0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Cây lô hội có tác dụng gì? 10+ Công dụng có thể bạn chưa biết

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Lô hội được biết đến là loại cây có nhiều giá trị làm đẹp, tốt cho sức khỏe. Vậy, cây lô hội có tác dụng gì? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Đông Y Sơn Hà tìm hiểu về những công dụng của cây lô hội.
Xem nhanh

1. Tìm hiểu về cây lô hội

Lô hội (Aloe) hay còn gọi là nha đam là loại cây thân thảo, thuộc họ xương rồng có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới tại Châu Phi. Cây có thể sinh trưởng và phát triển trong cả những điều kiện khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt.
 
1. Tìm hiểu về cây lô hội

Cây lô hội sống lâu năm, phần thân lô hội có thể hóa gỗ, mập mạp, mọng nước, màu xanh lục, có thể cao 40-80cm. Lá cây lô hội mọc bao quanh phần gốc ngắn, thẳng đứng hoặc hơi xòe tạo thành hình giống như đóa hoa hồng. 

Lá lô hội không có cuống, phiến thẳng hoặc có hình mũi dáo với phần lá, phía trong là thịt dày, đặc dính - gel lô hội. 

Cây lô hội có hoa mọc từ trung tâm của bó lá. Trái nang phía trong có nhiều hạt, các hạt màu nâu đậm, có cánh dài khoảng 7mm.

Xem thêm: Cây rau xương cá và những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe

2. Giá trị dinh dưỡng của cây lô hội

Cây lô hội có nhiều lợi ích về mặt y học, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho làn da và sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, phần mủ cây lô hội màu vàng có tác dụng nhuận tràng, thường được sử dụng để trị chứng táo bón.
 
2. Giá trị dinh dưỡng của cây lô hội

Ngoài ra, loại cây này này còn có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như Vitamin A, Vitamin C, Vitamin E, Magie, Canxi, Axit Folic,... với tác dụng hỗ trợ giảm cân, chống oxy hóa, rất tốt cho đường ruột.

3. Công dụng của cây lô hội

Lô hội có nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng của cây lô hội mà bạn có thể tham khảo.
 
3. Công dụng của cây lô hội

3.1 Chữa lành vết thương

Trong lá lô hội có chứa một lượng lớn chất gel với 96% chất nước, với 75 loại chất. Khi thoa gel lô hội vào vết thương sẽ có tác dụng như một loại thuốc tê nhẹ, giúp giảm đau, ngứa, kháng khuẩn, chống nấm và hỗ trợ tăng cường lưu thông máu tại khu vực bị thương. Ngoài ra, lô hội còn giúp kích thích các tế bào da và nguyên bào sợi thúc đẩy quá trình làm lành vết thương.

3.2 Làm dịu vết bỏng

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng, lô hội giúp vết thương do bỏng lành nhanh hơn trung bình khoảng 12 ngày so với Vaseline. Bởi vậy mà lô hội thường được sử dụng để làm dịu vết bỏng, thúc đẩy quá trình chữa bỏng độ 1, độ 2 hiệu quả, an toàn.

3.3 Làm đẹp da

Lô hội được biết đến là "thần dược" làm đẹp da giúp da trở nên mịn màng, đẹp. Cây lô hội giúp cấp thêm nước, bổ sung độ ẩm cho da đồng thời chống viêm, kháng khuẩn giúp làm lành các vết thương do mụn, trị thâm hiệu quả. 

Đồng thời, lô hội cũng có tác dụng ngăn ngừa tình trạng mụn nhọt, kích thích tổng hợp collagen, tăng cường tái tạo tế bào mới, ngăn ngừa nếp nhăn và chống lão hóa.

3.4 Ngăn ngừa rụng tóc

Trong lô hội có chứa nhiều axit amin, enzyme proteolytic và nhiều loại vitamin có tác dụng tốt cho mái tóc của bạn. Khi sử dụng lô hội có thể giúp cải thiện sức khỏe da đầu, giúp tóc chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng rụng tóc, thúc đẩy quá trình mọc tóc con. 

Đồng thời, lô hội cũng có tác dụng trị gàu và ngăn ngừa các vấn đề về da dầu, từ đó giúp bạn sở hữu được mái tóc thật mềm mại, khỏe mạnh.

3.5 Giảm sưng khớp 

Trong thành phần của lô hội có chứa chất giúp phòng chống và giảm viêm nhiễm tại các khớp. Cây lô hội cũng có tác dụng ức chế khả năng phản ứng tự miễn dịch đi kèm với một số dạng viêm khớp.

3.6 Giảm đau, viêm loét dạ dày

Lô hội có khả năng kiểm soát quá trình tiết axit trong dạ dày, từ đó giúp giảm đau khi bị ợ nóng. Theo đó, nó cũng có tác dụng trị viêm loét dạ dày, chống lại vết loét và ngăn cho chúng trở nên lớn và nghiêm trọng hơn.

3.7 Điều hòa kinh nguyệt

Có thể bạn chưa biết, lô hội còn có tác dụng tuyệt vời với phái nữ. Sử dụng nước uống nha đam có tác dụng điều hòa hormone trong cơ thể, có tác dụng giải quyết nỗi lo kinh nguyệt không đều.

3.8 Tăng miễn dịch chống ung thư

Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra khả năng giúp kéo dài thời gian, kích thích hệ miễn dịch chống ung thư ở cây lô hội. Ngoài ra, loại cây này cũng có tác dụng ức chế sự phát triển các khối u, hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

3.9 Hỗ trợ giảm cân

Lô hội chứa lượng calo rất ít, phù hợp với những người giảm cân, ăn kiêng. Không chỉ như vậy, lô hội còn có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng lượng calo đốt cháy từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

3.10 Chăm sóc răng miệng

Gel lô hội có chứa lượng vitamin C dồi dào có thể ngăn ngừa các mảng bám trên răng. Đồng thời nó cũng rất hữu ích trong việc giảm sưng nướu, chảy máu chân răng, chống sâu răng, hôi miệng.

3.11 Khắc phục các vấn đề về ruột

Nước lô hội có tác dụng chữa viêm đường ruột hiệu quả bằng cách điều chỉnh độ pH trong đường ruột, trung hòa lượng axit trong dạ dày giúp cải thiện co bóp ruột - dạ dày. Do đó đem lại hiệu quả tốt cho nhuận tràng, làm giảm lượng vi sinh vật trong phân, và cả men, giảm chứng táo bón và loét dạ dày. 

3.12 Tác dụng khác

Ngoài ra, lô hội còn có nhiều tác dụng hữu ích khác như:
  • Thanh nhiệt, giải độc.
  • Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, tốt cho người bị đái tháo đường.
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Phòng ngừa sỏi niệu.
  • Khắc phục các vấn đề về bệnh vẩy nến.
  • Chữa lành các nốt mụn rộp sinh dục.
  • Làm giảm các vết nứt ở hậu môn.
  • Chữa cảm lạnh.
  • Khắc phục nhiều vấn đề về mắt như tăng nhãn áp.
  • Tốt cho người bị hen suyễn, hay chứng động kinh.

Xem thêm: 7 lợi ích bất ngờ từ quả bưởi với sức khoẻ, có thể bạn chưa biết?

4. Đối tượng không nên dùng nha đam

Nha đam có nhiều công dụng tốt cho người dùng tuy nhiên, một số nhóm đối tượng dưới đây cần lưu ý không nên sử dụng:
  • Người dễ bị dị ứng
  • Người bị huyết áp thấp
  • Người đang sử dụng thuốc giảm đường huyết
  • Mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú
  • Người mắc các vấn đề về thận, trĩ hay tim mạch

5. Tác dụng phụ khi sử dụng cây lô hội

Lô hội an toàn và thích hợp cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về liều lượng phù hợp. Tránh sử dụng liều quá cao không an toàn có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của các chuyên gia y tế trước khi sử dụng thường xuyên.
 
5. Tác dụng phụ khi sử dụng cây lô hội

Một số tác dụng phụ khi sử dụng cây lô hội mà bạn cần lưu ý như:
  • Mủ lô hội sử dụng thường xuyên ở liều cao có thể gây suy thận cấp, ung thư, thậm chí là tử vong.
  • Có thể gây kích ứng da, dị ứng với người bị dị ứng hành, tỏi hay hoa tulip.
  • Nước nha đam không nguyên chất có thể gây, u tuyến ruột hay ung thuột ruột kết.
  • Sử dụng quá nhiều gây tiêu chảy nặng, gây chuột rút, mất nước với những cơn đau quặn, thậm chí làm tổn thương thận do sự tích tụ lượng máu trong xương chậu.
  • Mủ cây lô hội có thể khiến tình trạng viêm đại tràng, đau dạ dày hay trĩ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Khi sử dụng nước ép nha đam có thể gây nên dị ứng ngứa, đau họng, khó thở hay đau ngực.

Xem thêm: Tổng hợp 10 công dụng của trái nhàu với sức khỏe, bạn đã biết?

6. Lưu ý khi sử dụng lô hội

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng lô hội, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:
  • Khi phát hiện da phát ban, nổi mày đay, khô cứng khi sử dụng gel lô hội, ngay lập tức ngừng sử dụng và tìm đến sự hỗ trợ của các bác sĩ để sớm khắc phục.
  • Không sử dụng trực tiếp gel lô hội trên vùng da bị nhiễm trùng.
  • Không dùng quá nhiều nước lô hội tránh bị tiêu chảy do tác dụng nhuận tràng của loại cây này.
  • Tránh dùng nước ép lô hội chung với tỏi có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làm giảm nồng độ kali trong cơ thể.
  • Một số loại thảo mộc như rễ vỏ cây, rễ đại hoàng, thầu dầu,... phản ứng với nước lô hội có thể gây tiêu chảy mất nước.
  • Trước khi sử dụng làm đẹp, nên thử trước ở một vùng da nhỏ xem có biểu hiện lạ không mới được tiếp tục sử dụng.
  • Không nên sử dụng đắp mặt với nha đam quá 3 lần/ tuần. Đồng thời, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
Trên đây là những công dụng hữu ích của cây lô hội có thể bạn chưa biết. Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết cách sử dụng nha đam hiệu quả, an toàn. 

Nếu cần tư vấn các vấn đề về sức khỏe, hãy liên hệ ngay với các bác sĩ của Đông Y Sơn Hà để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Các bác sĩ của Đông Y Sơn Hà chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>