0989.116.118 - 02466527565
dongysonha68@gmail.com

Cách giảm đau bụng kinh ngay lập tức đơn giản hiệu quả

Tác giả:
Theo dõi Đông Y Sơn Hà trên
Trong những ngày đèn đỏ, chị em thường vô cùng khó chịu với những cơn đau âm ỉ đến dữ dội. Ngay cả khi tình trạng này không nghiêm trọng thì bạn vẫn cảm thấy không thoải mái, bức bối. Phải làm sao để giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả? Hãy cùng Đông Y Sơn Hà tìm hiểu các cách giảm đau bụng kinh ngay lập tức trong bài viết dưới đây. 
Xem nhanh

1. Nguyên nhân gây đau bụng kinh

Trong tử cung của người phụ nữ thường xuất hiện những cơn co thắt nhẹ, đôi khi nhẹ đến mức bạn không thể ảm nhận được. Tuy nhiên, vào chu kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc tử cung dày lên để chuẩn bị "làm tổ" cho một em bé hình thành. 
 
1. Nguyên nhân gây đau bụng kinh

Khi quá trình thụ tinh không xảy ra, lớp niêm mạc này sẽ bong ra và thành tử cung phải co bóp mạnh hơn để đưa lớp niêm mạc ra khỏi cơ thể.

Những ngày hành kinh lớp niêm mạc sẽ bong ra, các cơ và mạch máu trong tử cung co lại khiến nguồn máu và oxy đến tử cung bị cắt giảm. Khi oxy không đủ thì các mô tử cung sẽ tiết ra chất hóa học gây nên những cơn đau.

Đồng thời khi đó cơ thể cũng tạo ra chất prostaglandin khiến tử cung co bóp càng nhiều hơn, gây nên những cơn đau dữ dội.

Cơn đau bụng kinh có thể chỉ kéo dài trong một vài giờ thậm chí là 2-3 ngày, khác nhau ở mỗi người. 

2. Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả nhanh chóng

Trong các trường hợp cơn đau không quá nghiêm trọng, bạn hoàn toàn có thể tự xoa dịu chúng đơn giản tại nhà. Dưới đây là một số cách giảm đau bụng kinh hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để giảm đau ngay lập tức:
 
2. Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả nhanh chóng

2.1 Cách giảm đau bụng kinh với túi chườm ấm

Trong những ngày "đèn đỏ" cơ thể bạn thường trở nên lạnh hơn, đây là giai đoạn nhiệt độ thấp. Lạnh cũng là nguyên nhân khiến cơn đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng hơn, làm giảm lưu thông máu huyết, và khiến tử cung co thắt bất thường. 

Đồng thời, cơ thể lạnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của các chị em phụ nữ. 

Trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể sử dụng cách giảm đau bụng kinh ngay lập tức bằng túi chườm, miếng dán hoặc chai nước ấm. Trong thời kỳ nhạy cảm này, tốt nhất bạn nên tắm nước nóng để điều hòa cơ thể, giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, giảm hiệu quả những cơn đau bụng kinh.

2.2 Uống một ly trà gừng ấm

Gừng là một loại dược liệu có tính ấm có tác dụng làm ấm tỳ vị, ấm phế, giúp khí huyết lưu thông tốt hơn. Một ly trà ấm sẽ giúp giảm tình trạng thiếu máu và oxy trong tử cung, xoa dịu những cơn co bóp khiến bạn thoải mái và dễ chịu hơn. 

Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước và nước ấm để tăng lưu lượng máu đi khắp cơ thể tốt hơn.

Xem thêm: Gừng có tác dụng gì? Hướng dẫn cách sử dụng gừng an toàn

2.3 Chế độ ăn uống lành mạnh

Trong thời kỳ nhạy cảm, hãy nâng cao sức khỏe với một chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin B1, E, B6, acid béo, kẽm, sắt,... Đây sẽ là những thực phẩm giúp giảm tình trạng căng cơ, giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Tốt nhất bạn nên tạm hạn chế những loại thức ăn mặn, dầu mỡ, hay các chất kích thích,... Bạn nên lựa chọn chế độ ăn thanh đạm, giàu chất xơ trong giai đoạn này.

2.4 Ngủ sớm, đủ giấc

Những ngày đèn đỏ, hormone của chị em sẽ bị thay đổi thất thường gây nên các triệu chứng khó chịu làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, trong thời gian này, tốt nhất bạn nên ngủ sớm, đúng tư thế. Tư thế bào thai là tư thế tốt nhất giúp cơ bụng của bạn được giãn và điều hòa hormone, khí hư, xoa dịu những cơn đau bụng kinh.
 
2.4 Ngủ sớm, đủ giấc

2.5 Massage bụng dưới xoa dịu cơn đau bụng kinh

Việc làm ấm bàn tay và massage nhẹ nhàng vùng bụng dưới sẽ giúp giảm những cơn đau bụng kinh hiệu quả. Cách này có thể khiến cơ bụng đang co cứng giãn ra, giảm tình trạng co thắt tử cung bất thời, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

2.6 Vận động nhẹ nhàng

Sự khó chịu trong những ngày đèn đỏ khiến chị em hạn chế vận động, và muốn nghỉ ngơi nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bạn vận động nhẹ nhàng, tập thể dục, luyện các bài thiền, yoga hay bài tập thở sâu sẽ rất tốt cho việc giảm các cơn đau bụng kinh.

Mặc dù những bài tập này dù không giảm đau ngay lập tức những ngày tiếp theo trở nên nhẹ nhàng hơn, xoa dịu các cơn đau.

2.7 Ngải cứu giảm đau bụng kinh

Ngải cứu là một vị thảo dược vị đắng, tính ấm có tác dụng thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu, phòng ngừa máu kinh ứ đọng và điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.

Trong những ngày "đèn đỏ" bạn có thể sử dụng ngải cứu trong bữa ăn hàng ngày với các món ăn quen thuộc hoặc rang ngải cứu với muối để chườm ấm.

Xem thêm: Ngải cứu có tác dụng gì? 7 Tác dụng tuyệt vời của ngải cứu

2.8 Giảm đau ngay lập tức bằng thuốc

Thuốc giảm đau được xem là cách giảm đau ngay lập tức hiệu quả nhất. Tuy nhiên, khi sử dụng, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bởi việc tự ý lạm dụng sẽ gây nên tác dụng phụ, không tốt cho sức khỏe của bạn.

Xem thêm: Lục vị địa hoàng hoàn - Bài thuốc bổ âm được lưu truyền ngàn đời

3. Cách giảm đau bụng kinh an toàn bằng Đông Y

Mẹo giảm đau bụng kinh bằng thảo dược Đông Y sẽ là lựa chọn an toàn, hiệu quả và không gây nên những tác dụng phụ không mong muốn.
 
3. Cách giảm đau bụng kinh an toàn bằng Đông Y

3.1 Cách giảm đau bụng kinh với cây ích mẫu

Theo Đông y, Ích mẫu là loại thảo dược có vị mát, tính đắng giúp hoạt huyết, xoa dịu những cơn đau bụng kinh, cải thiện tình trạng cường kinh, hay kinh nguyệt không đều. 

Cách giảm đau bụng kinh ngay lập tức với câu ích mẫu cũng khá đơn giản. Bạn có thể sử dụng 20g ích mẫu khô, đun với 1 lít nước đến khi cạn còn 2/4 rồi lọc lấy nước uống.

3.2 Xoa dịu cơn đau bụng kinh với đường đỏ

Sử dụng 30g đỗ đen vo sạch, rang thơm đem ninh nhừ với 500ml nước cùng hồng hoa. Sau đó lọc phần nước cho thêm một lượng đường đỏ vừa đủ uống 2 lần/ ngày. 

3.3 Giảm đau bụng kinh với đan sâm

Đan sâm hay huyết sâm, huyết căn là vị thảo dược có tính hơi hàn, với công dụng điều hòa kinh nguyệt không đều, bế tắc, giảm cơn đau hành kinh hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng 20-40g đan sâm tán mịn, đem dùng 6-8g/ lần, mỗi ngày sử dụng 2 lần. Loại thảo dược này sẽ tốt nhất khi dùng chung với mía đường hoặc rượu nóng.

3.4 Cỏ gấu giúp giảm đau bụng kinh

Cỏ gấu hay hương phụ là loại thảo dược lâu năm, thường được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt, kháng viêm, cường tim, hạ huyết. Bởi vậy mà hương phụ thường được dùng giảm đau cho thời kỳ nhạy cảm.

Cách thực hiện cũng khá đơn giản. Bạn có thể sử dụng cỏ gấu đem ngâm muối, giấm, rượu, đồng tiện hoặc tán bột hoàn dùng 2 lần/ ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hương phụ kết hợp với 12g ngải điệp, 12g trần bì, nguyệt quý hoa 2 đóa đem sắc uống 2 lần/ ngày để xoa dịu cơn đau bụng kinh hiệu quả.

Xem thêm: Tâm can tỳ phế thận là gì? Chức năng của ngũ tạng trong cơ thể con người

Những cách giảm đau bụng kinh nhanh chóng trên đây chắc hẳn sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong thời kỳ nhạy cảm. Trong trường hợp cơn đau dữ dội kéo dài, bạn có thể tìm đến các phòng khám Đông Y để điều tiết cơ thể từ bên trong, nâng cao sức khỏe dần dần.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với phòng khám Đông Y Sơn Hà để được các bác sĩ của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Đông Y Sơn Hà - Vì Sức Khỏe Người Việt chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho gia đình bạn.

GỬI CÂU HỎI CHO BÁC SỸ

Tên của bạn (*):
Số điện thoại (*):
Nội dung câu hỏi (*)
(*) Cam kết bảo mật thông tin cá nhân

Phản hồi khách hàng

Tags

Dịch vụ nổi bật

Xem thêm >>