0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

6 Công dụng tuyệt vời của rau diếp cá và những lưu ý khi sử dụng

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Rau diếp cá là một trong những loại rau sống quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Bên cạnh đó, rau diếp cá cũng được sử dụng như một vị thảo dược quý trong Đông Y, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, trị mụn trứng cá, hỗ trợ đường hô hấp hoạt động hiệu quả,...

Tuy có nhiều lợi ích và có rất ít tác dụng phụ nhưng không nên quá lạm dụng rau diếp cá, nên dùng với hàm lượng vừa đủ. Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công dụng của rau diếp cá và cách sử dụng hiệu quả.
Xem nhanh

1. Giá trị dinh dưỡng của rau diếp cá

Rau diếp cá hay thường được biết đến với các cách gọi như ngư tinh thảo, xú tinh thảo, sẩm thảo, rau vẹn,...là loại cỏ nhỏ thuộc họ Giấp cá  (Saururaceae) thường mọc nhiều ngầm dưới đất. 
 
Giá trị dinh dưỡng của rau diếp cá
Rau diếp cá có nhiều giá trị dinh dưỡng tuyệt vời

Rau diếp cá có vị chua, cay, mùi tanh, tính mát cùng nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Bởi vậy, rau diếp cá không chỉ được dùng làm rau ăn trong bữa ăn hàng ngày mà còn được sử dụng như một vị thảo dược trong Y học Cổ Truyền. Bộ phận được dùng làm dược liệu của rau diếp cá là thân cây và lá cây.

Theo nhiều nghiên cứu của y học hiện đại,trong cây diếp cá chứa hợp chất decanoyl-acetaldehyd có tính chất kháng sinh, có công dụng kháng khuẩn, diệt nấm và ký sinh trùng.

Cùng với đó là một số chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ như: vitamin A, vitamin B, chất xơ, kali, canxi, protein,...

Xem thêm: Cây nhọ nồi và những tác dụng tuyệt vời với sức khoẻ có thể bạn chưa biết

2. Công dụng của rau diếp cá

Rau diếp cá mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, loại rau này không chỉ có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch mà còn giúp trị mụn, tăng cường hoạt động của đường hô hấp. Ngoài ra, rau diếp cá cũng là dược liệu mang đến khả năng thải trừ độc tố cơ thể tuyệt vời. Dưới đây là một số công dụng hữu ích của rau diếp cá:
 
Công dụng của rau diếp cá

2.1 Tác dụng hẹ sốt cho trẻ em

Thời tiết thay đổi, dễ gây cảm cúm hoặc nóng sốt cho trẻ em. Với tình trạng sốt nhẹ, bên cạnh thuốc Tây y, các bạn có thể dùng rau diếp cá như một loại thảo dược thay thế giúp hạ sốt cho trẻ hiệu quả.

2.2 Công dụng tốt cho người bị đái tháo đường

Hợp chất ethanol có trong rau diếp cá là thành phần quan trọng giúp làm giảm đáng kể hàm lượng đường glucose trong máu, kiểm soát tình trạng đái tháo đường và ổn định hàm lượng đường huyết trong cơ thể.

2.3 Kiểm soát cân nặng

Không chỉ hữu dụng với người đái tháo đường, rau diếp cá còn có tác dụng kiểm soát cân nặng, hạn chế tình trạng béo phì. Uống rau diếp cá thường xuyên giúp giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, ổn định cân nặng hiệu quả.

2.4 Lợi tiểu, thải độc

Rau diếp cá có công dụng lợi tiểu, hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt. Đông y cũng tận dụng công năng này để điều chế thuốc lợi tiểu, thanh lọc và giải trừ độc tố cơ thể.

2.5 Tăng cường hệ miễn dịch

Rau diếp có công dụng tuyệt vời giúp nâng cao sức đề kháng - tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, loại rau này có khả năng kích thích tế bào bạch huyết hình thành, từ đó giúp nâng cao sức khoẻ.

2.6 Trị mụn hiệu quả 

Trong rau diếp cá có chứa các hợp chất kháng sinh, kháng viêm, do đó loại rau này được sử dụng nhiều để chăm sóc da mụn. Rau diếp cá sẽ có tác dụng tốt giúp kiểm soát tình trạng mụn, giảm bớt tình trạng sưng đau và viêm nhiễm. Trong trị mụn, rau diếp cá được ứng dụng bằng phương pháp đắp mặt nạ hoặc uống nước ép rau diếp cá.
 
Trị mụn hiệu quả 
Rau diếp cá có tác dụng trị mụn hiệu quả

3. Tác hại của rau diếp cá

Tuy có nhiều công dụng tuyệt vời nhưng nếu quá lạm dụng rau diếp cá hoặc sử dụng sai cách trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hại. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, chỉ nên sử dụng khoảng 20 gram đến 50 gram rau diếp cá là phù hợp nhất. Để phòng tránh các tác dụng xấu của rau diếp cá như:

3.1 Rau diếp cá có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động của thận

Đặc tính của rau diếp cá là hàn mát với công dụng lợi tiểu. Bởi vậy, sử dụng rau diếp cá một cách quá thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến các chức năng của thận. Khi đó, dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày, thời gian và tần suất bài tiết nước tiểu của thận sẽ tăng cao, tình trạng này kéo dài sẽ làm cho nhu mô thận sưng phồng.

3.2 Rau diếp cá dẫn đến lạnh bụng, tiêu chảy

Rau diếp cá có tác dụng hiệu quả trong chữa trĩ và táo bón. Tuy nhiên, loại rau này lại không có tác dụng tốt với người có thể trạng hàn, tay chân lạnh, thường bị lạnh bụng, tiêu chảy.

3.3  Sử dụng sai cách rau diếp cá dẫn đến hoa mắt chóng mặt

Lạm dụng rau diếp cá, sử dụng một cách quá thường xuyên khiến cơ thể phải tiếp nạp lượng lớn các hoạt chất từ rau diếp cá. Thúc đẩy quá trình đào thải nước cùng chất điện giải diễn ra nhanh chóng hơn. Do đó, khiến thể tích dịch trong cơ thể sụt giảm và làm cho huyết áp vượt khỏi mức an toàn.

3.4 Hạn chế khả năng hấp thu các loại thực phẩm khác

Rau diếp cá giúp hỗ trợ cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, nó không đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Bởi vậy, nếu chỉ chú ý đến rau diếp cá mà bỏ quên các loại thực phẩm rau xanh, trái cây khác sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt nhiều dưỡng chất thiết yếu.

Xem thêm: Nước ép ổi có tác dụng gì? Những công dụng tuyệt vời của nước ép ổi

4. Bà bầu ăn rau diếp cá được không?

Nhìn chung, rau diếp cá là loại thảo mộc lành tính, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, đặc tính của loại rau này là tính hàn, ăn nhiều dễ dẫn đến lạnh bụng. 
 
Bà bầu ăn rau diếp cá được không?
Bà bầu ăn rau diếp cá được không?

Mang thai là thời kỳ nhạy cảm nhất của phụ nữ, cho nên việc ăn hay uống gì đều cần được xem xét cẩn trọng. Vì thế, “Bà bầu có ăn rau diếp cá được không?”, không có câu trả lời chính xác, bởi còn tuỳ thuộc vào thể trạng mỗi người. Cách tốt nhất, nên hỏi ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng, để được giải đáp chính xác nhất.

Tuy nhiên, việc sử dụng diếp cá với định lượng nhỏ sẽ không có khả năng ảnh hưởng xấu đến mẹ bầu và thai nhi. Trong thời kỳ mang bầu, nội tiết tố rối loạn khiến mẹ bầu bị nóng trong, mề đay, mụn nhọt thì chị em vẫn có thể sử dụng diếp cá để thải độc và làm mát gan.

5. Các bài thảo dược hay từ rau diếp cá

Rau diếp cá có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khoẻ. Bạn có thể sử dụng các bài thảo dược dưới đây để giúp hỗ trợ khắc phục một số triệu chứng thường gặp như: 
  • Trị đau đầu, chóng mặt và khó ngủ: Dùng 100gram rau diếp cá, đem rửa sạch rồi xay sinh tố uống.
  • Chữa lao phổi ra máu, khạc ra đờm hôi: Dùng 63 gram rau diếp cá, ngâm trong nước sạch khoảng 1h. Sau đó, sắc nhanh, loại bỏ cặn bã, cho một quả trứng gà vào đánh đều và ăn. Nên sử dụng ngày 1 lần với liệu trình 15 - 30 ngày để có hiệu quả tốt nhất.
  • Chữa viêm khí phế quản:Chuẩn bị 60 gram lá diếp cá, 20 gram lá tỳ bà vào 100ml nước ép bí đao. Thực hiện: hấp lá diếp cá và tỳ bà, sau đó ép lấy nước cốt, trộn đều các nước ép cùng đường trắng và dùng.
  • Chữa viêm loét, sưng đau âm hộ, hậu môn:  Dùng khoảng 30 gram - 50 gram hạt rau diếp cá, đem dã nát và nấu nước rửa hậu môn viêm loét hay âm hộ sưng đau.
  • Xông hơi rau diếp cá để chữa trĩ: Chuẩn bị 2 bó rau diếp cá đem rửa sạch, nghệ tươi đập dập, bổ đôi sung rồi cho thêm một thìa muối nhỏ. Tiếp đó, cho vào khoảng 2 lít nước và đun sôi. Thực hiện xông hậu môn với nước hỗn hợp trên trong khoảng 15 phút. Kiên trì thực hiện với liệu trình từ 2 - 3 tháng sẽ thấy các búi trĩ co lên hẳn.

Sử dụng rau diếp cá đúng cách cùng liều lượng an toàn giúp giảm thiểu những tác hại không tốt của rau và tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần tư vấn hãy liên hệ đến Đông y Sơn Hà qua hotline 0989.116.118 để được giải đáp và hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>