0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Tổng hợp 10 công dụng của trái nhàu với sức khỏe, bạn đã biết?

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Trái nhau là một vị thuốc quý với nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe có thể bạn chưa biết. Trong bài viết dưới đây Đông Y Sơn Hà sẽ giới thiệu đến bạn những công dụng của trái nhàu và cách sử dụng hiệu quả. Theo dõi ngay.
 
Xem nhanh

1. Tìm hiểu về trái nhàu 

Cây nhàu là một loại cây mọc nhiều ở các tỉnh miền Nam, miền Trung của nước ta. Nhàu là cây thân gỗ nhẵn có thể cao đến 6-8m. Cây nhàu còn được gọi là cây ngao, nhàu núi hay nhàu rừng thuộc họ cafe.
 
Tìm hiểu về trái nhàu 

Trái nhàu màu nâu đỏ hoặc nâu đen, bên trong chứa các hạt nhỏ màu nâu. Loại trái này có hương vị rất đặc biệt, vị chát và cay nhẹ nên thường được sử dụng khá nhiều trong tẩm ướp gia vị. 

Ngoài ra, loại trái này cũng có nhiều tác dụng với sức khỏe bởi vậy mà nó còn được sử dụng trong khắc phục một số vấn đề về hô hấp, hen suyễn, ho, hay đại tràng, viêm dạ dày nên được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền.

2. Giá trị dinh dưỡng trong trái nhàu

Theo Đông Y, nhàu là loại trái có nhiều giá trị với sức khỏe, chúng cung cấp nhiều dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.
  • Chất xơ: Nhàu chứa nhiều chất xơ hỗ trợ giải quyết các vấn đề về tiêu hóa.
  • Protein: Trong trái nhàu có chứa một lượng protein đáng kể giúp tái tạo tế bào và tăng cường sức khỏe cơ bắp.
  • Chất béo không no: Loại chất béo giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch.
  • Vitamin: Trái nhàu chứa nhiều vitamin hữu ích với cơ thể như vitamin A, vitamin C, vitamin E.
  • Chất chống oxy hóa: bảo vệ tế bào, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.
  • Khoáng chất: Các khoáng chất có trong nhàu như canxi, kali, magie, sắt giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng hệ thần kinh.

Xem thêm: Cây nhọ nồi và những tác dụng tuyệt vời với sức khoẻ có thể bạn chưa biết

3. Công dụng của trái nhàu với sức khỏe 

Trái nhàu được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe.
 
Công dụng của trái nhàu với sức khỏe 

3.1 Trái nhàu hỗ trợ sức khỏe mắt

Trái nhàu có chứa nguồn lutein và zeazanthin dồi dào giúp bảo vệ đôi mắt của bạn. Đây là nguồn dinh dưỡng giúp hấp thụ ánh sáng xanh lá trong mắt, bảo vệ giác mạc của bạn trước những tác hại của ánh sáng, ngăn ngừa các vấn đề về thị lực như loạn thị, đục thủy tinh thể hay đục võng mạc.

3.2 Tăng cường hệ miễn dịch

Trái nhàu có nhiều tác dụng với sức khỏe giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tế bào, tăng sức đề kháng  giúp tóc, móng và da chắc khỏe, chống lại sự lão hóa theo thời gian.

3.3 Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Nước cốt trái nhàu có tác dụng hiệu quả trong việc giảm triệu chứng thèm ăn, giúp bạn có thể giảm cân, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

3.4 Giảm đau nhức

Trái nhàu có chứa nhiều hợp chất giúp ức chế các chất gây viêm, đau nhức trong cơ thể, giảm sự kích thích các tế bào thành kinh. Bởi vậy mà loại quả này thường được sử dụng giảm đau cho những người mắc viêm khớp, viêm gan, viêm dạ dày hay đau đầu. Tuy nhiên, việc sử dụng như thế nào cho hiệu quả, liều lượng ra sao vẫn cần có sự tư vấn từ các chuyên gia y tế.

3.5 Ổn định huyết áp

Hợp chất có trong trái nhàu có thể giảm huyết áp, điều hòa huyết áp bằng cách giảm sự co bóp của các mạch máu và tăng cường sự lưu thông máu. Bởi vậy mà loại quả này có tác dụng giúp bảo vệ mạch máu khỏi những tác động tiêu cực, giảm nguy cơ đột quỵ do các nguyên nhân về huyết áp.

3.6 Hỗ trợ tiêu hóa

Trái nhàu là nguồn chất xơ tuyệt vời giúp tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, lợi tiểu, nhuận tràng và giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn đề như táo bón, làm co giãn cơ trơn.

Chất xơ trong trái nhàu giúp tạo nên môi trường phát triển tốt cho các lợi khuẩn đường ruột từ đố có thể hạn chế nguy cơ mắc viêm ruột, viêm đại tràng hay ung thư đại tràng.

3.7 Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Chất chống oxy hóa và chất béo không no có trong trái nhàu có tác dụng giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch hiệu quả, ngăn chặn tổn thương lên các tế bào, mạch máu.

Đặc biệt, chất béo không no có trong trái nhàu còn có tác dụng tuyệt vời giúp tăng cường quá trình tuần hoàn máu, hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch toàn diện, hiệu quả hơn.

Xem thêm: Sao biển khô ngâm rượu và những công dụng bất ngờ

3.8 Ngăn ngừa ung thư

Chất chống oxy hóa trong trái nhàu còn có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do - nguyên nhân hình thành và phát triển các tế bào ưng thư. Bởi vậy mà nhiều nghiên cứu đã cho thấy hiệu quả của trái nhàu trong ngăn ngừa phòng tránh sự phát triển của các khối u, tế bào ung thư.

3.9 Làm đẹp da

Chất oxy hóa và vitamin C trong trái nhàu cũng có tác dụng làm đẹp tuyệt vời có thể bạn chưa biết.  Chúng có thể giúp bảo vệ làn da trước những hư tổn do tác nhân bên ngoài như ô nhiễm, tia UV hay stress. 

Vitamin C trong trái nhàu có thể giúp thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, giúp làn da của bạn luôn rạng ngời, săn chắc và trẻ trung hơn.

3.10 Hỗ trợ giảm căng thẳng stress

Trong trái nhàu có chứa một lượng lớn các chất oxy hóa, chất tự nhiên có tác dụng giúp xua tan mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng, giảm stress. Ngoài ra, trong trái nhàu cũng có chứa các chất giúp kích thích, tăng cường khả năng tập trung và cải thiện khả năng ghi nhớ.

Trái nhàu còn nhiều tác dụng giúp điều hòa kinh nguyệt, nhuận tràng, lợi tiểu, chữa ho, hạ sốt, hay hen suyễn. Tuy nhiên cách sử dụng để khắc phục bệnh vẫn cần có sự chỉ dẫn của các chuyên gia y tế.

4. Cách sử dụng trái nhàu hiệu quả

Trái nhàu tươi, chín có thể rửa sạch và ăn trực tiếp. Tuy nhiên, không phải ai cũng quen với vị chát, cay của nhàu. Bởi vậy bạn có thể chế biến thành nước cốt, ngâm đường hoặc ngâm rượu.
 
Cách sử dụng trái nhàu hiệu quả

Ngoài ra, trái nhàu của có thể sử dụng kết hợp với các loại thảo dược khác để mang lại hiệu quả trong việc cải thiện bệnh.

4.1 Dùng trái nhàu tươi

Trái nhàu khi chín, già sẽ chuyển sang màu trắng,hoặc ngả vàng. Bạn có thể chấm muối hoặc đem nướng chín già có tác dụng khắc phục các chứng ho hen, cảm cúm, hay kiết lị. 

Với những người bị mụn cóc có thể sử dụng trái nhàu, rửa sạch, cắt lát để đắp lên các vùng da mụn, sau đó dùng gạc băng kín lại trong khoảng 1-2 giờ. Khi kiên trì, thực hiện khoảng 2-3 lần/ ngày sẽ mang lại hiệu quả lành mụn, hạn chế sẹo.

4.2 Dùng nước cốt trái nhàu

Nước cốt trái nhàu có tác dụng hoạt huyết, giải độc thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau mỏi và phòng ngừa tháo đường, cao huyết áp. Hãy sử dụng 1 kg nhàu tươi, rửa sạch để ráo và cắt miếng xay nhuyễn. Sau đó đem trộn hỗn hợp với khoảng 200g đường cắt trắng để vào lọ thủy tinh đậy kín trong 5 ngày. 

Tiếp đó bạn cần cho thêm 1,2 lít rượu trắng 40 độ trộn đều để ép lấy nước cốt. Nước cốt này có thể bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

4.3 Sử dụng trái nhàu khô

Nhàu tươi khá dễ sử dụng nhưng không thể để lâu. Bạn có thể sơ chế nhàu rửa sạch, thái nhỏ hoặc cắt đôi đem phơi, sấy và bảo quản dùng dần. Trái nhàu phơi khô có thể sắc nước uống, hoặc pha như trà có tác dụng tốt với người mắc tiểu dường, cao huyết áp, phong thấp hay xương cốt.

4.4 Ngâm rượu nhàu

Nhàu phơi khô cũng có thể đem ngâm rượu để uống giúp tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa các vấn đề về sức khỏe. Ngâm rượu trái nhàu nên sử dụng rượu trắng khoảng 40 độ, ngâm trong 3-4 tháng là có thể sử dụng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên dùng quá nhiều, chỉ nên uống khoảng 1-2 chén/ bữa.

5. Những lưu ý khi sử dụng trái nhàu

Mặc dù cho đến hiện nay loại quả này vẫn chưa ghi nhận các tác dụng phụ nguy hại đến sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, với những người mẫn cảm, thường xuyên bị dị ứng vẫn cần hỏi ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng.

Bạn cũng không nên lạm dụng quả nhàu quá liều lượng có thể sẽ không đạt được hiệu quả thậm chí là mang đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về trái nhàu và những công dụng mà nó mang lại. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu có các vấn đề sức khỏe cần tư vấn, hãy liên hệ ngay với Đông Y Sơn Hà. Phòng khám Đông Y Sơn Hà với đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp tất cả thắc mắc của bệnh nhân.
 

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>