0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Bật mí cách giải độc gan, hết mụn tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Giải độc gan giúp cho cơ thể có thể hoạt động bình thường, tăng sức đề kháng chống chọi với bệnh tật tốt nhất. Vậy, phải làm thế nào để giải độc gan? Hãy cùng Đông Y Sơn Hà tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem nhanh

1. Vì sao cần giải độc gan?

Gan là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể, đảm nhận đến hơn 500 chức năng và có ý nghĩa quan trọng quyết định đến tuổi thọ của chúng ta. Gan có tác dụng chuyển hoá chất và loại bỏ độc tính, các chất cặn bã trong cơ thể ra bên ngoài. Chính vì thế mà trong gan luôn có một lượng men gan nhất định để thực hiện chức năng này.
 
Vì sao cần giải độc gan?
Vì sao cần giải độc gan?

Ngoài ra, gan cũng sẽ tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, chuyển hóa chất thành năng lượng và sản xuất ra các chất cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

Chính vì vậy mà gan cũng là bộ phận rất dễ bị nhiễm độc, nóng trong gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện các chức năng cần thiết. Khi gan bị tích tụ độc tính lâu ngày sẽ dẫn đến những trường hợp suy yếu, xơ hoá dẫn tới ung thư, xơ gan, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Làn da xuất hiện những vấn đề như mụn nhọt, vẩy nến hay mẩn ngứa cũng là dấu hiệu cho thấy gan đang không hoạt động bình thường. 

Bởi vậy mà bạn cần thường xuyên giải độc làm mát gan để chúng có thể thực hiện chức năng thanh lọc cơ thể, bảo vệ chúng ta.

2. Những ai cần phải giải độc gan?

Khi cơ thể xuất hiện tình trạng nóng trong hay mụn nhọt, nhiều người thường sẽ tìm kiếm các loại thảo dược giải độc gan. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý, bất cứ chất nào quá dư thừa trong cơ thể cũng có thể khiến gan phải hoạt động nhiều hơn, gây tác dụng ngược.

Bởi vậy, khi bạn gặp những triệu chứng suy giảm chức năng gan, cơ thể nóng, mụn nhọt thường xuyên, hãy tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và xử lý kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng khi chưa có sự tư vấn từ bác sĩ có chuyên môn.

3. Uống gì giải độc gan hết mụn hiệu quả?

Những thức uống tự nhiên luôn mang lại hiệu quả giải độc gan tốt, giúp thanh lọc cơ thể, giảm mụn giúp bạn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh, với làn da đẹp nhất.

3.1 Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là loại nước giúp giải độc gan trị mụn, làm đẹp da và thanh lọc cơ thể được nhiều người sử dụng. Ngoài công dụng giúp cải thiện chức năng gan, trà hoa cúc còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, ổn định niêm mạc dạ dày và giảm cân, giúp bạn luôn giữ được tinh thần tập trung và tỉnh táo khi làm việc.
 
trà hoa cúc

3.2 Nước đậu đen

Đậu đen là loại nước quen thuộc, giải nhiệt ngày hè rất được ưa chuộng. Loại nước này không chỉ có hương vị thơm mát mà còn là thảo dược quý giúp loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể, phù hợp với những người bị suy giảm chức năng gan, cơ thể suy yếu.

Xem thêm: Uống nước đậu đen có tác dụng gì? 9 Công dụng tuyệt vời của nước đậu đen

3.3 Nước dừa

Nước dừa là loại nước uống giải độc gan, mát rất được yêu thích vào những ngày hè. Thức uống tự nhiên, không cần chế biến với nhiều vitamin, khoáng chất hỗ trợ đào thải độc tố tích tụ lâu ngày trong cơ thể, kháng khuẩn, chống viêm và giảm mụn hiệu quả.
 
nước dừa giải độc gan

Tuy nhiên, hãy lưu ý về liều lượng sử dụng nước dừa bởi trong loại nước này có chứa một lượng đường khá lớn, không phù hợp với những người bị tiểu đường.

3.4 Nước ép bưởi

Bưởi là loại trái cây chứa rất nhiều vitamin C, chất chống oxy hoá và naringin - chất giúp phòng ngừa những tổn thương gan, hỗ trợ chuyển hoá lipid ngăn chặn nguy cơ xơ gan, gan nhiễm mỡ hiệu quả. Bạn có thể ăn bưởi trực tiếp hoặc ép nước bưởi để mang lại hiệu quả giải độc gan tốt nhất. 

Tuy nhiên, với những người có hệ tiêu hoá yếu cần lưu ý không nên sử dụng quá nhiều nước ép bưởi. Bởi việc này có thể gây rối loạn hệ tiêu hoá, hay các chứng tiêu chảy. Trong trường hợp này bạn không nên uống quá 1 ly nước ép bưởi/ ngày.

3.5 Trà Atiso

Atiso là loại cây có nhiều tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, chống độc, lợi tiểu, lợi mật, nhuận gan và bảo vệ lá gan hiệu quả. Bởi vậy mà trà atiso được đánh giá là loại nước uống giải độc gan, thanh mát cơ thể hiệu quả. 
 
trà atiso

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng trà Atiso hàng ngày, thay nước uống thông thường. Bởi điều này sẽ khiến gan phải hoạt động nhiều hơn, tạo thêm gánh nặng cho gan. Bạn chỉ nên dùng khoảng 10-20 gram atiso, không nên uống quá 1 lít trà mỗi ngày. Và hãy lưu ý không nên uống liên tục quá 10 ngày trong thời gian dài.

3.6 Nước rau má

Rau má là loại thảo dược quý có vị đắng, mát thường được sử dụng trị mụn, tái tạo da trong Đông Y. Ngoài ra, nước rau má cũng có tác dụng làm lành vết thương, giảm thâm, giảm stress, hay phòng ngừa tình trạng tim mạch,…

Bạn có thể sử dụng rau má nấu canh để ăn trực tiếp hoặc ép nước rau máy để thanh lọc, làm mát cơ thể. Tuy nhiên, khi uống quá nhiều nước rau má trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến các tế bào gan, thận và máu. 

Bạn chỉ nên uống khoảng 3-4 ly nước rau má mỗi tuần, không uống quá 40g nước rau má/ ngày và tránh việc uống liên tục trong thời gian dài.

3.7 Nước trà xanh

Trà xanh có tác dụng thanh nhiệt, thải độc cơ thể rất dễ dàng tìm kiếm, được nhiều người yêu thích. Khi sử dụng nước trà xanh sẽ có tác dụng làm giảm hàm lượng chất béo, ty hoá, để kiểm soát được tình trạng gan nhiễm mỡ, hạn chế sự tổn thương của các tế bào gan.
 
trà xanh giải độc gan

Nước trà xanh được đánh giá là loại trà mát gan, giải độc gan tốt, dễ dàng chế biến mà bạn có thể sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, hãy lưu ý không nên lạm dụng nước trà xanh. Khi bạn dùng trên 4 ly nước trà mỗi ngày có thể gây nên tình trạng tiểu đường, táo bón, rối loạn nhịp tim, hay mất ngủ.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai cần lưu ý khi dùng nước trà xanh. Bởi dùng qua 2 ly trà xanh mỗi ngày có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

3.8 Nước bồ công anh

Cây bồ công anh là loại cây có nhiều công dụng lợi tiểu, cung cấp vitamin A, chất xơ được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc làm mát gan hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không nên uống nước bồ công anh vào buổi tối, và tránh dùng quá nhiều bồ công anh liên tục trong thời gian dài.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng bồ công anh chữa Polyp túi mật hiệu quả

3.9 Nước sương sâm

Lá sâm sương hay lá sâm là loại lá có tác dụng thanh mát cơ thể, giải độc gan, trị mụn hiệu quả. Sương sâm có hai loại là sâm trơn và sâm lông, thường mọc dại nhiều ở các nước Đông Nam Á. 

Bạn có thể mua lá sương sâm, vắt lá nước và để đông tự nhiên. Lưu ý không nên sử dụng quá 2 ly nước sương sâm/ ngày. Bởi oải nước này có tác dụng nhuận tràng, nên khi sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến các tình trạng rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy.

Đặc biệt loại lá này thường được cho nhiều phụ gia gây ngộ độc cho người sử dụng. Bởi vậy mà bạn nên mua lá tươi để tự làm tại nhà, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại nước giải độc gan lành tính tự nhiên như nước mật ong, nước nho kho, nước dưa hấu, nước gạo lứt hay nước nha đam,…. Tuy nhiên, hãy lưu ý về liều lượng sử dụng để tránh gây thêm áp lực cho gan, tác dụng ngược khi sử dụng.

4. Tác hại khi sử dụng nước giải độc gan sai cách 

Nước giải độc gan là loại nước có công dụng thanh lọc làm mát cơ thể. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách sẽ gây nên những tác hại nguy hiểm đến cơ thể. 

Hãy lưu ý về liều lượng khi sử dụng, và tuyệt đối không uống quá nhiều trong thời gian dài hay sử dụng thay thế nước lọc để tránh việc tạo thêm gánh nặng cho lá gan. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý tìm đến các sản phẩm giải độc gan rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn để hạn chế nguy cơ ngộ độc hay đe dọa trực tiếp đến tính mạng người dùng. Hãy tìm hiểu kỹ về tác dụng, hay những khuyến cáo, tác dụng phụ có thể xảy ra trước khi sử dụng.

Khi phát hiện các dấu hiệu suy giảm chức năng gan, hãy tìm đến các bác sĩ chuyên môn, phòng khám uy tín để được thăm khám và tiến hành xử lý kịp thời. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các sản phẩm giải độc gan không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường.

5. Những lưu ý bảo vệ chức năng gan 

Chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của bạn có tác động lớn, ảnh hưởng đến chức năng của gan. Hai yếu tố nguy hiểm có thể gây nên nhiều chứng suy gan phải kể đến là do sự tác động của rượu bia quá mức và di truyền từ người thân.
 
Lưu ý về chế độ ăn bảo vệ gan
Lưu ý về chế độ ăn bảo vệ gan

Bởi vậy, ngay từ bây giờ, bạn cần có một lối sống khoa học, lành mạnh để có thể bảo vệ gan, giúp quá trình thải độc gan hiệu quả tốt nhất. Hãy lưu ý:
  • Hạn chế sử dụng quá nhiều rượu bia, hay đồ uống có cồn.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, nhiều chất xơ, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. 
  • Bổ sung lượng protein cần thiết giúp cơ thể có thể được giải độc một cách tự nhiên.
  • Uống nhiều nước để hỗ trợ phục hồi lá gan.
  • Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tiêm phòng viêm gan và các vắc xin phòng ngừa khác.
  • Không dùng chung bàn chải, dao cạo râu và các vật dụng khác.
  • Không quan hệ tình dục với người lạ, phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh.
  • Luôn giữ cho cơ thể ở một mức cân nặng phù hợp.
Trên đây là những cách giải độc gan mà Đông Y Sơn Hà muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, bảo vệ sức khoẻ của bản thân. 

Nếu có những dấu hiệu suy giảm chức năng gan, hay mắc các triệu chứng mãn tính khác, hãy đến với phòng khám Đông Y Sơn Hà để được các bác sĩ dày dặn chuyên môn của chúng tôi thăm khám và đưa ra phác đồ xử lý phù hợp. Đông Y Sơn Hà - Vì sức khỏe người Việt. 

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>