0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

5+ Công dụng của La Hán Quả với sức khỏe người dùng

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Quả la hán thường được dân gian dùng nhiều giúp thanh nhiệt giải độc. Theo Đông Y đây cũng là một vị thảo dược tuyệt vời, cải thiện sức khỏe. Hãy cùng Đông Y Sơn Hà tìm hiểu chi tiết về loại quả này trong bài viết dưới đây.
Xem nhanh

1. Giới thiệu về la hán quả 

La hán là dạng cây leo, đặc sản của vùng Quế Lâm, Trung Quốc, thường được trồng lấy quả để tạo nên những thức uống giải khát tuyệt vời.

La Hán quả hay còn gọi là giả khổ, thuộc họ Bí, hình cầu hoặc trái xoan, nhỏ, có vỏ ngoài cứng, đường kính chỉ khoảng 4-6 cm.
 
 Giới thiệu về la hán quả 

Quả la hán có vị ngọt cao gấp 300 lần mía đường, với nhiều giá trị về dinh dưỡng và dược liệu trong y học cổ truyền.

Quả la hán khi phơi khô có màu nâu sậm, bóng và phủ trên bề mặt một lớp nhung mịn. La hán quả khô rất dễ vỡ, bên trong chứa hạt hình dẹp. Trong hạt có 2 lá mầm ngọt. Những quả la hán tốt sẽ tròn, lớn cứng chắc và lắc không kêu rất thơm và thường được dùng để pha trà mang lại một hương vị vô cùng đặc trưng của vùng Quế Lâm.

Trong la hán quả có chứa khoảng 25-38% đường, 8-13% protein. 41% axit béo và nhiều khoáng chất vi lượng cần thiết, vitamin C, chất ngọt, hỗn hợp Mogrosid.

Mặc dù có nhiều giá trị về dinh dưỡng cũng như trong y học nhưng với bất cứ loại thực phẩm nào bạn cũng cần lưu ý không sử dụng quá nhiều tránh lạm dụng để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Đặc biệt nếu muốn sử dụng la hán quả để cải thiện sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

2. Công dụng của la hán quả với sức khỏe 

Theo Đông y, la hán quả có vị ngọt, tính mát quy vào đại tràng, phế với nhiều tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, thông tiện, nhuận phế, trị táo bón,... Hãy cùng Đông Y Sơn Hà tìm hiểu chi tiết về các công dụng của loại quả này ngay.
 
2. Công dụng của la hán quả với sức khỏe 

2.1 Giảm nguy cơ thừa cân, béo phì, tiểu đường

Mặc dù có vị ngọt, cao gấp nhiều lần so với đường mía nhưng la hán quả có chứa lượng calo rất thấp, không làm tăng lượng đường, có tác dụng hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

2.2 Hỗ trợ cải thiện tim mạch và các vấn đề hô hấp

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nước la hán quả có tác dụng cải thiện tình trạng ho khan, viêm thanh quản, viêm amidan kéo dài.  Ngoài ra loại quả này cũng có tác dụng làm giảm các triệu chứng tim mạch, tăng cường tuần hoàn máu, tốt cho người bị cao huyết áp, hay xơ cứng động mạch.

2.3 Thanh nhiệt, làm mát cơ thể

Quả la hán có thể kết hợp với táo đỏ đem nấu nước có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể nhờ vậy mà cải thiện được các vấn đề táo bón. Loại quả này có vị ngọt, tính mát và có tác dụng kháng viêm, giảm đau sưng hiệu quả nên bạn có thể an tâm sử dụng, không lo độc tính.

2.4 Tăng sức khỏe hệ miễn dịch

Trong thành phần của quả la hán có chứa các chất giúp thúc đẩy hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể từ đó có thể đẩy lùi những vấn đề sức khỏe do vi khuẩn hay nấm gây ra.

2.5 Làm chặn quá trình lão hóa

Mogrosid có trong la hán quả tương tự như một chất chống oxy hóa có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công và phát triển của các gốc tự do. Nhờ vậy mà nó có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm, ức chế sự tăng sinh bất ngờ hay sự lan rộng của các khối u, tế bào ung thư.

2.6 Tác dụng khác 

Ngoài ra la hán quả còn có nhiều tác dụng khác như:
  • Hỗ trợ cải thiện các triệu chứng lao, bổ phế
  • Khắc phục tình trạng mất ngủ.
  • Làm dịu cổ họng, long đờm, chữa ho, chữa sốt
  • Mang lại cảm giác thư giãn, giảm căng thẳng mệt mỏi.
  • Mang lại cảm giác ăn ngon miệng hơn, cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Làm mát máu, giải độc gan.
  • Chống lại viêm dị ứng hay các triệu chứng dị ứng nhẹ khác.

3. Ai không nên sử dụng quả la hán?

La hán quả có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch, thanh nhiệt, giải độc mát gan. Tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều không phải điều tốt, tránh lạm dụng loại nước này. Tốt nhất bạn hãy hỏi ý kiến chuyên gia về liều lượng phù hợp với bản thân. Đặc biệt một số người dưới đây cần tránh sử dụng thường xuyên:
  • Người có nguy cơ bị dị ứng với các thành phần trong quả la hán.
  • Bà bầu, phụ nữ trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Người mắc các chứng cảm lạnh, phong hàn, lạnh chân tay. Bởi tính hàn có trong la hán quả có thể khiến tình trạng này nghiêm trọng hơn.
  • Người đang trị bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Xem thêm: Tổng hợp 10 công dụng của trái nhàu với sức khỏe, bạn đã biết?

4. Cách sử dụng la hán quả

La hán quả có thể kết hợp trở thành dược liệu trong y học cổ truyền. Bên cạnh đó, loại quả này cũng có thể sử dụng trong đời sống hàng ngày một cách đơn giản hơn như thức uống hàng ngày. 
 
4. Cách sử dụng la hán quả

4.1 Pha trà la hán quả 

Lựa chọn những quả la hán tốt - quả tròn, lớn khi lắc không phát ra tiếng, đem rửa sạch lớp lông mềm phía ngoài. Sau đó tách quả thành các mảnh nhỏ. 

Để trà ngon nhất, bạn nên tráng trà trước khi pha. Hãy đổ 1 chút nước sôi đều quanh ấm trà, lắc đều và đổ phần nước này đi. Sau đó pha theo tỷ lệ pha 10g la hán quả: 200ml nước. Chỉ sau khoảng 5-7 phút là bạn đã có một ấm trà thơm mát để thưởng thức.

4.2 Nấu nước trà

Nếu bạn không quen pha trà nhâm nhi thì có thể đêm khoảng 2 quả la hán khô tách miếng, đun với 1.5 lít nước uống sử dụng hàng ngày cũng mang lại hiệu quả tốt.

5. La hán quả - Thảo dược quý giá

Khắc phục viêm phế quản, hom đờm, cảm mạo
  • Nguyên liệu: 1 quả la hán, 10g hạnh nhân
  • Sử dụng: Đạp nhỏ la hán đêm sắc kỹ với hạnh nhân trong 1 lít nước, chia uống trong khoảng 3-4 ngày.
Khắc phục ho gà, dị ứng
  • Nguyên liệu: 1 quả La hán, 1 quả mứt hồng.
  • Sử dụng: Đập vụn la hán, thái nhỏ mứt hồng đem sắc với 500ml khi còn một nửa chia 2 bữa uống trong ngày.
Thanh nhiệt giải độc, làm đẹp
  • Nguyên liệu: 2 quả la hán, 10 cái hoa cúc bất tử khô
  • Sử dụng: Rửa sạch la hán, tách miếng đem hãm với hoa cúc trogn 1.5 lít nước sôi, ủ trong 20 phút để uống dần.
La hán quả có nhiều tác dụng với sức khỏe người dùng, tuy nhiên bạn cũng cần lựa chọn những quả la hán tốt, tuyệt đối không dùng la hán đã mốc bị mất mùi thơm. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Đông Y Sơn Hà đã giúp bạn hiểu hơn về loại thảo dược quý của tự nhiên ban tặng này. Nếu gặp các vấn đề về sức khỏe cần tư vấn của chuyên gia, hãy liên hệ ngay với Đông Y Sơn Hà để được hỗ trợ tốt nhất. Đông Y Sơn Hà - Vì sức khỏe người Việt chắc chắn sẽ là địa chỉ uy tín, tin cậy mà bạn không thể bỏ qua.
 

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>