0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

10+ Tác dụng tuyệt vời của rau chân vịt với sức khỏe 

Tác giả:
Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Rau chân vịt là loại rau quen thuộc được nhiều người ưa chuộng sử dụng, giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe người dùng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Đông Y Sơn Hà tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của rau chân vịt có thể bạn chưa biết. 
Xem nhanh

1. Tìm hiểu về rau chân vịt

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi, rau bina, linh chi thảo, bắp xôi là loại cây họ dền, thân thảo có nguồn gốc từ Trung Đông, Trung Quốc. Loại rau này ưa khí hậu mát mẻ, thường được trồng vào vụ Đông tại các tỉnh phía Bắc hay các vùng núi cao có nhiệt độ thấp.
 
1. Tìm hiểu về rau chân vịt

Cải bó xôi có lá mọc xen kẽ, hình thoi hoặc hình tam giác với các lá lớn phân bố gần gốc, lá non gần ngọn, thường có chiều cao trung bình khoảng 30cm, với 3 loại chính như sau:
  • Savory: Rau màu xanh đậm, hơi xoăn.
  • Semi-Savory: Cải lai với Savory nên lá hơi nhăn.
  • Cải dẹp: Lá trơn, rộng, nhẵn rất dễ làm sạch.
Thành phần dinh dưỡng của rau chân vịt rất phong phú với nhiều dưỡng chất tuyệt vời như vitamin A, vitamin C, K, B1, B2, B6; Kali; Magie, Sắt; Canxi; Folate; Kẽm;...

2. Tác dụng của rau chân vịt

Rau chân vịt là loại rau có nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của người dùng, được nhiều chuyên gia đánh giá cao.
 
2. Tác dụng của rau chân vịt
Rau cải xanh rất tốt cho đôi mắt

2.1 Tốt cho đôi mắt

Rau chân vịt được biết đến là một loại rau có nhiều tác dụng tuyệt vời với đôi mắt của bạn. Thành phần của rau chân vịt rất giàu Vitamin A, Lutein và Zeaxanthin giúp bảo vệ giác mạc, bảo vệ mắt khỏi tia cực tím và cải thiện thị lực hiệu quả.

Cải thiện thị lực

Rau chân vịt là nguồn cung cấp các chất beta carotene, xanthene, lutein dồi dào rất tốt cho thị lực, phòng ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin A, khô mắt, ngứa mắt hay loét giác mạc. Đồng thời với đặc tính chống viêm của loại rau này, nó cũng có tác dụng giảm bọng mắt, kích ứng trong mắt hiệu quả.

Giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Thành phần Lutein và Zeaxanthin có trong rau chân vịt hoạt động tương tự như chất chống oxy hóa giúp bảo vệ đôi mắt trước những tác hại của tia UV dẫn đến tình trạng đục thủy tinh thể và nhiều vấn đề về mắt khác.

Khắc phục thoái hóa điểm vàng

Các chuyên gia khuyên dùng rau chân vịt cho những người bị thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp bởi loại rau này có chứa carotenoid và nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm tác hại của các gốc tự do, gây tác động tiêu cực đến thị giác.

Xem thêm: 9 Loại thực phẩm tốt cho mắt, giúp phòng tránh các bệnh về mắt

2.2 Kiểm soát tiểu đường

Rau chân vịt có chứa Acid Folic hoạt động giống như chất chống oxy hóa, giúp hạn chế nguy cơ tăng đường huyết, tăng độ nhạy insulin. Bởi vậy, loại rau này rất tốt cho những người bị đái tháo đường.

2.3 Ngăn ngừa nguy cơ viêm loét dạ dày

Rau chân vịt là loại rau có tác dụng bảo vệ lớp màng nhầy của dạ dày, giảm nguy cơ gây loét dạ dày. Đặc biệt, glyceroglycolipid trong rau cũng có tác dụng tăng cường niêm mạc đường tiêu hóa, ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm. Có thể bạn chưa biết, loại rau này có tính kháng viêm rất tốt, giúp bảo vệ tim mạch, tốt cho người bị viêm khớp, gout,...

2.4 Phòng ngừa ung thư

Rau chân vịt chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, với các chất chống oxy hóa tốt cho người dùng, hạn chế các vấn đề ung thư phổi, ung thư gan, ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt,...

Những nghiên cứu gần đây cũng cho thấy tác dụng phòng chống ung thư của các heterocyclic amin hiệu quả của cải bó xôi.

2.5 Ngăn ngừa hen suyễn

Theo các nghiên cứu y học ở người hen suyễn trong độ tuổi 6-18 tuổi, người có lượng dinh dưỡng cao nhất định sẽ giảm nguy cơ phát triển chứng hen suyễn. Một trong số những chất dinh dưỡng quan trọng mang lại hiệu quả tích cực này chính là beta-carotene có trong rau chân vịt.

2.6 Tăng cường cơ bắp

Cải bó xôi có chứa C0-Q10 - chất chống oxy hóa có tác dụng tăng cường cơ bắp, đặc biệt là cơ tim, giúp máu được bơm liên tục đến toàn bộ cơ thể. Đây cũng là chất rất tốt cho những người bị các vấn đề tim mạch như suy tim, tăng huyết áp, tim mạch vành hay tăng lipid máu.

2.7 Tăng cường trao đổi chất

Lượng Protein trong rau chân vịt dễ tạo thành các axit amin cần thiết cho cơ thể. Chúng có tác dụng chữa lành vết thương, tăng trao đổi chất và khuyến khích các cơ quan hoạt động ở mức tối nhất.
 
2.7 Tăng cường trao đổi chất
Tác dụng tăng cường trao đổi chất

Ngoài ra, loại rau còn có tác dụng kiềm chế cơn đói, thèm ăn rất tốt cho những người giảm cân bởi chất Thylakoid có trong loại rau này.

2.8 Hạ huyết áp

Rau chân vịt có chứa hàm lượng Kali cao, Natri thấp rất phù hợp với những người bị tăng huyết áp, huyết áp cao. 

Nồng độ Kali trong cơ thể thấp chính là nguyên nhân gây cao huyết áp khi natri đạt ở mức cao. Lượng kali trong rau chân vịt có thể giảm tác dụng của natri trong cơ thể được khuyên dùng để hạ huyết áp huyệt quả.

Đồng thời các Folate có trong loại rau này cũng giúp giảm huyết áp, giảm căng thẳng các mạch máu và động mạch, tăng sự oxy hóa, tốt cho hệ tim mạch, đảm bảo các chức năng của cơ thể.

2.9 Hình thành hệ xương chắc khỏe

Hàm lượng Vitamin K trong cơ thể có tác dụng phòng ngừa nguy cơ gãy xương. Trong rau chân vịt có chứa lượng lớn vitamin K, rất tốt cho việc tổng hợp canxi giúp hình thành nên hệ xương chắc khỏe.

Ngoài ra, những khoáng chất có trong loại rau này như kẽm, đồng, magie, mangan, hay phốt pho cũng rất tốt cho việc phát triển hệ thống xương, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, duy trì răng và móng chắc khỏe.

Xem thêm: 7 lợi ích bất ngờ từ quả bưởi với sức khoẻ, có thể bạn chưa biết?

2.10 Tốt cho da và tóc

Rau chân vịt rất giàu vitamin A giúp kiểm soát sản xuất lượng dầu dưỡng ẩm trong lỗ chân lông, nang tóc. Vitamin A cũng có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng các mô cơ thể, trong đó bao gồm cả da và tóc.

Đồng thời loại rau này cũng có chứa lượng vitamin dồi dào có tác dụng hỗ trợ tổng hợp và duy trì collagen tốt, cung cấp cấu trúc cho tóc và da.

Rau chân vịt giúp cải thiện tình trạng rụng tóc do thiếu sắt hiệu quả, đồng thời cũng bảo vệ da khỏi các tia có hại của mặt trời, bao gồm cả tia UV. Các chất dinh dưỡng này còn giúp sửa chữa các gen bị hư hại, phòng ngừa nguy cơ ung thư da.

3. Thận trọng khi sử dụng rau chân vịt

Rau chân vịt là loại rau lành tính, khá an toàn với người dùng. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với loại rau này thì có thể gặp các triệu chứng như mẩn ngứa, phát ban, sưng môi, khó thở,...
 
3. Thận trọng khi sử dụng rau chân vịt

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể của từng người mà bạn sẽ được khuyên dùng hàm lượng sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, một số nhóm đối tượng sau đây sẽ cần đặc biệt thận trọng hỏi ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng:
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Người bệnh đang sử dụng thuốc điều trị.
  • Người mẫn cảm với các thành phần với rau chân vịt.
  • Người mới phẫu thuật hoặc đang chuẩn bị làm phẫu thuật.
  • Người gặp các vấn đề về sức khỏe, bị Gout,...
  • Không sử dụng chung với hải sản.
Mặc dù rau chân vịt có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe, giúp bạn có thể sử dụng trong thực đơn ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng rau để hỗ trợ chữa bệnh thì hãy tìm đến các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn tốt nhất.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Đông Y Sơn Hà đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe của bạn và gia đình. Nếu có bất cứ các vấn đề nào về sức khỏe, hãy liên hệ với Đông Y Sơn Hà để được các bác sĩ của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Đông Y Sơn Hà - Vì sức khỏe của người Việt, luôn đặt sức khỏe của người dùng làm ưu tiên hàng đầu chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm.

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>