0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Cây rau xương cá và những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Cây xương cá là loại rau rừng dại với nhiều tác dụng hữu ích với sức khỏe được sử dụng nhiều trong dân gian. Trong bài viết dưới đây, Đông Y Sơn Hà sẽ giúp bạn tìm hiểu các cách sử dụng cây rau xương cá hiệu quả nhất. 
Xem nhanh

1. Tìm hiểu về cây xương cá

Rau xương cá hay còn gọi là cây phồng lâu, rau hến là loại cây thuộc họ Cẩm chướng, thường mọc dại tại các khu vực rừng hoang ẩm. Tên khoa học của loại cây rau này là Myosoton aquaticum (L) Moeuch (Malacchium aquaticum (L) Fries). Loại cây này thường phân bổ tại các khu vực cận nhiệt đối như Việt Nam, Lào, Trung Quốc, Thái Lan,...
 
1. Tìm hiểu về cây xương cá

Lá cây xương cá mềm, mọc đối, nhọn ở đầu và tạo thành hình tim ở gốc. Lá thường dài khoảng 2.5cm, rộng 2cm, gân 3 với gân giữa rõ nhất. Lá ở phía trên thường không có cuống, ở phía dưới có cuống.

Hoa cây rau xương cá có màu trắng, thường mọc ở ngọn hoặc kẽ lá thành từng chùm thưa, đôi khi cũng chỉ có mỗi một bông. Hoa thường có 2 lá đài, 5 răng, lông ở mặt lưng. Cánh hoa chẻ đôi rất sâu thành  2 thùy hẹp, 5-10 chỉ nhị, bầu hình cầu 1 ô.

Quả nang có hình cầu nón, nứt thành 10 mảnh vỡ, hạt hình thận. Mùa cây ra hoa, ra quả thường vào khoảng tháng 3-5.

Rau xương cá là loại rau rừng dại khá phổ biến tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Sơn La, Lào Cai, Nghệ An, Lai Châu,... Đây là loại cây thảo, mọc bò, cao khoảng 20-25m, thân mảnh, nhẵn và bén rễ ở các đốt. 

Cây xương cá ưa ẩm, và chịu bóng râm, hơi ưa sáng. Chúng thường mọc thành từng đám dày ở ven rừng, ven đường đi hay các đám ruộng. Do là loại rau rừng dại nên cây xương cá thường khá dễ sống.

Thành phần dinh dưỡng của cây xương cá có chứa nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể, bao gồm:
  • 89.7% Nước
  • 3.7% Chất xơ
  • 3.3% Protein
  • 1.4% Glucid
  • 1.9% Tro
  • Vitamin Cephalexin 48mg%, 
  • Caroten 9,2mg% 
  • Canxi 80mg%

Xem thêm: Cây sâm bố chính - Loại sâm quý giá với nhiều giá trị với sức khoẻ người dùng

2. Công dụng của cây xương cá

Rau xương cá có tính bình, vị chua nhạt được dân gian sử dụng trong chế biến đồ ăn hàng ngày với tác dụng thải độc, thanh nhiệt, tiêu thũng hay hoạt huyết khư ứ. Cây rau này thường được chế biến thành các món canh, nấu với thịt lợn, đậu phụ hay ăn lẩu vừa thơm ngon đậm đà lại vừa có nhiều tác dụng tuyệt vời.
 
2. Công dụng của cây xương cá

Ngoài ra, loại rau này cũng được sử dụng như một vị thảo dược đông y với nhiều giá trị với sức khỏe như lợi sữa, lợi tiểu, chữa các chứng kiết lỵ, trĩ, hay viêm phổi.

Xem thêm: Cây nhọ nồi và những tác dụng tuyệt vời với sức khoẻ có thể bạn chưa biết

3. Cách sử dụng cây rau xương cá

Rau xương các có nhiều tác dụng hữu ích. Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây.
 
3. Cách sử dụng cây rau xương cá

3.1 Chữa mụn nhọt

Sử dụng khoảng 60-90g rau xương cá tươi, rửa sạch để ráo nước. Sau đó giã nát và thêm một lượng rượu vừa đủ, đem sắc lấy nước uống. Nhằm tăng hiệu quả, hãy kết hợp đắp cây rau tươi giã nát lên vùng da bị mụn nhọt. Tính thanh nhiệt giải độc của rau xương cá sẽ giúp tiêu mụn nhọt. 

3.2 Chữa kiết lỵ

Dùng khoảng 30g rau xương cá tươi đem rửa sạch để sắc nước. Khi uống cho thêm đường kính để khắc phục vấn đề kiết lỵ.

3.3 Bệnh trĩ sưng đau

Dùng khoảng 90-120g rau xương cá tươi, rửa sạch để ráo sau đó thái nhỏ, đem sắc đặc cho thêm chút muối, hòa tan. Hãy dùng nước này rửa và xông thường xuyên để loại bỏ chứng bệnh phổ biến này.

3.4 Khắc phục bong gân

Nếu bạn bị bong gân ở cổ chân, cổ tay thì có thể sử dụng một nắm cây xương cá đun nóng, để ấm dùng để ngâm. Ngoài ra bạn cần kết hợp với việc chườm ấm. Hãy dùng cây xương cá giã nát thêm chút muối hạt, bọc trong lá chuối để vùi tro, đem cuốn trong tấm vải để chườm ấm vào các vị trí bong gân. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, hãy nấu những ngọn non và rau xương cá để ăn.

3.5 Lợi sữa

Mẹ bỉm sau sinh bị mất sữa, ít sữa cũng có thể sử dụng rau xương cá với tác dụng lợi sữa rất hiệu quả. Hãy dùng rau xương cá rửa sạch, đem sắc lấy nước uống.

3.6 Viêm phổi, cao huyết áp, kinh nguyệt không đều

Rau xương cá là một vị thảo dược rất tốt đối với phụ nữ. Hãy lấy khoảng 15-30g rau xương cá đem rửa sạch, sắc lấy nước để uống kết hợp với dùng xông, rửa ngoài.

Xem thêm: Cách dùng hà thủ ô hiệu quả trong dân gian, không nên bỏ qua

4. Rau xương cá sử dụng trong Đông Y

Rau xương cá cũng có thể kết hợp với các vị thảo dược đông y với nhiều tác dụng hữu ích. Bạn có thể tham khảo một số cách kết hợp dưới đây.
 
4. Rau xương cá sử dụng trong Đông Y

Chữa viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung

Thành phần:
  • Rau xương cá: 60g
  • Mẫu đơn bì: 9g
  • Đào nhân: 6g
Cách sử dụng: đem sắc nước uống 2 lần/ ngày.

Chữa hạch bạch huyết cổ sưng đau

Thành phần
  • Rau xương cá: 30g
  • Côn bố: 30g
  • Đường kính
Đem sắc lấy nước uống.

Mặc dù loại cây rau xương cá có rất nhiều tác dụng hữu ích với sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng với tác dụng khắc phục các vấn đề sức khỏe hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn, phù hợp và hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích của Đông Y Sơn Hà về cây rau xương cá - loại rau rừng với nhiều giá trị với sức khỏe. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về loại cây rau này. 

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe, hãy liên hệ ngay với phòng khám Đông Y Sơn Hà để được các bác sĩ của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. Đông Y Sơn Hà - Phòng khám Đông Y uy tín số #1 tại Hà Nội đã giúp hàng ngàn bệnh nhân khắc phục sụp mí, mắt lác - song thị, polyp,...

Với tiêu chí giúp người cứu đời luôn đặt sức khỏe con người lên hàng đầu, “Vì Sức Khỏe Người Bệnh”, các bác sĩ của chúng tôi chắc chắn sẽ là lựa chọn an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>