0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Tác dụng của cây lạc tiên và những lưu ý quan trọng khi sử dụng

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Cây lạc tiên được biết đến là một dược liệu thiên nhiên mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Tuy nhiên, để phát huy hết công dụng của lạc tiên cần phải sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, tránh gặp những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin về tác dụng của cây lạc tiên cùng những lưu ý khi sử dụng, mời các bạn theo dõi.
Xem nhanh

1. Đặc điểm của cây lạc tiên 

Cây lạc tiên thuộc họ chùm với tên gọi là Passiflora foetida L, và được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây hồng tiên, cây chùm bao, cây lạc, cây lồng đèn, long châu quả, mắc mát…có tính mát và vị hơi đắng. 
 
1. Đặc điểm của cây lạc tiên 

Cây lạc tiên được biết đến phổ biến là một loại thuốc nam quý, thuộc họ với cây dây leo, thân mềm có đốt đồng thời trên thân có nhiều lông nhưng khá thưa. Lá mọc so le, có màu xanh sẫm và được chia làm 3 thùy. Hoa lạc tiên có màu trắng có tràng phụ màu tím hình sợi, hoa mọc ở kẽ giữa lá, quanh hoa có nhiều tua lông. Quả có màu xanh hình tròn được bao bởi lá bắc tồn tại như một cái bao ở ngoài. Khi quả chín sẽ chuyển dần sang màu vàng, có thể ăn được.

Quả cây lạc tiên thường được thu hoạch vào mùa xuân, cây phát triển và sinh trưởng mạnh ở điều kiện thời tiết thuận lợi. Thường cây lạc tiên mọc dại ở nhiều nơi, có thể ở bụi rậm, ven hồ, ven sông hoặc ở ngay trong vườn nhà.

2. Bào chế và bảo quản 

Nhờ vào đặc điểm cũng như tính chất của các hoạt chất chứa trong cây lạc tiên mà người ta có thể phân loại dược liệu thành hai dạng: dạng tươi và dạng khô.
 
2. Bào chế và bảo quản 
  • Lạc tiên tươi: sau khi thu hái và trên cây vẫn còn đầy đủ các bộ phận hay hàm lượng nước trên cây vẫn còn giữ nguyên. Sử dụng cây lạc tiên dạng tươi khá thuận tiện và có thể dùng ngay. Tuy nhiên, chỉ bảo quản trong thời gian ngắn.
  • Lạc tiên khô: sau khi thu hái thì đem phơi hoặc sấy khô, khi đó, hàm lượng nước chứa trong cây sẽ mất hết. Lạc tiên khô sẽ bảo quản tốt, lâu hơn và thuận tiện khi vận chuyển. Lạc tiên khô được xem như là một vị thuốc giữ được dược tính vốn có của nó.
Cây lạc tiên khi đã sơ chế cần để nơi khô ráo, thoáng mát, hạn chế ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

3. Tác dụng của cây lạc tiên 

Cây lạc tiên được biết đến nhiều nhất với tác dụng cải thiện tình trạng mất ngủ, đồng thời là một vị thuốc giúp an thần hiệu quả. Quả lạc tiên có vị ngọt, tính bình giúp thanh nhiệt, giải độc rất thích hợp sử dụng cho những người gặp tình trạng mụn nhọt.

Thành phần của lạc tiên chứa các hợp chất như alcaloid với những dẫn xuất harmol, harmin,... cùng với các hợp chất flavonoid chiếm khoảng 0.5% đến 2.1% trong cây lạc tiên, và dẫn suất chủ yếu saponin, saponaretin….Ngoài ra thành phần dược liệu trong lạc tiên có chứa nhiều dưỡng chất như khoáng chất hay  vitamin  tốt mang lại nhiều lợi ích sức khỏe  cho người sử dụng.

Dưới đây là một số tác dụng của dược tính có trong cây lạc tiên:
  • Chiết xuất alcaloid có trong thành phần của cây lạc tiên giúp kìm hãm hoạt động của cafein giúp con người có giấc ngủ ngon hơn, đồng thời giúp an thần hiệu quả. Sau khi sử dụng lạc tiên, bệnh nhân có thể cải thiện được chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó sẽ hạn chế tình trạng ngủ không sâu, nửa đêm thức giấc hoặc mơ ngủ.
  • Trong thành phần lạc tiên còn chứa hợp chất flavonoid giúp ổn định nhịp tim, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu, ổn định huyết áp giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.
  • Lạc tiên cũng có tác dụng chống co thắt, làm giãn các cơ trơn trong khối cơ của cơ thể, Bởi thế, lạc tiên cũng được sử dụng trong hỗ trợ điều trị cơn đau tử cung.
  • Ngoài ra, thành phần của lạc tiên còn chứa các hợp chất có tính kháng viêm, kháng khuẩn có khả năng cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp hoặc bồi dưỡng sức khỏe gan thận.

4. Một số bài thuốc điều trị bệnh từ cây lạc tiên 

Hiện nay, cây lạc tiên được sử dụng rất nhiều trong điều trị bệnh. Tuy nhiên, sử dụng đúng cách để tối ưu hiệu quả của cây lạc tiên thì không phải ai cũng thực hiện được. Bài viết sẽ giới thiệu đến các bạn một số bài thuốc từ cây lạc tiên giúp điều trị bệnh hiệu quả, mời các bạn tham khảo:
 
4. Một số bài thuốc điều trị bệnh từ cây lạc tiên 

4.1 Chữa mất ngủ, tim hồi hộp 

Sử dụng lạc tiên tươi, sau khi thu hái chặt khúc nhỏ đem phơi hoặc sấy khô, đựng trong hũ thủy tinh kín để bảo quản. Mỗi lần sử dụng với lượng 50g lạc tiên khô, rửa sạch bằng nước để loại bỏ bụi bẩn. Đun lạc tiên khô với khoảng 1,5 - 2 lít nước, tới khi sôi thì tắt bếp, hãm thêm 5 - 10 phút, sau đó lọc lấy nước lạc tiên, sử dụng mỗi ngày và có thể dùng thay thế nước lọc. Nên uống trong thời gian tối thiểu 1 tháng để cảm nhận được hiệu quả đã phát huy.

Ngoài ra, có thể kết hợp lạc tiên (50g), lá vông (30g), lá dâu tằm (10g), tâm sen (2g), đường (90g), sắc uống ngày 1 thang. Dùng đều đặn trong khoảng 7-`10 ngày sẽ cải thiện được tình trạng mất ngủ, tim hồi hộp.

4.2 An thần, ngủ ngon 

Bài thuốc đông y giúp an thần ngủ ngon kết hợp từ lạc tiên (20g), cam thảo (6g), hạt sen (12g), lá dâu (10g), lá vông nem (2g), táo nhân sao (10g), lá tre (10g), táo nhân sao (10g). Đun với 600ml sắc đến khi cạn còn 200ml, dùng uống mỗi ngày 1 thang, dùng trong khoảng 7 - 10 ngày sẽ phát huy tác dụng.

4.3 Chữa viêm da, ngứa, ghẻ 

Với những trường hợp ngứa ghẻ hay viêm da nhẹ có thể sử dụng lạc tiên để cải thiện tình trạng. Dùng 2 đến 3 nắm lá lạc tiên, đun với khoảng 1 lít nước, sau khi sôi cho nhỏ lửa đun thêm 15 phút để cho các tinh chất có trong lạc tiên hòa tan hoàn toàn vào nước. Sau đó sử dụng nước đun để tắm hoặc dùng bông tẩm nước rồi chà lên vùng da bị tổn thương do viêm hay ghẻ.

4.4 Bài thuốc mát gan, giải nhiệt 

Lạc tiên có tác dụng tốt trong việc giải độc gan, thanh lọc cơ thể. Nên sử dụng quả lạc tiên đã chín mọng để phát huy công dụng tối đa. Chọn lọc 500g quả lạc tiên chín, đun sôi với 1 lít nước và 250g đường kính, sau đó để nguội. Đem hỗn hợp đi nấu thành dịch, sử dụng hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

4.5 Điều trị đau nhức xương khớp 

Lạc tiên cũng có tác dụng tốt trong điều trị bệnh đau nhức xương khớp. Dùng 500g lạc tiên kết hợp cùng 100g lá khổ qua và 300g hoa thiên lý, Rửa sạch hỗn hợp và đem đi phơi hoặc sấy khô. Khi hỗn hợp đã khô thì tiến hành sao vàng hạ thổ trong khoảng 1 tháng. Kết thúc 1 tháng thì đem hỗn hợp ra tán nhỏ thành bột mịn. Mỗi lần sử dụng khoảng 3 muỗng cafe bột cùng 100ml nước nóng để tận dụng điều trị đau nhức xương khớp.

Xem thêm: Tác dụng của cam thảo trong điều trị bệnh và những điều nên tránh

5. Những lưu ý cần biết khi sử dụng lạc tiên 

Tuy cây lạc tiên có rất nhiều công dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng lạc tiên. Tìm hiểu ngay những lưu ý khi sử dụng cây lạc tiên ngay dưới đây:
 
5. Những lưu ý cần biết khi sử dụng lạc tiên 

5.1 Đối tượng không nên sử dụng lạc tiên 

  • Các trường hợp dị ứng hoặc mất cảm với bất kỳ thành phần nào có trong dược liệu.
  • Không sử dụng dược liệu đã bị hư hỏng, ẩm mốc.
  • Khi kết hợp Lạc tiên với các vị thuốc tây y thuộc nhóm thuốc an thần hay chống đông máu cần tham khảo ý kiến bác sĩ, không tự ý sử dụng.

5.2 Tác dụng phụ khi sử dụng lạc tiên 

Một số tác dụng phụ không mong muốn có thể gặp phải khi sử dụng quá liều hoặc không đúng cách: Buồn nôn, mệt mỏi, bồn chồn, buồn ngủ, ngủ gật,....

Lạc tiên không chỉ là loài cây rất quen thuộc mà từ rất lâu nó đã được sử dụng như một vị thuốc quý trong dân gian. Với những tác dụng thần kỳ từ dược tính của lạc tiên mà nó được dùng nhiều trong hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên, để có thể phát huy hết hiệu quả của loại dược liệu này thì các bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y thế để tránh tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Các bạn có thể liên hệ đến phòng khám Đông y Sơn Hà qua hotline 0989116118 để được tư vấn tận tình.

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>