0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Chảy nước mắt thường xuyên có sao không? Lợi ích của nước mắt

Tác giả:
Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Nhiều quan điểm cho rằng, khóc là biểu hiện của sự yếu đuối, nhút nhát,...Thế nhưng, ít ai biết rằng những giọt nước mắt tưởng chừng như vô nghĩa kia lại đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khóc chính là một trong những giải pháp giúp giải tỏa cảm xúc, giảm stress hiệu quả. Tuy nhiên những người rơi nước mắt thường xuyên mà không rõ lý do thì có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.
Xem nhanh

1. Phân loại nước mắt

Khi cảm xúc của con người không thể kìm nén được, người đó sẽ bật khóc. Rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta phải rơi nước mắt. Dựa theo nguyên nhân khiến chúng ta bật khóc mà có thể phân loại nước mắt thành 3 dạng sau:
 
Phân loại nước mắt
  • Nước mắt cơ bản: Dạng nước mắt phổ biến nhất, được hình thành từ tuyến lệ ở phía góc trong của mắt, nó được tạo ra liên tục để hỗ trợ quá trình điều tiết của mắt. Nước mắt cơ bản giúp mắt luôn được cấp ẩm, đồng thời bảo vệ mắt tránh khỏi các nhân tố gây hại từ môi trường như bụi bẩn, ánh nắng mặt trời, vi khuẩn,...
  • Nước mắt phản xạ: Dạng nước mắt này sẽ được hình thành khi mắt bị kích ứng do tiếp xúc với các tác nhân gây hại từ môi trường. Chẳng hạn: Cho chúng ta bị khói bụi bay vào mắt, nước mắt phản xạ sẽ được tạo ra để phản ứng lại với các tác nhân, giúp bảo vệ mắt trước những tổn thương.
  • Nước mắt cảm xúc: Đây là dạng nước mắt được tạo ra khi cảm xúc dâng trào, không kìm nén được. Mọi loại cảm xúc có thể khiến người ta rơi nước mắt, buồn đau hay kể cả là hạnh phúc tột độ.Loại nước mắt này dùng để thể hiện cảm xúc với người khác, qua đó giúp gắn kết các mối quan hệ.

Xem thêm: Mắt hay bị cay và chảy nước mắt: 15 nguyên nhân và cách điều trị

2. Lợi ích không ngờ từ nước mắt

Khóc là trạng thái cảm xúc rất đỗi bình thường của con người. Nhiều chuyên gia cho biết, khóc không chỉ giúp giải tỏa cảm xúc, đây còn là một phương pháp trị liệu, một liều thuốc giảm đau. 
 
 Lợi ích không ngờ từ nước mắt

2.1 Cân bằng cảm xúc

Nước mắt không chỉ rơi khi bạn gặp những vấn đề tiêu cực, những nỗi buồn khó nguôi ngoai mà nước mắt cũng có thể trào ra khi bạn gặp những cảm xúc hạnh phúc, sợ hãi hay căng thẳng tột độ. Khi bạn trải qua những cảm xúc mãnh liệt như thế thì khóc là cách để cơ thể phục hồi - cân bằng lại cảm xúc sau đó.

2.2 Phòng tránh bệnh tim

Nước mắt có khả năng loại bỏ một số chất hoá học tích tụ trong cơ thể hình thành do căng thẳng, stress kéo dài. Nhịn khóc, có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, các bệnh về tim mạch, béo phì và tiểu đường. Các nghiên cứu cũng cho thấy, trong nước mắt chứa các hooc môn hướng vỏ thượng thận và endorphin leucine-enkephalin, hỗ trợ giảm đau.

2.3 Giải phóng độc tố sinh hoá

Khi bạn ở trong trạng thái cảm xúc tiêu cực lâu sẽ khiến tinh thần suy giảm, mất sức sống. Khi đó, cơ thể sản xinh ra nhiều loại độc tố gây hại cho cơ thể. Tương tự như các quá trình ngoại tiết khác: hô hấp, ra mồ hôi, đi tiểu,....các chất độc tố cũng được giải phóng khỏi cơ thể khi ta khóc.

2.4 Tăng cường thị lực

Tuyến lệ liên tục tiết ra nước mắt tự nhiên, hỗ trợ quá trình điều tiết của mắt. Nước mắt tự nhiên có khả năng kháng khuẩn, giàu protein giúp giữ ẩm cho mắt và ngăn ngừa tình trạng khô mắt. Nhờ đó mà nước mắt giúp sáng mắt, tăng cường thị lực.

2.5 Kháng khuẩn

Chức năng của tuyến lệ là tăng cường thị lực và bảo vệ mắt. Nước mắt chứa lysozyme - chất có trong sữa người, tinh dịch, chất nhầy và nước bọt - có thể loại bỏ tới 90% số vi khuẩn trong vòng 5 - 10 phút.

2.6 Loại bỏ dị vật bay vào mắt

Tuyến lệ tiết ra nước mắt tự nhiên liên tục, giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước ở niêm mạc. Khi có một dị vật bay vào mắt như khói, bụi, cát,...xâm hại mắt thì các dây thần kinh ở giác mạc sẽ phản ứng lên não. Sau đó, não sẽ gửi trả một loại hormone có khả năng bảo vệ đến mí mắt sau đó sản sinh nước để loại bỏ dị vật.

2.7 Gắn kết các mối quan hệ

Bên cạnh các lợi ích về sức khoẻ, khóc cũng có thể giúp gắn kết các mối quan hệ. Khóc là cách thức biểu đạt cảm xúc mà không có ngôn từ nào diễn tả được, nhất là trong một mối quan hệ. Có thể thấy, một người một người lạnh lùng, cứng cỏi rất khó gần so với một người dễ xúc động.

3. Chảy nước mắt thường xuyên có nguy hiểm không?

Khóc sẽ là trạng thái hết sức bình thường khi chúng ta hiểu rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu nước mắt tự nhiên rơi thường xuyên và mất kiểm soát thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm của cơ thể.
 
Chảy nước mắt thường xuyên có nguy hiểm không?

3.1 Trầm cảm

Rối loạn cảm xúc trong thời gian dài, nước mắt tự nhiên rơi ở những hoạt động bình thường thì đây có thể là triệu chứng của bệnh trầm cảm. CÁc biểu hiện đi kèm của chứng bệnh này như: luôn trong trạng thái tiêu cực, mất hứng thú với cuộc sống, bỏ ăn, mất ngủ,...Trầm cảm cần được phát hiện sớm và điều trị ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh.

Xem thêm: Bài thuốc chữa lo âu, trầm cảm từ đời Hán - Tiêu dao tán

3.2 Khô mắt

Khô mắt xảy ra khi cơ thể không sản sinh đủ nước mắt để giữ ẩm, dẫn đến mất cân bằng trong quá trình điều tiết nước mắt. Các triệu chứng kèm theo như: mờ mắt, đau mỏi mắt, đỏ mắt, cảm giác có sạn trong mắt.

Khi gặp tình trạng khô mắt, các bạn có thể sử dụng nước mắt nhân tạo để cấp ẩm cho mắt, giúp giảm đau mắt. Bên cạnh đó, nên thường xuyên cho mắt được thư giãn, hạn chế làm việc quá lâu trước màn hình máy tính.

3.3 Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là bệnh lý nhiễm trùng vùng mắt, là một trong những nguyên nhân điển hình gây chảy nước mắt mất kiểm soát, kèm theo một số triệu chứng như sưng, nhức mắt, đau cộm mắt, đỏ mắt, ngứa,....

Khi gặp tình trạng này, các bạn có thể sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt có thành phần kháng histamin giúp giảm tình trạng đỏ mắt. Không nên dụi mắt hoặc chạm vào mắt quá thường xuyên sẽ làm cho tình trạng đau mắt đỏ kéo dài.

3.4 Viêm bờ mi

Đây là tình trạng viêm tại vùng mí mắt, xảy ra khi các tuyến dầu trên mí mắt bị tắc. Ngoài ra, viêm bờ mi cũng có thể do sự xâm hại của các vi khuẩn trên mí mắt. Viêm bờ mi thường sẽ ảnh hưởng đến cả 2 mắt nhưng thường các triệu chứng sẽ chỉ tập trung xuất hiện tại một mắt. Một số biểu hiện kèm theo như đau mắt, nóng rát,...

Viêm bờ mi có khả năng diễn tiến nhiễm trùng, khi đó có thể xuất hiện các triệu chứng khác như lẹo mắt, tiết dịch mắt có màu.

Nếu bị viêm bờ mi, bạn có thể dùng 1 miếng gạc ấm, sạch để giảm viêm và giảm tắc nghẽn tuyến dầu. Cần sử dụng thêm steroid hoặc thuốc mỡ để chống nhiễm trùng. 

3.5 Tắc tuyến lệ

Bình thường nước mắt xuất phát từ tuyến lệ bên trên mắt, tràn ra phía ngoài bề mặt nhãn cầu và thoát ra ngoài thông qua các tuyến ở khoé mắt. Vì lý do nào đó khiến tuyến lệ bị tắc, nước mắt không thoát ra được. Có lúc hết tắc, nước mắt sẽ trào ra ồ ạt không kiểm soát.

Khi gặp phải tình trạng tắc tuyến lệ, có thể áp dụng các loại nước nhỏ mắt nhân tạo để kích thích tuyến lệ lưu thông. Nếu giải pháp này không đem lại hiệu quả, khi đó có thể cần áp dụng các phương pháp thủ thuật để thông tuyến lệ.

Khi có các biểu hiện chảy nước mắt thường xuyên, mất kiểm soát kèm theo các dấu hiệu bất thường khác ở mắt không rõ nguyên nhân. Hãy liên hệ ngay Phòng khám Đông y Sơn Hà để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến thị lực của mắt.

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>