0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Hướng dẫn cách bảo vệ mắt khi phải dùng máy tính, điện thoại thường xuyên

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Mắt là cơ quan rất dễ chịu tổn thương từ những thói quen sinh hoạt không tốt như ngủ không đủ giấc, sử dụng thường xuyên các thiết bị điện tử (máy tính, laptop hay điện thoại,..) với khoảng cách quá gần, các tác nhân khói bụi…Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ đôi mắt của mình? Theo dõi bài viết để biết các cách bảo vệ mắt khỏi những tác nhân gây hại cho mắt.
Xem nhanh

1. Tại sao mắt cần được bảo vệ? 

Thị giác chính là một trong số các giác quan vật lý quan trọng và là công dụng chính của mắt. Một số các giác quan chính khác như: vị giác, khứu giác và xúc giác, phụ thuộc gián tiếp hay trực tiếp vào thị giác. Thị giác là một trong số giác quan quan trọng nhất, 80% những gì khỏcảm nhận được đều nhờ vào thị giác.
 
Tại sao mắt cần được bảo vệ? 

Không chỉ có chức năng thị giác mà đôi mắt còn mang đến vẻ đẹp đặc trưng của một người. Người ta thường ví đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, ánh mắt mang một sự quyến rũ huyền bí nó có thể thu hút những người khác giới.
Một khía cạnh khác, chức năng thị giác giúp con người có thể:
  • Nhận biết, tiếp thu và học tập.
  • Tránh được những ảnh hưởng xấu cùng các mối hiểm nguy đe dọa tới bản thân.
  • Người ta thường nói đôi mắt là biểu hiện không lời của mọi hành động nên nó có thể giúp con người bày tỏ được cảm xúc, thái độ và tình cảm. 
  • Khóc để thể hiện một số cảm xúc như buồn, vui, sợ hãi,...
  • Lưu giữ hình ảnh tạm thời, phục vụ hoạt động điều tra, pháp y,...

2. Những tác hại khôn lường khi không bảo vệ mắt đúng cách 

Đôi mắt là cơ quan nhỏ bé nhưng rất dễ tổn thương và có chức năng vô cùng quan trọng trong đời sống của con người, nó ảnh hưởng tới mọi hoạt động hàng ngày. Đôi mắt rất cần được bảo vệ và chăm sóc đúng cách để duy trì và thực hiện tốt chức năng thị giác.
 
Những tác hại khôn lường khi không bảo vệ mắt đúng cách 

Dần theo thời gian, tuổi tác sẽ làm xuất hiện quá trình suy giảm thị lực giống như mọi sự suy yếu rất tự nhiên diễn ra ở các cơ quan trong toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, khi phải hoạt động/làm việc với công suất lớn, chịu sự tác động lớn từ khói bụi, hóa chất, ô nhiễm,.. quá trình lão hóa ở mắt sẽ diễn ra mau chóng hơn.

Khi không thực hiện các biện pháp bảo vệ mắt hoặc thực hiện không đúng cách sẽ xuất hiện các triệu chứng như mỏi, khô, mờ, đau nhức mắt,...xuất hiện làm giảm chất lượng cuộc sống. Cùng với đó, nếp sống học tập-sinh hoạt thiếu khoa học là những nguyên nhân điển hình gây ra các tật khúc xạ ở mắt đặc biệt là cận thị mỗi ngày một gia tăng. Tình trạng lão hóa mắt sớm cũng rất đáng báo động, người trẻ tuổi gặp các bệnh về mắt nghiêm trọng của người cao tuổi như thoái hóa hay đục thủy tinh thể.

3. Các cách bảo vệ mắt tốt nhất

Sử dụng các biện pháp tốt nhất để chăm sóc bảo vệ 2 bộ phận quan trọng nhất cấu thành nên mắt là võng mạc và thể thủy tinh là việc làm cần thiết nếu muốn duy trì, cân bằng, nâng cao chất lượng cuộc sống, ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm về mắt và nguy cơ mù lòa. Dưới đây là một số các cách bảo vệ mắt tốt nhất được các chuyên gia đề xuất.

3.1 Bảo vệ mắt khi dùng máy tính, điện thoại 

Đời sống nâng cao, các thiết bị như điện thoại, ipad hay máy tính đã trở thành những vật gắn bó khó tách rời lâu của nhiều người. Đúng thế, chúng mang đến cho chúng ta nguồn kiến thức khổng lồ cùng với đó là những công dụng tuyệt vời, những tiện ích chúng mang lại là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, sử dụng thường xuyên với thời gian quá lâu sẽ dẫn đến mệt mỏi, uể oải và nguy hiểm hơn có thể gây ra hội chứng thị giác màn hình.

Tổ chức y tế hàng đầu thế giới WHO đã cảnh bảo rằng, tại màn hình các thiết bị điện tử có phát ra một loại ánh sáng có thể tàn hại đôi mắt của bạn, theo nghiên cứu cứ khoảng 100 người sử dụng máy tính trên 3 giờ hàng ngày thì sẽ có khoảng 90 người bị các hội chứng về mắt. Vậy cần làm gì để bảo vệ mắt khi dùng máy tính, điện thoại?

Hạn chế ánh sáng màn hình từ các thiết bị điện tử tác động lên mắt: Ánh sáng rọi thẳng trực tiếp vào mắt sẽ gây căng thẳng và khó chịu. Nên sử dụng các loại màn hình có độ phân giải cao, màn hình LED hạn chế ánh sáng xanh. Ngoài ra, có thể điều chỉnh độ sáng màn hình, thay đổi khoảng cách từ màn hình đến mắt (khoảng cách được cho là an toàn là từ 50cm-60cm), cũng nên thường xuyên vệ sinh màn hình giúp màn hình hiển thị rõ nét hơn.

Hạn chế làm việc trong điều kiện ít ánh sáng: Nên làm việc với máy tính hoặc đọc sách điện tử ở phòng sáng với điều kiện ánh sáng tự nhiên là tốt nhất. Làm việc trong điều kiện tối ít ánh sáng sẽ làm mắt dễ mệt mỏi và mắt sẽ phải điều tiết nhiều hơn theo độ sáng màn hình và bóng tối xung quanh.

Khám mắt định kỳ: nên thường xuyên khám mắt định kỳ hàng năm để phòng tránh và phát hiện kịp thời một số bệnh lý về mắt. Với những người có tật khúc xạ nên khám định kỳ 6 tháng một lần để điều chỉnh/ đo lại kính cho phù hợp với mắt.

Luyện tập thị giác: Mắt dễ mệt mỏi sau khi sử dụng các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại,..) trong nhiều giờ bởi các cơ phải hoạt động với tần suất liên tục để nhận biết và quan sát đa dạng các vật thể khác nhau. Các chuyên gia cho biết, để bảo vệ mắt các bạn nên thực hiện quy tắc 20-20-20: có nghĩa là cứ sau mỗi 20 phút hoạt động cùng máy tính hãy nhìn vào một vật nào đó khoảng 20 giây ở xa 20 feet (trong khoảng 6m). Sự nghỉ ngơi của mắt giúp hệ thần kinh thư giãn.

3.2 Thực phẩm tốt cho đôi mắt

Để có một đôi mắt sáng, khỏe đẹp thì ngoài việc bảo vệ mắt khỏi những tác động của các thiết bị điện thoại bạn còn cần phải bổ sung các thực phẩm giàu kẽm để tăng cường sức đề kháng cho các mô mắt như: thịt gia cầm, đậu Hà Lan, thịt đỏ,...
 
Thực phẩm tốt cho đôi mắt

Ăn các thực phẩm nhiều vitamin A chứa trong rau củ như: bông cải xanh, cà rốt, giúp điều chỉnh lượng ánh sáng tiếp xúc với mắt.. Một số loại dưỡng chất có thể chống lại tia UV như: lutein, beta-carotene và zeaxanthin nâng cao hoạt động của mắt…

Ngoài ra, trong khẩu phần ăn của bạn cũng nên chứa các loại thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin tốt cho đôi mắt như, cá ngừ, trứng, cá hồi, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây họ quýt (cam), nước ép nguyên chất,..

3.3 Luyện tập thư giãn cho mắt

Dưới đây là một vài bài tập giúp bạn duy trì một đôi mắt sáng và thư giãn giảm căng thẳng mệt mỏi mà các bạn nên tham khảo:
  • Nhắm mắt lại, dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng các vùng quanh mắt, sống mũi và vùng má.
  • Nhắm mắt lại, thực hiện đảo hướng mắt nhiều lần theo chiều kim đồng hồ và ngược lại.
  • Nắm chặt một cây bút ở bàn tay và tập trung nhìn thẳng vào cây bút. Tiếp đến, từ từ di chuyển bút đến gần mặt rồi duỗi thẳng ra. Thực hiện lặp lại nhiều lần động tác này.

3.4 Đeo kính bảo vệ mắt 

Chắc hẳn các bạn đều biết, tia UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời không chỉ có hại đến làn da mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến đôi mắt của các bạn. Khi tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài rất có hại cho mắt, gây ra các vấn đề nghiêm trọng như bỏng giác mạc, đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng.

Bởi thế, đeo kính râm bảo vệ mắt tránh khỏi ánh nắng mặt trời sẽ có khả năng ngăn cản từ 99%-100% các tia cực tím trong ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, kinh cũng sẽ bảo vệ mắt khỏi những chất độc, khói bụi, vật thể lạ gây ảnh hưởng tới mắt.

3.5 Điều trị các bệnh lý về mắt 

Bệnh lý về mắt nếu không được điều trị thích hợp gây ra những biến chứng khôn lường. Bởi vậy, khi phát hiện những dị thường ở mắt, bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám ngay. Mục đích chính là để phát hiện và điều trị bệnh lý về mắt kịp thời, tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho mắt. Một số bất thường hay gặp ở mắt như: Đau mắt, loét mắt, đỏ mắt, sụp mí, song thị, suy giảm thị lực,...

Thông qua những chia sẻ trên bài viết, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin cần thiết về cách bảo vệ mắt hiệu quả nhất. Một đôi mắt sáng khỏe sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên vui vẻ và hạnh phúc, nhờ đó công việc cũng thuận lợi và thành công hơn. Hãy luôn biết cách chăm sóc, giữ gìn và bảo vệ đôi mắt của mình.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về mắt như sụp mí mắt, mắt lác - mắt lé, song thị,... hãy đến ngay với Đông Y Sơn Hà để được tư vấn, điều trị an toàn, hiệu quả ngay. Đông Y Sơn Hà tự tin là phòng khám Đông Y uy tín hàng đầu đã điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, giúp bệnh nhân lấy lại vẻ đẹp tự nhiên của đôi mắt. Liên hệ nhận tư vấn miễn phí ngay!

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>