0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Tác dụng của hoa đu đủ đực và những lưu ý khi sử dụng

Tác giả:
Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Hoa đu đủ đực được biết đến là một trong những loại dược liệu quý được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc dân gian để trị các chứng viêm họng, ho, tiểu đường, sỏi thận,...Theo dõi bài viết để tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của hoa đu đủ đực!
Xem nhanh

1. Hoa đu đủ đực

Đu đủ là loại cây ăn trái được trồng phổ biến ở nước ta. Trong đông y, đu đủ còn được biết đến với các tên gọi như Cà là, Phan qua thụ,....Loại cây này được xếp vào nhóm thực vật đa tính, bởi nó có cả cây đực, cây cái và cây lưỡng tính.
 
1. Hoa đu đủ đực

Cây đu đủ có dạng thân thảo, mọc thẳng, cao khoảng từ 3-10m, vỏ thân xù xì, có duy nhất một ngọn và chỉ tách nhánh khi gãy ngọn..

Phần lá mọc tập trung phía ngọn, lá mọc trực tiếp từ thân. Đặc điểm của lá đu đủ là có cuống dài hình ống, rỗng bên trong và các lá mọc so le nhau. Mỗi phiến lá được hình thành từ 6-9 thuỳ sâu. 

Hoa đu đủ đực có đặc điểm là màu trắng, đài nhỏ, nhuỵ vàng và có 5 cánh. Một số hoa có màu xanh nhạt xen lẫn vàng. Hoa đu đủ thường mọc theo từng chùm, có mùi thơm, vị đắng.

Hoa đu đủ đực chứa thành phần dinh dưỡng gồm các hoạt chất như axit gallic, carbohydrate, phosphorus, đạm, phenol, vitamin B1, vitamin A, vitamin C,...Bởi hàm lượng chất dinh dưỡng cao mà hoa đu đủ đực là dược liệu quý được sử dụng để điều chế thuốc trong Đông Y.

Xem thêm: Chanh đào mật ong: 8 Tác dụng tuyệt vời với sức khỏe

2. Tác dụng của hoa đu đủ đực

Trong đông y, cả lá và hoa đu đủ đực đều được tận dụng để dùng làm thuốc. Tuy nhiên, hoa đu đủ đực được sử dụng phổ biến hơn cả. Dưới đây là những tác dụng thần kỳ của hoa đu đủ đực không phải ai cũng biết:
 
Tác dụng của hoa đu đủ đực

2.1 Kiểm soát đái tháo đường

Một trong những tác dụng quan trọng nhất của hoa đu đủ đực là hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Nhờ khả năng kích thích sản sinh insulin trong cơ thể mà hoa đu đủ đực có thể cải thiện nồng độ đường trong máu. Do đó, phòng ngừa được biến chứng đái tháo đường.

2.2 Cải thiện bệnh đường hô hấp

Từ lâu về trước, ông cha ta đã sử dụng hoa đu đủ trong các bài thuốc dân gian để trị chứng ho cho mọi lứa tuổi ở cả trẻ nhỏ và người lớn.
Hoa đu đủ đực chứa các hoạt chất có tính kháng viêm, kháng khuẩn như acid gallic hay phenol. Nhờ đó, giúp cải thiện các tình trạng đau rát cổ họng, ho có đờm, khàn giọng, ho khan,....

2.3 Chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol

Hoa đu đủ đực chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin E, vitamin C và vitamin B9 có khả năng làm chậm quá trình oxy hóa và ngăn ngừa cholesterol. Ngoài ra, các hoạt chất chống oxy hoá có trong đu đủ như phenol, beta carotene và axit gallic có thể phòng ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

2.4 Kích thích hệ tiêu hoá

Hoa đu đủ đực chứa hàm lượng lớn các loại vitamin C và E, giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời trung hòa lượng axit dư thừa có trong dạ dày. Cùng với đó, men papain có trong hoa đu đủ đực giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá và phòng ngừa tình trạng táo bón.

2.5 Ngăn ngừa đau tim, đột quỵ

Với hàm lượng lớn  beta carotene có trong thành phần, hoa đu đủ đực giúp bổ máu, hỗ trợ quá trình tuần hoàn và lưu thông máu. Góp phần giúp điều hoà tim mạch cũng như giữ cho trái tim khỏe mạnh. Nhờ đó, có thể kiểm soát được huyết áp cũng như phòng ngừa các vấn đề về tim mạch.

2.6 Hoa đu đủ đực giúp giảm cân hiệu quả

Bên cạnh các dưỡng chất như vitamin A, vitamin B, vitamin C thì hoa đu đủ đực còn chứa lượng chất xơ dồi dào giúp giảm cảm giác thèm ăn cho người thừa cân. Tuy nhiên, vẫn cần có một chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp để có thể giảm cân một cách tối ưu và hiệu quả.

3. Hoa đu đủ đực ngâm mật ong tăng cường hiệu quả

Với thành phần giàu flavonoid và steroid triterpenoid, hoa đu đủ đực có khả năng kháng viêm tốt. Mật ong chứa hàm lượng lớn chất chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên giúp làm dịu cơn đau, giảm viêm nhiễm. Khi kết hợp các thành phần hoạt chất trong đu đủ và mật ong sẽ nâng cao được hiệu quả phòng ngừa và trị bệnh.

Thực hiện ngâm hoa đu đủ đực với mật ong theo các bước như sau:

Bước 1: Sơ chế: Chọn hoa đu đủ đực tươi, loại bỏ những nhánh hoa già, bị sâu, đem rửa sạch và để ráo nước. Tiếp đó, dùng kéo cắt bỏ phần cuống hoa già, cứng. Khi rửa hoa không nên chà xát hay vò mạnh khiến hoa bị dập nát, giảm chất lượng thành phẩm. 

Bước 2: Khi hoa đu đủ ráo nước hoàn toàn, đem xếp hoa vào hũ thuỷ tinh, không nén quá chật hoặc xếp hoa quá rời rạc, rồi đổ 400 ml mật ong vào. Chèn và nhấn chặt que tre lên miệng hũ hể hoa đu đủ đực ngấm hết mật ong, đậy nắp lại.

Lưu ý: Nên để hũ hoa đu đủ đực đã ngâm ở nơi khô ráo, thoáng mát, hạn chế ánh sáng mặt trời. Sau khoảng 1 tháng có thể dùng được.

4. Cách sử dụng hoa đu đủ đực

Các chuyên gia cho biết, để đạt hiệu quả tối đa, bạn nên dùng hoa đu đủ đực hàng ngày với liều lượng 1-2 ngày/lần. Mỗi lần dùng 2 thìa cafe nhỏ dung dịch này pha với nước ấm, dùng vào buổi sáng hoặc tối sau ăn.
 
Cách sử dụng hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ được mang lại nhiều lợi ích thần kỳ, tuy nhiên không nên sử dụng quá nhiều. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, việc sử dụng quá nhiều nước từ hoa đu đủ đực có khả năng gây vô sinh tạm thời và chu kỳ động dục có nhiều biến đổi.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên dùng, do chiết xuất papain trong đu đủ đực có thể gây sảy thai ở động vật, do sự phá vỡ kết cấu protein cần thiết khi trứng mới thụ tinh. Còn nếu dùng ở liều lượng lớn có thể độc chết thai nhi.

Xem thêm: Nước ép ổi có tác dụng gì? Những công dụng tuyệt vời của nước ép ổi

5. Những lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao với nhiều công dụng thần kỳ. Để tận dụng tối đa hiệu quả từ hoa đu đủ đực, hãy lưu ý một số vấn đề sau:
 
Những lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực
  • Một số đối tượng không nên sử dụng hoa đu đủ đực để tránh ảnh hưởng sức khoẻ. Bao gồm: Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú; Trẻ em dưới 3 tuổi, người bị lạnh bụng hoặc tiêu chảy, người có tiền sử dị ứng phấn hoa,..
  • Không dùng chung hoa đu đủ đực với đậu xanh, măng chua, cà pháo, rượu bia, thuốc lá,...sẽ làm giảm tác dụng của hoa đu đủ đực.
  • Không kết hợp dùng chung hoa đu đủ đực với rễ của nớ bởi khi 2 thành phần này kết hợp sẽ sản sinh ra độc tố gây tử vong.
  • Sử dụng quá nhiều hoa đu đủ đực có thể gặp nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy,...
  • Uống nước sắc hoa đu đủ sau bữa ăn sẽ phát huy tác dụng tốt nhất, đồng thời uống nhiều nước để đào thải độc tố ra ngoài dễ dàng.
  • Trường hợp sử dụng hoa đu đủ đực để trị bệnh nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.
  • Cần ngưng sử dụng ngay khi có các biểu hiện nổi mẩn ngứa hoặc dị ứng
Hy vọng những thông tin bài viết chia sẻ về hoa đu đủ đực sẽ đem đến cho các bạn những kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề dinh dưỡng, các bạn hãy liên hệ đến Phòng khám Đông Y Sơn Hà qua hotline 0989.116.118 để được giải đáp nhanh chóng nhất.

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>