0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Chanh đào mật ong: 8 Tác dụng tuyệt vời với sức khỏe

Tác giả:
Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Chanh đào ngâm mật ong được biết đến là loại thức uống với nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe người dùng, chứa nhiều khoáng chất tốt. Trong bài viết dưới đây, Đông Y Sơn Hà sẽ giúp bạn hiểu hơn về tác dụng của chanh đào ngâm mật ong và tất tần tật những điều cần lưu ý. 
Xem nhanh

1. Tác dụng của chanh đào ngâm mật ong

Chanh là loại trái cây có chứa nhiều vitamin, kết hợp với mật ong tập trung các dưỡng chất có lợi mang lại một hỗn hợp tuyệt vời với nhiều công dụng được ứng dụng rộng rãi. 
 
Tác dụng của chanh đào ngâm mật ong
Tác dụng của chanh đào ngâm mật ong

1.1 Trị ho, viêm họng

Chanh đào được biết biết đến là vị thảo dược dân gian có tác dụng trị ho, viêm họng, cảm lạnh, hạ sốt vô cùng hiệu quả. Vỏ và hạt chanh có chứa lượng lớn tinh dầu có tác dụng hạ sốt, giảm ho, đau họng. Trong khi đó, phần tép chanh lại chứa nhiều vitamin A, B1, B2, C và axit Ascorbic có tác dụng giảm nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm nhiễm, trị khàn tiếng hiệu quả.

Chanh đào kết hợp với mật ong với nhiều Albumin, Pantothenic, vitamin C và các chất chống oxy hóa sẽ giúp kích thích tái tạo tế bào, chữa lành niêm mạc bị tổn thương, nhanh chóng làm dịu cổ họng. 

Ngoài ra, khi trị ho người ta còn kết hợp thêm với đường phèn để mang lại hiệu quả tốt hơn giúp giảm viêm khí quản, phế quản, tiêu đờm, giảm cơn đau rát cổ họng nhanh chóng,...

Uống một ly chanh đào ngâm mật ong mỗi sáng sẽ mang đến tác dụng tuyệt vời giúp giữ ấm cơ thể, làm dịu cổ họng, phòng và trị ho hiệu quả.

1.2 Tăng cường hệ miễn dịch

Chanh đào ngâm mật ong mang đến một sự kết hợp hoàn hảo với đặc tính kháng khuẩn vượt trội. Hàm lượng chất oxy hóa cao trong chanh đào ngâm mật ong giúp nâng cao chức năng hệ miễn dịch giúp bạn phòng ngừa các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là trong những ngày trái gió trở trời.

1.3 Hỗ trợ giảm cân

Uống chanh đào ngâm mật ong giúp cơ thể bổ sung lượng lớn Pectin - chất xúc tác làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn có thể uống một ly chanh đào mật ong vào buổi sáng sau khi thức dậy và trước bữa trưa. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả thực sự bạn vẫn cần áp dụng chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp.

1.4 Thanh lọc cơ thể

Mật ong tự nhiên với các chất kháng khuẩn sẵn có kết hợp với các loại vitamin có trong chanh đào sẽ giúp kích thích cơ thể sản sinh mật, thúc đẩy hoạt động đào thải độc tố của gan hiệu quả hơn.

Đồng thời lượng Acid Ascorbic và Acid Citric trong chanh đào có tác dụng cân bằng môi trường PH trong  cơ thể đảm bảo quá trình thanh lọc diễn ra thường xuyên. 

1.5 Tốt cho hệ tiêu hóa

Chanh đào ngâm mật ong có tác dụng thúc đẩy sản xuất mật hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Quá trình thải độc gan được kích thích cũng giúp các độc tố tồn dư từ các bữa ăn trước đó trong dạ dày được đào thải tối ưu hơn. 

Ngoài ra, mật ong đóng vai trò là chất kháng khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng và các virus có hại. Thành phần dưỡng chất trong mật ong sẽ giúp thúc đẩy sản sinh các chất nhầy ở niêm mạc ruột, kích thích hệ tiêu hóa.

1.6 Cải thiện sức khỏe răng miệng

Uống nước chanh đào mật ong hàng ngày sẽ giúp làm sạch răng miệng hiệu quả sau một giấc ngủ dài. Trong thành phần của chanh có chứa lượng axit với đặc tính kháng khuẩn sẽ giúp bạn cải thiện các vấn đề về hôi miệng, diệt các loại khuẩn có hại, gây viêm họng, dứt đờm, mang lại hơi thở thơm tho.

1.7 Bổ sung khoáng 

Khi cơ thể thiếu nước, không cung cấp đủ khoáng chất cần thiết sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ, giảm hiệu suất làm việc rõ rệt. Để cải thiện tình trạng này, hãy dùng nước chanh đào ngâm mật ong vào mỗi buổi sáng để đảm bảo duy trì hoạt động cho cơ thể, bổ sung các khoáng chất thiếu hụt hiệu quả.

1.8 Làm đẹp da

Hợp chất trong chanh đào ngâm mật ong giúp thúc đẩy sản sinh các tế bào máu mới. Việc uống nước chanh đào ngâm mật ong đều đặn hàng ngày sẽ giúp cơ thể thanh lọc máu huyết, tạo điều kiện sản xuất Collagen, giúp làn da mịn màng và trắng sáng, tươi khỏe hơn.

Xem thêm: Top 7 loại thực phẩm giúp trẻ hóa làn da hiệu quả, không nên bỏ qua

2. Ai nên hạn chế dùng chanh đào mật ong?

Mặc dù mang lại nhiều công dụng tuyệt vời nhưng chanh đào ngâm mật ong vẫn có thể mang đến những tác hại tiêu cực nguy hiểm cho sức khỏe nếu không sử dụng đúng đối tượng. Những người dưới đây nên hạn chế uống chanh đào mật ong:
  • Trẻ dưới 1 tuổi: Hệ tiêu hóa non nớt rất dễ bị ngộ độc khi uống.
  • Phụ nữ mang thai: Mật ong có thể khiến tử cung co bóp ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Người bị viêm loét dạ dày hay các vấn đề về túi mật, thận: Chanh có thể làm kích thích sản sinh axit dạ dày gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Người bị tiểu đường: Mật ong và đường phèn có thể làm tăng lượng đường trong máu.

3. Cách ngâm chanh đào mật ong 

Ngâm chanh đào mật ong không quá phức tạp, khó khăn. Bạn có thể lựa chọn thời gian ngâm vào khoảng tháng 8 đến tháng 10 - thời điểm vào vụ chanh đào. 
 
Cách ngâm chanh đào mật ong 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Chanh đào tươi: Lựa quả già
  • Mật ong tự nhiên
  • Đường phèn
  • Bình thủy tinh rửa thật sạch

Cách thực hiện:
  • Bước 1: Ngâm rửa chanh đào với nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút. Sau đó vớt, rửa sạch lại với nước.
  • Bước 2: Phơi chanh dưới bóng mát. Nếu không có thời gian phơi, bạn có thể lau khô từng trái chanh.
  • Bước 3: Hãy thái chanh thành những lát mỏng.
  • Bước 4: Phủ đường phèn dưới đáy bình thủy tinh, sau đó xếp 2-3 lớp chanh, lót thêm 1 lớp đường, lặp lại cho đến khi đầy 2/3 bình thủy tinh. Tỷ lệ 1kg chanh đào - 0.5 kg đường phèn.
  • Bước 5: Rót từ từ mật ong vào bình đã xếp chanh và đường phèn. Tỷ lệ khoảng 1 kg chanh đào - 1 lít mật ong.
  • Bước 6: Đậy kín nắp bình thủy tinh. Sau khoảng 90 ngày là bạn có thể sử dụng hỗn hợp chanh đào ngâm mật ong.

4. Lưu ý khi ngâm chanh đào

Khi ngâm chanh đào bạn chỉ nên dùng một lượng đường phèn vừa đủ, việc dùng quá nhiều đường phèn có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch và răng, đặc biệt gây hại cho người bị thừa cân hay mắc tiểu đường.
 
Lưu ý khi ngâm chanh đào

Ngoài ra, hãy lựa chọn những nguyên liệu sạch, tại các địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn thực phẩm. Tránh dùng bình nhựa ngâm chanh đào vì lượng axit trong chanh có thể phá vỡ cấu trúc nhựa, sản sinh ra chất BPA có hại cho sức khỏe.

Thông thường chanh đào ngâm mật ong chỉ sử dụng được trong khoảng 6 tháng - 1 năm nên bạn hãy ngâm một lượng đủ dùng, tránh ngâm quá nhiều gây lãng phí.

5. Cách bảo quản chanh đào sử dụng lâu 

Khi ngâm chanh đào mật ong, bạn có thể bảo quản tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để hỗn hợp tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Sau khoảng 1 tháng đầu chanh đào sẽ lên men hoàn toàn và có thể xuất hiện hiện tượng sủi bọt, hãy dùng thìa hớt bỏ chúng đi.
 
Cách bảo quản chanh đào sử dụng lâu 

Chanh ngâm mật ong càng lâu càng ngon hơn, tuy nhiên không nên để quá lâu sẽ mất đi những dưỡng chất quan trọng. Thông thường bạn có thể sử dụng ngay sau khi đã lên men được khoảng 90 ngày.

6. Hướng dẫn cách uống chanh mật ong đúng cách

Chanh đào ngâm mật ong là thức uống dinh dưỡng với nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần biết cách sử dụng hợp lý bởi chanh đào có chứa nhiều axit có thể gây tổn thương dạ dày, ảnh hưởng tiêu cực đến người béo phì, tiểu đường.

Mỗi sáng, bạn có thể uống một cốc nước ấm và dùng một cốc nước chanh đào mật ong sẽ có tác dụng làm sạch, loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà bạn sẽ có cách thức sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, hãy cân nhắc đến các vấn đề sức khỏe của mình để tránh những tác hại tiêu cực với cơ thể.

Xem thêm: 7 lợi ích bất ngờ từ quả bưởi với sức khoẻ, có thể bạn chưa biết?
 

Trên đây là những công dụng của chanh đào ngâm mật ong mà Đông Y Sơn Hà muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về công dụng cũng những các lưu ý khi sử dụng loại thức uống này. Nếu có bất cứ vấn đề sức khỏe nào cần tư vấn, hãy liên hệ ngay với Đông Y Sơn Hà để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất. Đội ngũ y bác sĩ của Đông Y Sơn Hà luôn sẵn sàng phục vụ vì sức khỏe của gia đình Việt.

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>