nhất của cơ thể, vì thế nên cần được chăm sóc và bảo vệ. Ngoài chế độ sinh hoạt, làm việc phù hợp thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng là những yếu tố cần được quan tâm để bảo đảm sức khỏe cho mắt. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến các bạn 9 loại thực phẩm tốt cho mắt, giúp phòng tránh các bệnh lý về mắt.
Xem nhanh

1. Cà rốt 

Cà rốt - Một trong những loại thực phẩm hàng đầu giúp cải thiện thị lực của mắt. Cà rốt chứa beta-carotene và alpha-carotene là hai loại carotenoid mà cơ thể chúng ta chuyển đổi thành Vitamin A. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thị lực cho mắt, nếu một người thiếu hụt vitamin A trong thời gian dài có thể sẽ làm hỏng các tế bào thị giác trong võng mạc của mắt dẫn đến nguy cơ mắc bệnh quáng gà.
 
9 loại thực phẩm tốt cho mắt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong cà rốt còn có chứa luteolin - một chất phytochemical flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm và phòng ngừa bệnh ung thư. Ngoài ra, cà rốt cũng là thực phẩm giàu chất xơ, folate, một số vitamin và các khoáng chất khác.

2. Khoai lang 

Khoai lang - Một loại thực phẩm chứa lượng vitamin A cực kỳ dồi dào, một trong những dưỡng chất thiết yếu cho mắt. Vitamin A không chỉ giúp cải thiện thị lực mắt mà còn ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, vitamin A  cũng giúp giảm thiểu tình trạng khô mắt và bảo vệ mắt khỏi những tác động xấu bên ngoài.
 
Khoai lang chứa nhiều vitamin A cải thiện thị lực

Trong khoai lang còn chứa nhiều beta-carotene, kali và chất xơ. Theo thống kê cho biết, trên thực tế có khoảng 400 loại giống khoai lang khác nhau và có thể được chế biến bằng nhiều cách khác nhau như luộc, chiên, nướng,...

3. Quả việt quất 

Việt quất - Một trong những loại quả mọng giàu chất dinh dưỡng nhất mà có thể các bạn chưa biết. Việt quất được mệnh danh là vua của các loại thực phẩm chống oxy hóa với khả năng chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các loại hoa quả.
 
Việt quất chứa nhiều dinh dưỡng, ngừa suy giảm thị lực

Trong việt quất có chứa  anthocyanosid và một nhóm đặc biệt các chất chống oxy hóa mạnh như flavonoid (rutin, resveratrol, quercetin), carotenoid (lutein, Zeaxanthin), cùng với các loại vitamin A, C,E, kẽm, phốt pho,...Tất cả đều là những dưỡng chất thiết yếu và có lợi cho sức khỏe của mắt giúp làm chậm quá trình suy giảm thị lực liên quan đến các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể,cận thị, thoái hóa điểm vàng,...

4. Cà chua 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hầu hết các loại trái cây, rau, củ, quả có màu đỏ đều rất có lợi cho mắt, điển hình trong số đó có thể kể đến cà chua. Trong cà chua có chứa lycopene có lợi ích trong việc bảo vệ mắt và võng mạc khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời. Lycopene chứa trong cà chua giúp bảo vệ các tế bào, đồng thời ngăn ngừa bệnh ung thư.
 
Cà chua - Thực phẩm có lợi cho đôi mắt

Ngoài ra, cà chua còn là nguồn cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin. Điển hình, Vitamin C - thành phần dinh dưỡng thiết yếu có vai trò như chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các mối nguy hại của các gốc tự do, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng.  

Kali - khoáng chất thiết yếu có trong cà chua, có lợi cho việc kiểm soát huyết áp và phòng tránh các bệnh tim mạch. Vitamin K1 hay phylloquinone chứa trong cà chua có vai trò quan trọng với sức khỏe xương và quá trình đông máu.

5. Ớt chuông đỏ 

Vitamin C có trong ớt chuông đỏ là một trong những yếu tố quan trọng giúp mắt duy trì thị lực sáng khỏe. Đồng thời, ớt chuông rất có lợi cho mạch máu trong mắt của, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ớt chuông có khả năng làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Ngoài ra, trong ớt chuông còn chứa nhiều vitamin và các chất chống oxy hóa khác giúp bảo vệ đôi mắt.

Không chỉ riêng ớt chuông đỏ, các loại ớt cam, vàng, xanh cũng đều có lợi cho sức khỏe mắt. Có thể dùng ớt chuông ăn kèm với món salad, dùng làm nước sốt hoặc dùng để nấu các món súp….

6. Bông cải xanh 

Bông cải xanh - Một trong những thực phẩm chứa hàm lượng B2 dồi dào. Không cung cấp đủ B2, mắt dễ bị viêm, nhạy cảm với ánh sáng, mỏi mắt, suy giảm thị lực. Vitamin B2 đóng vai trò quan trọng trong việc làm chậm quá trình lão hóa và phòng tránh bệnh đục thủy tinh thể.

Bông cải xanh cũng rất giàu các chất chống oxy hóa như zeaxanthin và lutein, vitamin A, vitamin E. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho mắt, bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do (loại phân tử có khả năng phá vỡ các mô tế bào khỏe mạnh). Theo các chuyên gia, ăn bông cải xanh sống giúp đạt được lợi ích tối đa, có thể dùng để trộn salad hoặc xay sinh tố.

Xem thêm: Hướng dẫn cách bảo vệ mắt khi phải dùng máy tính, điện thoại thường xuyên

7. Rau xanh, rau bina 

Để tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, cải thiện thị lực cần phải thường xuyên ăn các loại rau xanh (như: cải lá, cải xoăn,..) và đặc biệt là rau bina - rau chân vịt.
 
Rau Bina - Rau chân vịt tăng cường sức khỏe đôi mắt

Rau bina chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe đôi mắt, điển hình như: Vitamin A - giúp bảo vệ giác mạc; lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về mắt (như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng) và góp phần phát triển thị giác. 

Với những bạn đang ăn với chế độ ăn kiểu phương Tây nên cân nhắc bổ sung các loại rau củ quả màu xanh lá, xanh đậm để cân bằng dinh dưỡng và giúp mắt sáng khỏe.

8. Cá hồi

Cá hồi - một trong những loại thực phẩm tốt cho mắt được các chuyên gia dinh dưỡng nhắc tới nhiều nhất. Cá hồi là loại thực phẩm rất giàu axit béo omega-3, giúp tăng cường thị lực và bảo vệ võng mạc khỏi những tổn thương và ngăn ngừa suy giảm thị lực. 
 
Cá hồi - Bảo vệ võng mạc, tăng cường thị lực

Được biết, người hấp thu tốt các axit béo omega-3 chứa trong cá hồi sẽ hạn chế được nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Ngoài ra, axit béo omega-3 trong cá hồi giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt, đục thủy tinh thể. Các chuyên gia khuyến cáo, nên thường xuyên ăn cá hồi (có thể hai bữa/tuần). 

Không chỉ cá hồi mà các loại cá nước lạnh khác như cá thu, cá trích, cá ngừ và cá mòi cũng là các loại cá có nhiều ích lợi cho sức khỏe mắt.

9. Thịt nạc và thịt gia cầm 

Thịt nạc và thịt gia cầm là hai thực phẩm có chứa hàm lượng rất lớn các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là kẽm và vitamin A. Kẽm giúp chuyển hóa vitamin A đến võng mạc, tại đó nó chuyển hóa tạo ra các sắc tố melanin bảo vệ mắt, giúp mắt sáng khỏe, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt.
 
9. Thịt nạc và thịt gia cầm 

Ngoài ra, thịt nạc và thịt gia cầm được biết là nguồn thực phẩm giàu chất đạm nhất, chứa nhiều protein, hàm lượng vitamin B6, B12 và sắt có trong thịt nạc cao hơn so với thịt mỡ.

Bên cạnh 9 loại thực phẩm tốt cho mắt kể trên thì còn rất nhiều các loại thực phẩm khác có thành phần dinh dưỡng không kém như: Trứng, dầu oliu; gấc, ngô, dâu tây, bí đao, đậu và các cây họ đậu,....

Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm giàu dưỡng chất cần thiết cho mắt để có một đôi mắt sáng khỏe và hạn chế các bệnh lý về mắt. Ngoài ra, nếu gặp các vấn đề về mắt hãy liên hệ với phòng khám Đông y Sơn Hà qua hotline 0989.116.118 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất.

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>