0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Ăn đậu bắp có tốt không? 9 Tác dụng của đậu bắp với sức khỏe

Tác giả:
Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Quả đậu bắp rất quen thuộc trong bữa cơm của các gia đình Việt với nhiều sức khỏe tuyệt vời với sức khỏe. Đậu bắp thơm ngon, chứa chất oxy hóa, giàu dinh dưỡng lại ít calo được nhiều người ưa chuộng. Trong bài viết dưới đây, Đông Y Sơn Hà sẽ giúp bạn hiểu hơn về các tác dụng của đậu bắp và những lưu ý khi sử dụng. Theo dõi ngay.
Xem nhanh

1. Ăn đậu bắp có tốt không?

Đậu bắp còn được gọi là bông vàng, mướp tây hay bắp chào,... có nguồn gốc từ Tây Phi. Đây là loại cây ăn quả, rất được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt. Trong 100g đậu bắp chứa 33 calo, với 3.2g chất xơ, 299mg Kali, 82mg Canxi, 60mcg Vitamin B9, cùng tổ hợp VitamiN B2, B3, B5, B6 và 7.45g Carbohydrate.
 
1. Ăn đậu bắp có tốt không?

Quả đậu bắp không chứa chất béo bão hòa hay Cholesterol gây hại cho cơ thể nhưng lại mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Xem thêm: Nước ép ổi có tác dụng gì? Những công dụng tuyệt vời của nước ép ổi

2. Tác dụng của đậu bắp

Theo Đông Y, đậu bắp còn được xem là một loại dược liệu quý giá tính ôn, vị chua, có tác dụng giảm đau, cải thiện tình trạng táo bón, bí tiểu, bạch đới.
 
Tác dụng của đậu bắp

2.1 Hỗ trợ tiêu hóa

Trong đậu bắp có chứa lượng chất xơ, giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu, có công dụng cải thiện tình trạng táo bón. Quả đậu bắp có tác dụng nhuận tràng tự nhiên, hàm lượng chất xơ trong đậu bắp liên kết với các độc tố giúp giảm nhu động ruột. 

Tuy nhiên, người bị hội chứng ruột kích thích hay các vấn đề đường ruột khác cần lưu ý khi sử dụng bởi đậu bắp có hàm lượng Fructan cao - loại Carbohydrate dễ gây nhạy cảm dẫn đến tiêu chảy, đầy hơi hay chuột rút.

2.2 Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch là lá chắn giúp bảo vệ cơ thể, chống lại những vấn đề sức khỏe khác như cúm hay cảm lạnh. Uống nước ép đậu bắp chứa chất oxy hóa và hàm lượng vitamin C dồi dào sẽ giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Nếu chế biến món ăn với đậu bắp, bạn nên nấu chín ở nhiệt độ thấp, chín tới để đảm bảo nguồn dinh dưỡng trọn vẹn

2.3 Ngăn ngừa thiếu máu

Đậu bắp rất giàu vitamin B, vitamin K, Kali, Kẽm, Canxi, Sắt, Magie và Mangan,... có tác dụng hỗ trợ tạo tế bào hồng cầu trong cơ thể. Nếu bạn thường xuyên dùng đậu bắp từ 3-4 lần/ tuần có thể cải thiện tình trạng thiếu máu. Người bị thiếu máu cũng có thể uống nước ép đậu bắp để bổ sung chất dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình tái tạo máu.

2.4 Cải thiện Cholesterol

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu bắp có chứa hàm lượng lớn chất xơ hòa tan có tác dụng giảm lượng Cholesterol trong máu. Ngoài ra, dưỡng chất Polyphenol dồi dào còn có tác dụng bảo vệ tim và kháng viêm hiệu quả. 

Do đó, những người cần cải thiện sức khỏe tim mạch hay đang ăn theo chế độ giảm Cholesterol rất ưa chuộng sử dụng loại quả này. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả tốt nhất bạn cần kết hợp với việc hạn chế sử dụng chất béo hay các loại thức ăn nhanh.

2.5 Cải thiện các vấn đề xương khớp

Chất nhầy trong đậu bắp chứa hàm lượng Folate, Vitamin K dồi dào tốt cho xương khớp, có tác dụng ngăn ngừa mất xương, phòng chống loãng xương, tăng mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn. Mặc dù đậu bắp không phải thuốc đặc trị viêm khớp nhưng nếu được bổ sung thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày sẽ mang lại hiệu quả tốt cho xương khớp và sức khỏe.

2.6 Giảm triệu chứng hen suyễn

Tác dụng của đậu bắp là gì? Đậu bắp có chứa các chất chống oxy hóa và Vitamin C dồi dào giúp giảm các triệu chứng hen suyễn, và cải thiện các vấn đề về đường hô hấp. Nếu bạn cảm thấy khó chịu vì những cơn hen suyễn thì có thể thêm đậu bắp trong chế độ ăn hàng ngày để giảm bớt cảm giác khó chịu và khả năng bị hen suyễn.

2.7 Đậu bắp có tác dụng làm đẹp da

Các chất chống oxy hóa trong đậu bắp giúp thanh lọc làm sạch máu, cải thiện tình trạng mụn trứng cá hay các vấn đề về da khác do tạp chất trong máu gây ra. Bổ sung đậu bắp trong thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện làn da, giúp da trở nên mịn màng, tươi sáng hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể nghiền nhuyễn đậu bắp, đắp mặt khoảng 2 lần/ tuần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

2.8 Tăng cường sinh lý nam

Theo nghiên cứu gần đây, đậu bắp có chứa lượng Glucide phức Polysaccharide và nhiều thành phần dinh dưỡng hữu ích khác có tác dụng tăng cường máu chảy vào vùng sinh dục, gây cương tác. Từ đó sẽ giúp tăng cường sinh lý phái mạnh hiệu quả.

2.9 Cải thiện tình trạng tiểu đường

Đậu bắp có chứa các chất tương tự Insulin giúp giảm lượng đường trong máu, có lợi cho quá trình chữa tiểu đường. Thường xuyên sử dụng nước ép đậu bắp sẽ giúp kiểm soát tình trạng tiểu đường hiệu quả.

Xem thêm: Tổng hợp 10 công dụng của trái nhàu với sức khỏe, bạn đã biết?

3. Những lưu ý khi sử dụng đậu bắp

Đậu bắp là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý những điều sau đây để tránh những tác hại của đậu bắp có thể gặp phải:
 
Những lưu ý khi sử dụng đậu bắp
  • Đậu bắp có tính hàn, những người bị thể trạng kém, dễ bị đau bụng không nên ăn quá nhiều, có thể bị phản tác dụng. 
  • Người bị hội chứng ruột kích thích và các vấn đề về đường ruột không nên sử dụng dễ dẫn tới tiêu chảy, đầy hơi.
  • Quả đậu bắp có thể ăn được toàn bộ, không cần gọt vỏ hay bỏ hạt.
  • Không nên nấu đậu bắp chín kỹ để bảo toàn chất dinh dưỡng, tránh mất đi chất nhầy.
  • Có thể chế biến đậu bắp thành các món luộc, chiên, xào, nướng,... hoặc ép nước trực tiếp sử dụng.

4. Câu hỏi thường gặp


Uống nước đậu bắp mỗi ngày có tốt không?

Tác dụng dược lý của đậu bắp tương đối dài, không nên sử dụng hàng ngày. Theo khuyến cáo, bạn chỉ nên uống khoảng 3 ly nước ép/ tuần, tránh việc lạm dụng quá nhiều gây rối loạn tiêu hóa, đầy hơi hay tăng nguy cơ sỏi thận,...

Mẹ bầu ăn đậu bắp được không?

Đậu bắp giàu chất xơ, có tác dụng dịu mát, thanh nhiệt rất tốt. Loại quả này cũng có tác dụng cung cấp axit Folic cho mẹ bầu, giúp tăng cường sự phát triển não bộ cho thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng chỉ nên ăn khoảng 3-5 quả đậu bắp mỗi ngày để tránh bị đầy hơi, khó tiêu.

Ai không nên ăn đậu bắp?

Mặc dù đậu bắp tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại thực phẩm này. Những người mắc vấn đề về đường tiêu hóa, đau nhức xương khớp, sỏi thận hay đang sử dụng dược phẩm làm loãng máu không nên ăn đậu bắp.

Trên đây là những thông tin hữu ích về quả đậu bắp và những công dụng tuyệt vời về sức khỏe có thể bạn chưa biết. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe cân tư vấn, hãy liên hệ ngay với phòng khám Đông Y Sơn Hà để được các bác sĩ của chúng tôi hỗ trợ kịp thời. Đông Y Sơn Hà - Vì sức khỏe Người Việt chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của bạn và gia đình.

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>