0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Dấu hiệu nóng trong người và cách giải nhiệt tự nhiên

Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Nóng trong người khiến cơ thể bị khó chịu bứt rứt, dễ nổi mụn nhọt hay gây mất ngủ, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Đâu là dấu hiệu nhận biết nóng trong người và cách giải nhiệt tự nhiên như thế nào? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem nhanh

1. Dấu hiệu nóng trong người

Nóng trong người còn gọi là nội tiết có thể dẫn đến những thay đổi trên cơ thể với một số biểu hiện như:
 
Dấu hiệu nóng trong người

1.1 Thay đổi nhiệt độ cơ thể, vàng da

Nếu cơ thể bạn luôn khó chịu, nóng nực ngay cả khi thời tiết mát mẻ thì đó chính là dấu hiệu cơ thể đang nóng trong. Khi lượng bilirubin trong máu không thể chuyển hóa bài tiết ra ngoài sẽ tích tụ trong cơ thể lâu ngày khiến da chuyển sang màu vàng thể hiện rõ nhất ở kết mạc mắt, niêm mạc lưỡi và lòng bàn chân, bàn tay.

1.2 Nổi mụn nhọt, mẩn ngứa

Một trong những dấu hiệu khá phổ biến khi bị nóng trong cơ thể chính là việc nổi mề đay, mụn nhọt, mẩn ngứa hay nhiễm trùng da. Với trẻ nhỏ thì biểu hiện thường là nổi nhiều rôm sảy. 

Khi chức năng gan suy giảm khiến cho độc tố không được chuyển hóa, tích tụ lâu ngày xâm nhập qua da dẫn tới tình trạng vàng da, táo bón. Hãy sớm đi thăm khám kiểm tra sức khỏe ngay.

1.3 Môi đỏ, căng mọng và nứt nẻ

Tình trạng môi đỏ, nứt nẻ, căng mọng kèm với nước tiểu vàng là một trong những dấu hiệu nóng trong người và thiếu nước cần lưu ý. Hãy cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể cùng một chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe.

1.4 Hơi thở xuất hiện mùi hôi

Nóng trong người có thể khiến gan sinh ra nhiều ammonia làm hơi thở của bạn xuất hiện mùi hôi, khó chịu. Nếu bạn không mắc chứng hở van dạ dày, vẫn đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày thì đó chính là một dấu hiệu cảnh báo chứng nóng trong người.

1.5 Mỏi mắt, thâm quầng

Nếu bạn luôn cảm thấy mỏi mắt, hay xuất hiện những quầng thâm quanh mắt thì cũng có thể là một trong số các dấu hiệu nóng trong người cần sớm kiểm tra và khắc phục kịp thời.

1.6 Mất ngủ, suy giảm chất lượng giấc ngủ

Tình trạng mất ngủ do bứt rứt chân tay, khó chịu trong người khi bạn không có việc phải suy nghĩ, không bị tác động bởi môi trường sống hay do ban ngày ngủ quá nhiều thì đó chính là dấu hiệu nóng trong khiến não bộ khó thư giãn để đi vào giấc ngủ. 

1.7 Chảy máu cam, máu chân răng

Đây là một trong số những dấu hiệu nóng trong người nguy hiểm, khi phát hiện bạn cần sớm tìm giải pháp xử lý triệt để, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

1.8 Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Nóng trong người gây nên tình trạng táo bón lâu ngày khiến chất béo không được chuyển hóa, các chất độc không đào thải được là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm cần lưu ý. 

Xem thêm: 5 Cách thải độc phổi tại nhà đơn giản hiệu quả, không thể bỏ qua

2. Nguyên nhân gây nóng trong người

Trước khi tìm kiếm cách giải nhiệt tự nhiên, an toàn khi nóng trong người, bạn cần phải tìm ra nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Một số nguyên nhân quen thuộc gây nóng trong người mà bạn cần lưu ý như:
  • Không cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Mỗi người nên uống đủ 2-3 lít nước/ ngày.
  • Làm việc trong môi trường khắc nghiệt, ô nhiễm sinh nhiệt trong người.
  • Thiếu chất xơ khiến thức ăn dễ bị ứ đọng qua ruột, gây nóng trong và nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa khác.
  • Sử dụng đồ ăn nhiều giàu mỡ và gia vị cung cấp quá nhiều năng lượng cho cơ thể.
  • Thường xuyên sử dụng rượu bia, và các đồ uống kích thích như cà phê, nước tăng lực,...
  • Có thói quen hút thuốc lá.
  • Lười vận động khiến cơ thể bị trì trệ, suy giảm sức khỏe, tinh thần mệt mỏi.

3. Nóng trong người có nguy hiểm không?

Nóng trong người là tình trạng khá phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ khiến độc tố tích tụ làm suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng hệ tiêu hóa, đường sinh dục, hay viêm đường tiết niệu.
 
3. Nóng trong người có nguy hiểm không?

Độc tố do nóng trong tích tụ lâu dần có thể thâm nhập vào máu, gây sốt cao, chảy máu cam hay xuất huyết dưới da,... Nếu bạn không sớm xử lý triệt để tình trạng này sẽ dẫn đến việc thiếu nước, tiểu ít, rối loạn chất điện giải, ure trong máu cao gây co giật, hôn mê, thậm chí nghiêm trọng hơn gây độc thần kinh có thể dẫn tới tử vong.

4. Cách khắc phục tình trạng nóng trong người hiệu quả

Tình trạng nóng trong người lâu ngày khiến bạn bứt rứt, khó chịu. Hãy lưu ý một số cách khắc phục tình trạng nóng trong người hiệu quả dưới đây:
  • Tập thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp cơ thể thanh lọc, thải độc.
  • Kiêng các đồ ăn dầu mỡ, cay nóng khó tiêu.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, rượu bia.
  • Tăng cường các loại rau củ mát như bí đao, dưa leo, rau ngót, rau má, khổ qua,... để làm mát gan, đẩy lùi nóng trong.
  • Bổ sung thêm các loại trái cây nhiều Vitamin C như cam, ổi, dâu tây,.. giúp tăng cường lưu lượng máu và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.
  • Lựa chọn những trang phục thoáng mát, thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Rèn luyện thể dục nâng cao sức khỏe.
  • Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi phù hợp, hạn chế thức khuya, tránh để bản thân bị căng thẳng quá mức.

Xem thêm: Bật mí cách giải độc gan, hết mụn tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất

5. Nóng trong uống gì giải nhiệt?

Nóng trong uống gì để giải nhiệt một cách tự nhiên, được nhiều người áp dụng nhất. Một số loại nước giải nhiệt hiệu quả mà bạn có thể áp dụng như sau:

5.1 Trà bí đao

Đây là loại trà giải nhiệt hiệu quả, được xem là thần dược khắc phục tình trạng nóng trong người với nhiều công dụng thải độc, lợi tiểu rất tốt cho gan, thận. Bởi bí đao vốn có tính hàn, giải nhiệt rất tốt.
 
5.1 Trà bí đao

5.2 Nước gạo lứt rang

Gạo lứt rang không chỉ cung cấp tinh bột, chất xơ, chất béo, chất đạm và các axit, vitamin nhóm B,... thì còn có tác dụng đào thải độc tố, giải độc gan thận để đẩy lùi nóng trong hiệu quả. 

5.3 Trà khổ qua

Khổ qua - mướp đắng là loại trái giàu Vitamin C, giàu chất chống oxy hóa có tác dụng giảm axit uric trong máu, ổn định huyết áp,... Lượng Vitamin C trong khổ qua còn giúp giải độc, hạ men gan hiệu quả, khắc phục mẩn đỏ, mụn nhọt. Bạn có thể sử dụng khổ qua phơi khô, pha trà uống hàng ngày. 

Lưu ý: 
  • Nên uống 2-3 ly trà/ ngày.
  • Người bị huyết áp thấp, trẻ dưới 2 tháng tuổi không nên dùng.
  • Phụ nữ có thai không nên lạm dụng trà có thể gây sinh non, sảy thai.

5.4 Nước sắn dây

Bột sắn dây có tác dụng thanh nhiệt hiệu quả. Ngoài ra, khi pha bột sắn dây với nước lọc thêm chút đường, quất còn có tác dụng khắc phục nóng trong người. 

Lưu ý:
  • Không được sử dụng quá liệu, chỉ nên uống 1 ly/ ngày.
  • Tuyệt đối không thêm mật ong và bột sắn dây có thể gây ngộ độc.
  • Không kết hợp bột sắn dây với hoa bưởi.
  • Không cho trẻ em uống dễ bị tiêu chảy, đau bụng.
  • Người bị huyết áp thấp, phụ nữ mang thai không nên sử dụng bột sắn dây.

5.5 Nước rau má

Rau má là một thức uống bổ dưỡng, với nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể có tác dụng phòng ngừa nóng trong, giải độc và tăng sức đề kháng hiệu quả. 
 
5.5 Nước rau má

Tuy nhiên, nên lưu ý loại nước này có tính hàn, dùng nhiều quá không tốt có thể gây tiêu chảy.

Xem thêm: Trà hoa cúc có tác dụng gì - Những công dụng có thể bạn chưa biết

5.6 Nước râu ngô

Râu ngô có thể mang đến một loại thức uống giàu Vitamin, chất chống oxy hóa. Sử dụng nước râu ngô hàng ngày có tác dụng lợi tiểu, tăng bài tiết mật và làm mát cơ thể hiệu quả. Bạn nên sử dụng khoảng 60ml nước râu ngô, 2 lần/ ngày, trước bữa ăn 3-4 giờ. 

5.7 Trà Atiso lá dứa

Atiso được xem là một loại dược liệu quý giá có công dụng làm mát, thanh lọc cơ thể, rất tốt cho người nóng trong, ngủ không ngon, khó tiêu. Sử dụng Atiso kết hợp với lá dứa mang lại vị thơm mát, kích thích vị giác, thúc đẩy tiêu hóa được xem là "cực phẩm" cho những ngày hè nóng bức.
 
5.7 Trà Atiso lá dứa

Trên đây là những phương pháp giải nhiệt tự nhiên mà bạn có thể cân nhắc khi bị nóng trong người. Tuy nhiên, nếu tình trạng nóng trong nghiêm trọng hơn bạn cần phải tìm đến các cơ sở y tế để được thăm khám và sớm khắc phục triệt để. 

Nếu cơ thể bạn xuất hiện những dấu hiệu nóng trong người nguy hiểm, hãy tìm đến phòng khám Đông Y Sơn Hà để được các bác sĩ của chúng tôi thăm khám và xử lý triệt để. Với tiêu chí cứu người giúp đời. vì sức khỏe người Việt, các bác sĩ tại Đông Y Sơn Hà sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc, khắc phục triệt để nóng trong hiệu quả. Liên hệ ngay để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Thông tin tác giả

Phạm Thị Thu Hà

Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền
Telephone: 0963.322.389
Email: dongysonha68@gmail.com
Social Link: https://www.facebook.com/DongySonHa
Lĩnh vực/ Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền

Chuyên điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị, mắt lồi, viêm màng bồ đào...

 
Xem thêm về tác giả >>

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>